Lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ bị xử thế nào?

Ngày 29/03/2016 19:32 PM (GMT+7)

Với tỉ lệ 1 trong 5 trẻ em gái và 1 trong 20 trẻ em trai là nạn nhân của lạm dụng tình dục, luật pháp Mỹ đưa ra mức hình phạt rất nặng cho những kẻ lạm dụng.

Ngày 28/3, Văn phòng Biện lý Quận Cam (OCDA), Mỹ đăng thông cáo nêu rõ nghệ sĩ Minh Béo của Việt Nam bị bắt vì xâm phạm tình dục trẻ em. Ở Mỹ, hình phạt cho tội danh xâm hại trẻ em là rất nặng.

Theo pháp luật Mỹ thì hình thức tố tụng là tố tụng tranh tụng. Cơ quan công tố có nghĩa vụ chứng minh nghi can là có tội bằng các chứng cứ pháp lý, còn luật sư có vai trò ngang với cơ quan công tố tại tòa án, đưa ra các chứng cứ gỡ tội.

Nghiên cứu của David Finkelhor, giám đốc Trung tâm nghiên cứu tội phạm trẻ em cho biết ở Mỹ cứ 1 trong 5 trẻ em gái và 1 trong 20 trẻ em trai là nạn nhân của lạm dụng tình dục. Nghiên cứu cho thấy 20% phụ nữ và 5-10% nam giới cho biết từng là nạn nhân của các vụ lạm dụng tình dục. Do vậy, luật pháp Mỹ xử rất nghiêm những trường hợp phạm tội liên quan tới tấn công tình dục.

Lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ bị xử thế nào? - 1

Nghệ sĩ Minh Béo bị bắt ngày 25.3 ở Mỹ với 3 cáo buộc liên quan lạm dụng tình dục trẻ em.

Ở Mỹ, tội danh quấy rối tình dục, đặc biệt là xâm hại trẻ em bị phạt tiền hoặc đi tù. Mức phạt cơ bản là rất nặng. Tình tiết tăng hình phạt sẽ áp dụng trong trường hợp có dấu hiệu sử dụng vũ lực, đe dọa; làm bị thương hoặc chết người; bắt cóc.

Theo khung hình phạt của luật pháp liên bang Mỹ, quấy rối tình dục trẻ em chia làm 4 cấp độ. Cấp độ đầu tiên là lạm dụng tình dục mức độ nặng, trong đó kẻ phạm tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi tấn công tình dục với trẻ em chưa đủ 12 tuổi sẽ bị phạt tù ít nhất là 30 năm tù hoặc chung thân.

Nếu trước đây kẻ tấn công tình dục từng bị đi tù thì hình phạt sẽ tăng lên mức tử hình. Với những bang không áp dụng khung tử hình thì phạm nhân sẽ bị tù chung thân.

Lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ bị xử thế nào? - 2

Lạm dụng tình dục trẻ em là một tội trạng bị xét xử rất nghiêm ở Mỹ (Ảnh minh họa).

Cấp độ thứ hai lạm dụng tình dục mà nạn nhân không đồng ý hoặc đe dọa sử dụng vũ lực dù không gây thương tích sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến chung thân tùy mức độ.

Cấp độ thứ ba liên quan tới lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên hoặc đang được giám hộ. Luật pháp Mỹ quy định trẻ vị thành niên là đủ 12 tuổi và chưa quá 16 tuổi. Điều luật 2243 ngoài áp dụng với trẻ chưa đủ 16 tuổi còn áp dụng chung với những nạn nhân nhỏ hơn kẻ phạm tội 4 tuổi. Hình phạt tối đa là 15 năm tù giam. Cấp độ cuối cùng là “tiếp xúc tình dục mức độ nặng” nhưng xử phạt không ít hơn 2 năm tù.

Tuy nhiên, một điểm đặc biệt trong luật pháp Mỹ là cấp tiểu bang cũng có bộ luật riêng xử phạt hành vi lạm dụng tình dục. Ở bang California, hành vi khẩu dâm với trẻ em, dù được đồng thuận, cũng cấu thành tội danh hình sự. Theo bộ luật hình sự 288a bang California, hành vi “khẩu dâm với trẻ em” được coi là một tội trạng hình sự.

Tình tiết tăng hình phạt áp dụng trong trường hợp nạn nhân bị đầu độc hoặc có vấn đề về tâm thần.

Lạm dụng tình dục trẻ em ở Mỹ bị xử thế nào? - 3

Luật pháp các bang đều nghiêm trị với những hành vi lạm dụng tình dục trẻ em.

Chính vì luật pháp rất nặng nên dù hai người thực hiện hành vi quan hệ tình dục là bạn tình thì vẫn bị đi tù như thường. Chẳng hạn, một thiếu niên nam 16 tuổi khẩu dâm với bạn trai 17 tuổi thì thiếu niên lớn tuổi hơn sẽ đi tù; một thiếu nữ 15 tuổi khẩu dâm với bạn trai 23 tuổi thì bạn trai cũng đi tù. Nếu nạn nhân trên 16 tuổi, hình phạt là tối đa 3 năm tù ở nhà tù bang California nếu là trọng tội hoặc tối đa 1 năm ở nhà tù địa phương nếu là lỗi nhẹ.

Tuy nhiên, mức độ phạt sẽ tăng lên rất nhiều nếu nạn nhân dưới 16 tuổi và thủ phạm trên 21 tuổi. Lúc này, luật sẽ coi đây là trọng tội. Khi đó, thủ phạm sẽ phải ngồi tù tối đa 3 năm ở nhà tù liên bang. Nếu nạn nhân dưới 14 tuổi và thủ phạm cách nạn nhân 10 tuổi hoặc hơn, mức ngồi nhà tù liên bang sẽ là tối đa 8 năm tù.

Theo Quang Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự