Lần đầu tiên cứu sống bé gái suy tim hiếm gặp

Ngày 28/03/2016 13:39 PM (GMT+7)

Lần đầu tiên ở Việt Nam, các bác sĩ BV Nhi Trung ương phẫu thuật cứu sống thành công bệnh nhi bị suy tim do dị dạng phức tạp hệ tĩnh mạch trong gan.

Bệnh nhi được cứu sống là cháu Nguyễn Thị Hải Yến (4 tuổi, ở Quế Võ – Bắc Ninh). Theo đó, sau 2 giờ đồng hồ căng thẳng trong phòng phẫu thuật, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã chấm dứt quãng thời gian dài cả gia đình em sống trong thấp thỏm lo âu với bệnh tật của con.

Được biết, từ lúc 3 tháng tuổi, bé Yến đã liên tục phải điều trị tại bệnh viện vì viêm phổi, suy tim, suy gan song không chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Tháng 10/2015 khi nằm điều trị tại khoa Gan mật Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ phát hiện căn nguyên gây bệnh chính do cháu có bất thường bẩm sinh hệ tĩnh mạch trong gan.

Tĩnh mạch cửa ở gan trái giãn to bất thường và thông với tĩnh mạch chủ dưới, gây ra tình trạng suy tim và hầu như không có các nhánh tĩnh mạch cửa gan phải. Để cứu sống bệnh nhân, các bác sĩ đứng trước hai lựa chọn khó khăn.

Lần đầu tiên cứu sống bé gái suy tim hiếm gặp - 1

Cháu Yến đã được cứu sống thành công. Ảnh: BV Nhi Trung ương.

Nếu tiến hành đóng đường thông tĩnh mạch thì bệnh nhân có nguy cơ tăng áp lực tĩnh mạch cửa cấp với hậu quả là ứ máu xung huyết phủ tạng, có thể dẫn đến xuất huyết tiêu hóa và nguy cơ tử vong  nhưng nếu không thực hiện phẫu thuật này, bệnh nhi cũng sẽ tử vong vì suy tim.

Ngày 13/11/2015, một cuộc hội  chẩn của các bác sĩ đến từ nhiều chuyên khoa khác nhau như gan mật, chẩn đoán hình ảnh, can thiệp tim mạch, ngoại lồng ngực và ngoại ổ bụng nhanh chóng được tiến hành.

PGS.TS Trần Ngọc Sơn - Phó trưởng khoa Ngoại- người trực tiếp phẫu thuật cho bé Yến cho biết, sau khi cân nhắc, các bác sĩ quyết định tiến hành can thiệp mạch, đóng tạm đường thông tĩnh mạch cửa-tĩnh mạch chủ dưới bằng phương pháp can thiệp tim mạch.

Nếu phương án này không thành công, các bác sĩ sẽ phải phẫu thuật làm nhỏ bớt nhánh tĩnh mạch cửa thông với tĩnh mạch chủ dưới, giảm cơ chế gây suy tim cho bệnh nhi. Do ca phẫu thuật khá phức tạp và có nhiều khả năng bệnh nhân sẽ không thích nghi được, ba kíp mổ đã túc trực sẵn sàng cho những phương án thay thế nếu tình huống xấu xảy ra. Đúng như tiên lượng trước đó, bé Yến không đáp ứng với biện pháp can thiệp đóng đường dò và lập tức được chỉ định phẫu thuật.

Ngày 19/01/2016, ca phẫu thuật có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhóm phẫu thuật viên và các bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh diễn ra suôn sẻ.

Sau phẫu thuật, sức khỏe cháu bé phục hồi tốt, triệu chứng suy tim được cải thiện nhanh chóng. Điều đáng mừng là hai tuần sau đó, khi siêu âm Doppler kiểm tra, các bác sĩ đã thấy sự lưu thông máu cải thiện hơn ở các nhánh tĩnh mạch cửa gan phải với hy vọng sự phục hồi chức năng gan.

Với tình trạng sức khỏe tiến triển tốt, bé Hải Yến được các bác sĩ cho ra viện kèm với lịch hẹn tái khám để đóng hoàn toàn đường thông giữa tĩnh mạch cửa trái và tĩnh mạch chủ dưới.

“Đây là bệnh lý rất hiếm gặp. Thành công của ca phẫu thuật mở ra hướng điều trị mới đối với các nhà chuyên môn đồng thời mang lại hy vọng cho nhiều gia đình có con mắc căn bệnh này”- PGS Trần Ngọc Sơn cho biết thêm.

* Tên bệnh nhi đã được thay đổi

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Những ca bệnh đặc biệt