Lãnh đạo Bộ Công an lên tiếng vụ nữ tử tù có thai

Ngày 18/02/2016 21:25 PM (GMT+7)

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), lên tiếng với Báo Người Lao Động lý giải vụ nữ tử tù có thai trong trại giam ở Quảng Ninh.

Liên quan tới vụ nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ (quê ở huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) có thai trong trại giam tại Quảng Ninh trong thời gian chờ thi hành án, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động ngày 18-2, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), cho biết phạm nhân Nguyễn Thị Huệ mang thai khi đang trong trại giam của công an tỉnh Quảng Ninh nên mọi việc đều do Công an Quảng Ninh chịu trách nhiệm và điều tra.

Lãnh đạo Bộ Công an lên tiếng vụ nữ tử tù có thai - 1

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng

Vừa qua do số lượng phạm nhân mang án tử hình tại Quảng Ninh quá đông, tới gần 80 người nên buồng biệt giam cho tử tù theo quy định không đủ nên một số phải giam ở buồng tạm giam, cụ thể là buồng kỷ luật. Trong quá trình ở buồng kỷ luật, phạm nhân bị cùm chân được cho đi ra ngoài đi giải và tắm nắng. Từ đây, tù nhân đã liên hệ với các tù nhân khác và xảy ra vụ việc.

Hiện đã có phạm nhân nhận là “tác giả” của cái thai trong bụng nữ tử tù. Tuy nhiên vẫn cần phải xác định ADN và nghiên cứu xác nhận xem phương pháp bơm như khai nhận ban đầu rất là khó. Cơ quan đang điều tra và phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân.

"Việc xác định mức độ vi phạm để có quyết định kỷ luật cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc đều do công an tỉnh Quảng Ninh thực hiện"- Thiếu tướng Bằng cho hay.

Cũng theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng, phạm nhân được đi lại trong trại giam thì các đối tượng này có nhiều phương pháp chiêu trò. Việc quản giáo giám sát nữ tù nhân thì chỉ kiểm tra được bên ngoài, còn khi vào nhà vệ sinh thì không kiểm tra được.

Trả lời câu hỏi đây không phải là trường hợp đầu tiên nữ tử tù tìm cách có thai để thoát tội chết, phải làm sao để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Bằng cho biết trong việc quản lý tử tù hiện nay có những biện pháp rất chặt chẽ nhưng do cơ sở vật chất còn thiếu thốn. Các đối tượng thì luôn tìm cách lợi dụng sơ hở để thực hiện, dù cố gắng 100% thì đây cũng là một sự cố ngoài ý muốn. Đây là việc cần phải rút kinh nghiệm và có biện pháp chặt chẽ hơn.

"Thời gian tới, ngoài Quảng Ninh sẽ rà soát lại việc quản lý tử tù ở tất cả các địa phương" - tướng Bằng nói.

Trả lời câu hỏi với tử tù thiếu chỗ tạm giam cần phương án như thế nào, tướng Bằng cho biết ở Quảng Ninh xảy ra nhiều vụ án nghiêm trọng thì các tử tù đông như vậy chứ có những tỉnh không có tử tù. Mỗi tỉnh có trại giam, nơi thi hành án tử hình vì án tử hình do các địa phương thi hành. Việc xây trại giam không thể ngày một, ngày hai được trong tình hình kinh tế đất nước còn khó khăn.

Lãnh đạo Bộ Công an lên tiếng vụ nữ tử tù có thai - 2

Nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ tại phiên tòa xét xử

"Về quản lý Nhà nước chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, tỉnh Quảng Ninh đã có báo cáo và Cục đã chỉ đạo phải hết sức lưu ý, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các cá nhân liên quan" - tướng Bằng nói.

Trong khi đó, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết cơ quan này đang phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) cùng cấp để làm rõ vụ việc. Để xảy ra sự cố hi hữu trên là bởi nữ phạm nhân đã không được giam trong khu biệt giam theo đúng quy định.

Hiện trại giam Công an tỉnh Quảng Ninh đang giam giữ gần 80 bị án mang án tử hình, trong đó có 12 bị án nữ. Tuy nhiên do không đủ chỗ nên trại phải bố trí giam các tử tù cùng với khu giam giữ các phạm nhân đang thi hành các mức án khác nhau.

Cũng theo vị này, khu nữ tử tù Nguyễn Thị Huệ bị giam gần với nơi các phạm nhân lao động tự do nên trong quá trình giam giữ, tử tù này đã dùng những ám hiệu, ký hiệu riêng để liên hệ với một số phạm nhân nam mà các cán bộ quản giáo không quản lý, kiểm soát được. Khu giam giữ này cũng không có camera giám sát thường xuyên.

Vì trước cửa buồng giam không có tường chắn và không có tường bao quanh, nên trong những lúc ra ngoài đi vệ sinh, thị đã tìm thấy một khe hở khoảng 1 cm giữa hàng rào dây thép gai với bờ tường khu giam giữ. Huệ đã nảy ra ý định nhờ phạm nhân nam cho tinh trùng vào túi nilông và giấu tại đó.

Buổi sáng nào cán bộ quản giáo cũng mở cùm cho các phạm nhân đi vệ sinh lần lượt. Huệ được giam giữ tại phòng cuối cùng. Lợi dụng sơ hở lúc cán bộ kiểm tra phòng vệ sinh, Huệ đi về phòng và lấy được túi đựng tinh trùng để sẵn ở khe hở trước cửa phòng.

VKSND tỉnh Quảng Ninh cho biết đang làm rõ số tiền 50 triệu Huệ lấy ở đâu ra trả cho phạm nhân Nguyễn Tuấn Hưng (người được xác định ban đầu cho tinh trùng) và trả theo cách thức nào. Lời khai của Huệ có nhiều điểm mâu thuẫn nên cần phải đấu tranh làm rõ mới xác định được mức độ vi phạm của từng cán bộ trại giam và cũng để làm rõ nghi vấn của dư luận có sự "bắt tay" của cán bộ trại giam trong sự việc này hay không.

Theo Nguyễn Quyết
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề An ninh hình sự