'Lạnh người' những ca tử vong do sưởi ấm chống rét

Ngày 27/01/2016 20:10 PM (GMT+7)

Khi đốt than sưởi ấm trong phòng kín sẽ gây nên hiện tượng đốt cháy không khí và rất nguy hiểm, thậm chí làm tử vong cả gia đình nếu không được phát hiện kịp thời.

Trong vụ rét kỷ lục mà miền Bắc đang phải hứng chịu, ngoài những thiệt hại to lớn về kinh tế như: hàng ngàn con gia súc chết, nhiều diện tích hoa màu bị hư hại thì trong đợt rét này còn phải chứng kiến những mất mát về người.

Theo thông tin được báo chí chính thống đăng tải, tính đến thời điểm này đã có hàng chục người thương vong do đốt than sửa ấm. Đó là trường hợp cả gia đình đốt than sưởi ấm cho sản phụ trong căn phòng chật hẹp, khí than độc thải ra khiến 5 người trong gia đình bị ngộ độc, bé 18 tháng tuổi tử vong.

Vụ việc thương tâm thứ hai xảy ra tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) khi 3 lái, phụ xe trong khi đợi giao hàng sang Trung Quốc đã đốt sưởi trong thùng xe ô tô nên đã bị chết ngạt do khí độc CO.

Mới đây nhất là trường hợp một gia đình ở Quảng Bình, do thời tiết quá lạnh giá, một gia đình đã đóng kín cửa dùng than sưởi ấm khiến đứa con trai 14 tuổi chết, vợ và con gái nguy kịch.

Lạnh người những ca tử vong do sưởi ấm chống rét - 1

Có không ít vụ ngộ độc khí CO khi đốt than sưởi trong phòng kín.

Qua những trường hợp trên, chỉ có một nguyên nhân duy nhất dẫn đến những cái chết đầy thương tâm đó là đốt than để sưởi. Vậy cơ chế nào khiến than lại gây nên những cái chết nhanh chóng như vậy và cách phòng chống ra sao?

Chia sẻ với phóng viên về vấn đề này, TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, người dân phải hết sức thận trọng với các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, củi bởi trong phòng kín sẽ gây nên hiện tượng đốt cháy không khí và rất nguy hiểm, thậm chí làm cả nhà tử vong.

Theo TS Bắc, than củi cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là carbon monoxide (CO). Khí CO được tạo ra từ các nhiên liệu cháy không hoàn toàn, thường gặp là dùng các loại than để đun nấu, sưởi ấm, khói từ các vụ cháy nhà, khói xả từ máy phát điện, động cơ xe máy, ôtô, ở nơi thông khí kém như phòng đóng kín cửa, khu vực ít lưu thông khí, sử dụng lò nướng bằng khí đốt để sưởi...

“Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần. Khí CO là một chất khí không màu, không mùi và không gây kích thích cho nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết.

Cho đến khi nạn nhân nhận biết được mình bị nhiễm độc thì bản thân họ không còn khả năng gọi cấp cứu được nữa. Khí CO là chất gây ngạt toàn thân do nó tranh chấp với oxy gây giảm oxy máu ở tất cả các cơ quan của cơ thể. Vì thế, những cơ quan nào sử dụng nhiều oxy nhất sẽ bị tổn thương nặng nhất, theo đó, não và tim sẽ bị tổn thương nghiêm trọng”, TS Bắc cảnh báo.

Cuối cùng TS Bắc cũng khuyến cáo, người dân tốt nhất không nên sử dụng than để sưởi ấm, nhất là sưởi ấm trong phòng kín. Trong trường hợp phát hiện ra nạn nhân bị nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than cần khẩn trương làm những việc theo trình tự như sau: nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa bệnh nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt.

Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng - miệng hay miệng - mũi. Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

Cách phòng tránh ngạt khí CO:

- Không đốt than, củi trong nhà khi đóng kín cửa

- Không dùng khí đốt, lò nướng hoặc máy sấy để sưởi ấm

- Không sử dụng thiết bị đốt khí gas trong phòng kín, phòng ngủ.

- Không nổ máy xe máy, xe hơi ngay trong nhà hay trong gara.

- Không để máy phát điện, máy nổ trong nhà ngăn ngừa khí CO tích tụ trong nhà.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự