Lão ông thoát chết hy hữu sau khi ong đốt hơn 110 mũi

Ngày 17/06/2016 08:30 AM (GMT+7)

Thông thường, người lớn bị đốt từ 40 đến 50 vết là đã tử vong. Trong trường hợp này, ông Xol bị đốt hơn 110 mũi nhưng vẫn được cứu sống.

Bác sĩ cũng bất ngờ khi nạn nhân còn sống

Ngày 16/6, bác sĩ Quách Văn Lực (Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc – Bệnh viện Bạc Liêu) cho biết vừa cứu sống một nạn nhân bị ong vò vẽ đốt hơn 110 vết. “Bình thường, một người chỉ cần bị ong vò vẽ đốt 40 vết thì sẽ chết. Thế nhưng, nạn nhân này lại bị ong đốt gần gấp ba và được cứu sống. Đây được xem là một trường hợp hy hữu”, ông nói.

Theo ông Lực, trưa 9/6, bệnh viện Bạc Liêu tiếp nhận bệnh nhân là ông Trần Xol (68 tuổi, huyện Hồng Dân) chuyển từ bệnh viện huyện Phước Long đến. Ông Xol nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Do bệnh nhân tuổi đã cao, sức đề kháng yếu nên tất cả các triệu chứng bị ong đốt đã xuất hiện, men gan, men thận tăng gấp nhiều lần, nước tiểu có máu, nóng ran khắp người, đau đầu… Đặc biệt, những vết ong đốt đã bị lở, sưng mủ, có dấu hiệu bị hoại tử. Nhận định đây là trường hợp nguy hiểm, bác sĩ ngay lập tức cho bệnh nhân lọc máu gấp.

Trong quá trình lọc máu, bác sĩ kiểm tra, phát hiện trên người ông Xol có hơn 110 vết ong đốt, tập trung ở tay, cổ, đầu, ngực... Các bác sĩ tỏ ra rất bất ngờ vì với số mũi bị đốt như thế mà bệnh nhân vẫn còn có thể sống được. Cùng lúc, bác sĩ cho phương pháp giảm đau, chống dị ứng…

Lão ông thoát chết hy hữu sau khi ong đốt hơn 110 mũi - 1

Ông Xol còn sống là điều kỳ diệu

Ông Lực chia sẻ, nọc ong vò vẽ có độc tính cao, chỉ khoảng chừng 1 đến 2 con đốt đã có thể gây sốt. Người lớn nếu bị đốt từ 40 đến 50 vết, trẻ em khoảng 30 vết thì rất dễ tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời, tích cực và đúng phương pháp.Bác sĩ cho biết, trong trường hợp của ông Xol, rất may là đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời. Đến nay, sức khỏe của ông đã ổn định trở lại. Chỉ trong vài ngày tới, ông có thể được cho xuất viện. Tuy nhiên, do độc tố của ong quá nhiều nên trong thời gian tới, ông sẽ được tiếp tục điều trị men gan, men thận cho đến khi hạ xuống mức như người bình thường.

Bác sĩ khuyên, nếu bị ong vò vẽ đốt cần giữ bình tĩnh, tìm chỗ trú nấp ngay, không xua đuổi vì càng thu hút chúng hơn. Ong vò vẽ đốt sẽ gây liệt mặt, tổn thương thần kinh, tay chân lạnh. da nổi mẩn, nước tiểu đỏ… Nếu độc tố nhiều có thể dẫn đến sốc phản vệ gây co giật dẫn đến tử vong lập tức. Do đó, nếu phát hiện người thân bị ong đốt cần đưa đến trung tâm y tế gần nhất để được chữa trị.

“Tôi cứ nghĩ mình chết rồi”

Ngồi trên giường bệnh, ông Xol vẫn còn hoảng sợ khi có người nhắc đến vụ việc. Ông kể, chiều 8/6, thấy ven hè có nhiều rau mọc xanh mượt nên nảy sinh ý định hái vào nấu canh ăn buổi tối. Từ trước đến nay, ông không hề biết trong vườn có tổ ong. Khi mới hái được vài cọng rau thì bất ngờ một tổ ong rơi trúng người. Chỉ trong 1 giây, ông thấy có rất nhiều ong lao đến đốt mình. “Lần đầu tiên tôi thấy đàn ong nhiều đến thế. Có cả nghìn con. Chúng đen đặc”, ông nói.

Khắp người ông đều bị ong bu vào. Lúc ấy, ông cứ nghĩ, phải chạy để thoát khỏi đàn ong. Ông chỉ chạy được một lúc thì vướng một sợi dây dại  té ngã xuống đất. Đàn ong lại càng bu vào nhiều hơn. Ngay lập tức, ông nhảy xuống mương sát cạnh.

Lát sau, ông cứ nghĩ đàn ong đã bỏ đi leo lên bờ. Ông không thể ngờ, mình chỉ mới lên bờ được vài bước thì đàn ong quay lại. Không chịu nổi vết đốt, ông ngã quỵ, nằm giữa cỏ. Chúng đốt khắp nơi. Và… ông ngất lịm. “Lúc ấy, tôi không còn biết gì nữa. Trong thâm tâm, tôi cứ nghĩ mình chết rồi. Thế nhưng, khi tôi hồi tỉnh thì mình đã được ở trong bệnh viện. Tôi nghĩ rằng, tôi còn sống là một sự hy hữu”, ông chia sẻ.

Ông cũng chia sẻ, mấy ngày qua, nhiều bác sĩ vào khám thông báo đã bị ong đốt hơn 110 vết và còn sống là cực kì hiếm. Hôm nay, ông đã có thể ăn uống bình thường, nước tiểu hết máu. Tuy nhiên, các vết đốt vẫn còn sưng.

Ngồi bên cạnh, bà Nguyễn Thị Thơ (vợ ông Xol) kể, chiều ấy, nghe tiếng rên rỉ của chồng ở ngoài vườn nên chạy ra xem. Lúc này, ông nằm giữa bãi cỏ không cử động. Bà hỏi có chuyện gì xảy ra, ông nói yếu ớt: “Ong đốt” rồi rơi vào trạng thái bất tỉnh. Ngay lập tức, ông cùng người thân đưa ông đến bệnh viện cấp cứu. “Tôi hoảng sợ lắm! Khi ấy cứ nghĩ chồng mình đã tử vong. Rất may là ông ấy được bác sĩ cứu sống”, bà chia sẻ.

Hoài Nam
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự