Lập tổ điều tra vụ trực thăng cắt ngang mặt máy bay VNA

“Về sơ bộ ban đầu có thể nói nguyên nhân dẫn đến sự cố là do lỗi phối hợp, hiệp đồng bay hàng không với quân sự của kíp trực điều hành đó; lỗi của kiểm soát viên hiệp đồng trong việc canh nghe huấn luyện của các kiểm soát viên điều hành bay”.

Liên quan đến sự cố máy bay HVN1376 (máy bay Airbus A321) của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) suýt đụng trực thăng quân sự vào ngày 29/10, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, sáng ngày 21/11, các đơn vị hàng không, quân đội đã tổ chức hội nghị để đưa ra giải pháp nhằm tăng cường công tác phối hợp, điều hành.

 lap to dieu tra vu truc thang cat ngang mat may bay vna - 1

Máy bay Vietnam Airlines vừa cất cánh (Ảnh minh hoạ)

Tại buổi họp giữa các đơn vị có liên quan được tổ chức vào sáng nay với sự tham dự của Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, về sơ bộ ban đầu có thể nói, nguyên nhân là do lỗi phối hợp, hiệp đồng bay hàng không với quân sự của kíp trực điều hành đó;  lỗi của kiểm soát viên hiệp đồng trong việc canh nghe huấn luyện của các kiểm soát viên điều hành bay. Tại cuộc họp sáng nay, kiểm soát viên hiệp đồng đã nhận lỗi này.

“Vừa qua, có một số thông tin cho rằng đã kết luận lỗi của sự cố này là do chỉ huy bay quân sự, chúng tôi có thể nhấn mạnh là không có cơ sở và chưa phát hiện lỗi của chỉ huy bay quân sự. Chúng tôi đang tiếp tục cùng cơ quan quân sự thành lập tổ điều tra để điều tra chính xác nguyên nhân sự cố để có xử lý nghiêm", ông Thanh nói.

Đại tá Hà Đức Tuế, Trưởng phòng điều hành quản lý bay - Quân chủng phòng không không quân thông tin, trước khi xảy ra sự việc, toàn bộ kế hoạch bay liên quan đến máy bay huấn luyện quân sự tại sân bay Tân Sân Nhất đều được xây dựng từ trước và có thông báo chi tiết đến các cơ quan liên quan.

“Công  tác phối hợp giữa việc điều hành bay giữa máy bay quân sự và máy bay dân dụng tốt. Vừa qua xảy ra sự cố như vậy, có thể do chủ quan hay khiếm khuyết của người hiệp đồng, điều khiển bay. Về vấn đề này, chúng tôi sẽ điều tra và có kết luận sau”,  Đại tá Tuế nói.

Trước đó, ngày 29/10, chuyến bay VN1376 của Vietnam Airlines từ TP HCM đi Huế (máy bay A321 mang số quốc tịch VN-A354) vừa cất cánh, được kiểm soát viên không lưu yêu cầu giữ nguyên hướng và bay ở độ cao 500 feet AGL. Tuy nhiên, khi đang lên độ cao được chỉ định, phi công Vietnam Airlines thấy 1 máy bay trực thăng cắt ngang phía trước với khoảng cách được ước lượng là khoảng dưới 200 feet.

Để xử lý tình huống này, phi công Vietnam Airlines phải giảm tỉ tốc bay lên và góc bay. Tín hiệu radar sơ cấp không hiển thị độ cao nên không xác định được chính xác độ cao của 2 máy bay ở tình huống có nguy cơ va chạm.

Theo Nguyễn Đức (Khám phá)