Lật tẩy ông già bán me bên đường SG

Ngày 17/01/2013 13:59 PM (GMT+7)

Anh dân phòng bức xúc: "Lòng tốt phải được đặt đúng chỗ, không thể cho những người thế này được".

Cộng đồng xôn xao

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng chia sẻ hình ảnh của vợ chồng ông già ngày ngày trèo lên những cây me cao vút để bán cho người qua đường. Trên các diễn đàn, thông tin, địa chỉ của vợ chồng ông được cập nhật liên tục để mọi người có thể giúp đỡ hoàn cảnh đáng thương này.

Lật tẩy ông già bán me bên đường SG - 1
Vợ chồng ông lão bán me nhận được vài chục triệu đồng giúp đỡ hàng ngày

Hình ảnh ông lão già ốm yếu, trèo lên tận ngọn, chuyền từ cành này sang cành khác, vươn người để víu những chùm me khiến không ít người thương cảm. Xót xa hơn khi bà Ánh chia sẻ vợ chồng đang mướn nhà bên đường Nguyễn Duy Trinh, P.Phú Hữu, Q.9 với giá 1,3 triệu đồng/tháng.

Hàng ngày, khoảng 3 giờ sáng, vợ chồng bắt xe buýt từ Q.9 lên trung tâm thành phố, rồi đi bộ trên các con đường để xem cây nào trái chín nhiều. Khoảng 4 giờ, trời rạng sáng, ông bắt đầu thực hiện công việc ròng rã suốt 30 năm nay vẫn làm.

Lật tẩy ông già bán me bên đường SG - 2
Ông lão bán me có hoàn cảnh chẳng hề "bi đát"

Sau khi hái được kha khá, khoảng 6 giờ, bà Ánh mang tới ngã 3 Ngô Văn Năm - Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1 bày bán. Bà Ánh cho biết một ngày kiếm hơn 100.000 nghìn đồng, có ngày bán ế chỉ được vài chục nghìn, ngày cao nhất thì gần 200.000 đồng.

Với thông tin được truyền đi với tốc độ chóng mặt, khá nhiều người có lòng hảo tâm đã đến giúp đỡ ông bà hái me.

Nhưng, câu chuyện này trở thành nỗi nghi ngờ lớn, khi có người phản ánh, khi đi qua đường Tôn Đức Thắng và định mua me giúp ông lão ít tiền, mà ông lão không còn ở đó.

Sự thật chẳng ai chịu tìm hiểu

Hỏi cô bé bán mấy bài hát cải lương và nhạc vàng cũng ngay chỗ đó, cô bé tên Oanh, sinh viên ĐHKHTN, đã bán nơi này lâu rồi kế bên chỗ ông lão, cô bé nói : "Mấy ngày nay em lên face, em thật sự thấy bất ngờ, vì em ở đây, rõ hơn ai hết, nhiều người tới ủng hộ và giúp đỡ tiền ông lão rất nhiều.

Em cũng không muốn nói ra làm gì, nhưng thật sự thấy mọi người giúp không đúng người, lòng tốt chưa đúng chỗ, đó chỉ là 1 trò lừa. Ông ấy có nhà ở Tây Ninh.có 4 đứa con, đều có nhà cửa ở SG, công việc họ rất tốt. Ông bán me về, đi xe máy, và không nuôi cháu bệnh gì cả, vợ ông cũng bán me gần đó, ông bán me nuôi 4 người con trưởng thành.

Lật tẩy ông già bán me bên đường SG - 3
Góc cây me nơi ông lão thường xuyên "hành nghề"

Nhưng ông đề đóm, cờ bạc, con cái mua cho nhiều xe, rồi cũng bán hết ! Người con trai làm đô thị hay ghé thăm, kêu cha về đừng bán nữa ! Nhưng mỗi ngày ông kiếm hơn 500k nhờ sự ủng hộ của mọi người! Gần đây nhờ thông tin trên face, mọi người ủng hộ còn nhiều hơn, các bạn sinh viên mang thức ăn, cafe đến cho ông, người hảo tâm cho tiền !"

Trước thông tin xôn xao của cộng đồng vì bị lừa, đặt niềm tin không đúng chỗ, phóng viên chúng tôi đã có cuộc điều tra thực tế.

Tới khu vực ông lão hay hái me thì được bác xe ôm tưởng chúng tôi là những người làm từ thiện liền nói: "Cô đã tìm hiểu về vợ chồng ổng chưa mà giúp đỡ? Cô vào chốt dân phòng hỏi đi cho rõ sự tình".

 Lật tẩy ông già bán me bên đường SG - 4
Anh dân phòng phản ánh sự việc với phóng viên

Ngạc nhiên trước thái độ của chú xe ôm, chúng tôi gặp anh dân phòng của khu vực và được giải thích với thái độ khá bức xúc khi được hỏi về hoàn cảnh của vợ chồng ông già hái me xôn xao cộng đồng mạng: "Ổng hút xì ke 3 chế độ. Con rể (chồng của con nuôi bà bán me) là thanh tra xây dựng Phường  Bến Nghé.

Ổng bán để đành hút, chích, đổi xe liên tục, đánh bài, chơi đề. Hái me chỉ là hình thức thôi, để người ta thấy tội nghiệp rồi cho tiền. Ông già được cho tiền rất nhiều, nghe nói 60 mấy triệu. Vợ chồng ổng chỉ bán ở đây khoảng 2 năm".

 Lật tẩy ông già bán me bên đường SG - 5
Dân phòng, tiểu thương, cánh xe ôm bức xúc khi dân tình giúp đỡ không đúng đối tượng

Quay lại gặp chú xe ôm, với bức xúc không kém, chú chia sẻ: "Vợ chồng dạng bụi đời. Mà tui thấy bức xúc khi từ thiện không đúng chỗ. Tôi làm ở đây sao không biết. Nhưng tui muốn em gặp dân phòng - người của chính quyền để xác thực thông tin. Một ngày đánh đề 2 cử."

Lòng tốt thật sự không chỉ "đến và cho"

Thiết nghĩ còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh đang thật sự cần giúp đỡ. Nhiều bệnh nhân tại Trung tâm ung bướu hay Viện tim đang chờ chết vì không có tiền điều trị. Nhưng vì sự vô trách nhiệm của một vài cá nhân và sự thiếu tìm hiểu của những nhà hảo tâm chỉ nghĩ từ thiện đơn giản là chỉ "đến và cho" khiến cho điều thiện không được hướng đúng chỗ.

Hi vọng mọi người hãy dừng lại đôi chút khi giúp đỡ một ai đó để thật sự đặt đồng tiền mình cực khổ làm ra nằm đúng chỗ của nó.

Tin tức đang được đọc nhiều nhất:

(Theo Nhịp cầu đầu tư)
Nguồn: