Lấy nhau 10 năm, vợ chồng bất ngờ có con nhờ bác sĩ “nhặt” tinh trùng từ trong nước tiểu

Ngày 27/02/2017 03:53 AM (GMT+7)

Do người chồng bị xuất tinh ngược dòng nên bác sĩ Hà phải dùng đến phương pháp ly tâm nước tiểu, tìm kiếm từng con tinh trùng, giúp vợ chồng hiếm muộn sau 10 năm kết hôn có con.

Trường hợp có thai khá hy hữu này được Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hà (Trưởng bộ môn Mô - Phôi, Đại học Y Hà Nội; Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép) điều trị thành công. Đó chính là cặp vợ chồng anh Hoàng Văn Mạnh (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Vân Anh (34 tuổi) cùng trú tại huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc).

Theo chia sẻ của anh Mạnh, anh chị lấy nhau cả chục năm trời, dù rất mong muốn có mụn con để hai bên nội – ngoại có thêm cháu, nhưng càng chờ càng “bạt vô âm tín”. Điều đáng nói, sau rất nhiều lần đi kiểm tra, cả hai vợ chồng đều có kết quả bình thường, nhưng vẫn không thể nào có thai được.

“Tôi cảm thấy mọi thứ bình thường, kể cả khi quan hệ vợ chồng, đi khám thì bác sĩ nói không vấn đề gì, nhưng lạ một điều là không thể có con. Tôi nhớ năm 2013, tôi có đi làm thụ tinh trong ống nghiệm bằng cách tiêm tinh trùng trực tiếp vào bào tương noãn (IVF/ICSI) 01 lần tại BV Nam học Hà Nội và thu được 8 phôi, nhưng cả 2 lần chuyển phôi đông lạnh đều không thành công.

Lấy nhau 10 năm, vợ chồng bất ngờ có con nhờ bác sĩ “nhặt” tinh trùng từ trong nước tiểu - 1

Bác sỹ Hà đang tư vấn cho người đến khám

Tiền mất thì tôi chẳng tiếc làm gì, nhưng những lần thất bại đó khiến cả hai vợ chồng tôi thật sự đã nhụt ý chí. Từ đó cho đến hết năm 2016, chúng tôi chẳng có ý định chạy chữa gì. Nhưng càng nghĩ, càng thấy “tủi”, hai vợ chồng lại quyết định đi khám và “thử kiếm con” thêm một lần cuối”, anh Mạnh chia sẻ.

Lần này, anh Mạnh đã đến Trung tâm Hỗ trợ sinh sản và Công nghệ mô ghép (Đại học Y Hà Nội). Tại đây, qua khai thác bệnh sử và làm khám nghiệm, TS Nguyễn Mạnh Hà cho biết, nguyên nhân khiến quá trình “tìm con” của hai vợ chồng gặp khó khăn là do anh Mạnh bị xuất tinh ngược dòng sau tai nạn lao động.

Theo TS Hà, những người bị xuất tinh ngược dòng dù mỗi lần quan hệ vẫn “lên đỉnh” bình thường, nhưng thay vì xuất tinh ra ngoài, tinh trùng lại lội ngược, đi vào trong bàng quang. Bởi vậy, có trường hợp sau khi quan hệ, đi tiểu thấy thấy nước tiểu đục là do chứa tinh trùng.

TS Hà cho biết hiện tượng xuất tinh ngược dòng tuy không ảnh hưởng đến cuộc sống vợ chồng, nhưng lại là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng hiếm muộn ở đàn ông.

Nguyên nhân của hiện tượng này là tổn thương gây nhiễu loạn các sợi thần kinh giao cảm trung gian vùng cổ bàng quang và vùng cơ thắt tuyến tiền liệt. Thương tổn gây nhiễu loạn này có thể là do rối loạn thần kinh hoặc tác nhân của một số biệt dược, tai nạn, phẫu thuật.

Quay trở lại trường hợp của bệnh nhân Mạnh, sau khi tìm được nguyên nhân, TS Hà đã trực tiếp tư vấn đông tinh trùng từ trong nước tiểu. “Vì chất lượng tinh trùng rất yếu nên quá trình tích trữ đủ tinh trùng cho một lần làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF/ICSI) của anh Mạnh thực sự rất gian nan. Có những lần sau khi ly tâm từ nước tiểu, các bác sĩ chỉ thu được vài xác tinh trùng bất động, không đủ điều kiện để đông tinh.

"Sau 10 tiếng miệt mài trong phòng kỹ thuật, các bác sĩ mới tìm đủ 19 tinh binh để làm thụ tinh với 19 phôi của vợ anh Mạnh”, tiến sĩ Hà cho hay.

Với sự nỗ lực hết mình của các bác sĩ, sau lần chuyển phôi đầu tiên, vợ chồng anh Mạnh có tin vui. “Đến thời điểm này, qua kiểm tra em bé đã có tim thai và phát triển bình thường ở tuần thứ 9. Đây thật sự là món quà vô giá đối với hai vợ chồng sau gần 10 năm “tìm con” không biết mệt mỏi”, TS Hà nói.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tinh trùng