Lễ hội chùa Hương: Cấm treo thịt, đổi tiền lẻ

Ngày 07/02/2015 16:25 PM (GMT+7)

Ban tổ chức Lễ hội chùa Hương 2015 cấm hoạt động đổi tiền lẻ, yêu cầu các chủ cửa hàng không treo thịt động vật tươi sống... trong khu vực lễ hội.

Tại buổi họp báo Lễ hội chùa Hương 2015 tại Mỹ Đức, Hà Nội (ngày 6/2), Trưởng Ban tổ chức lễ hội – ông Nguyễn Văn Hậu cho biết, Lễ hội Chùa Hương năm 2015 sẽ khai hội vào ngày 24/2/2015 (tức ngày mùng 6 tháng Giêng năm Ất Mùi).

Ông Hậu cho hay, lễ hội năm 2015, Ban tổ chức yêu cầu các chủ hộ kinh doanh phải được tập huấn và được cấp giấy xác nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm, phải có tủ bảo quản thực phẩm đặt ở vị trí phù hợp.

Lễ hội chùa Hương: Cấm treo thịt, đổi tiền lẻ - 1

Thịt thú rừng bày bán ở chùa Hương

Ông cũng cho hay, các loại thịt nhím, hươu, đà điểu được kinh doanh tại chùa Hương đều có xuất xứ nguồn gốc, là vật nuôi, không phải động vật hoang dã, quý hiếm. Ban tổ chức yêu cầu không treo móc thịt động vật trước cửa hàng gây phản cảm, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các chủ hàng kinh doanh cũng không được dùng loa đài để quảng cáo bán hàng, không được tổ chức các trò chơi núp bóng cờ bạc…

Các điểm kinh doanh tuyệt đối không được bố trí ở nội tự các chùa, động, các đoạn đường hẹp hoặc vực sâu không an toàn, khu vực sân của nhà thường trực Ban tổ chức tại Thiên Trù, sân ngoài cổng Nam Thiên Môn, sân động Hương Tích, khu vực sân cổng động Hương Tích.

Lực lượng quản lý cũng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh hàng quán dịch vụ đúng nơi quy định đã được quy hoạch để đảm bảo thông thoáng, không ảnh hưởng giao thông và cảnh quan di tích.

Cũng theo Trưởng Ban tổ chức, lễ hội năm nay sẽ quản lý chặt chẽ các điểm kinh doanh dịch vụ, không đổi tiền lẻ trong khu vực lễ hội, phòng ngừa các tệ nạn như bói toán, bán sách báo ngoài luồng, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực…

Khách tham quan sẽ được hướng dẫn dâng lễ, đặt tiền lễ đúng nơi quy định (không đặt tiền lễ, công đức lên ban thờ hoặc gài tiền vào tượng phật cũng như các hiện vật khác làm ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của Di tích).

Ban tổ chức miễn phí vé tham quan cho du khách trong 3 ngày từ 30 tháng Chạp đến mùng 2 Tết Nguyên đán (mỗi vé thắng cảnh 50.000 đồng/người). Du khách vẫn phải trả tiền vé đò ra vào 35.000 – 40.000 đồng/người, vé cáp treo 140 nghìn đồng/vé.

Năm 2014, Lễ hội chùa Hương đón khoảng 1,4 triệu lượt khách. Năm 2015, dự kiến, lễ hội đón 1,4 đến 1,5 triệu lượt khách.

Đồng Khánh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tết nguyên đán