Lo ngại sởi bùng phát trở lại, Bộ Y tế ra công điện

Ngày 06/09/2014 10:17 AM (GMT+7)

Lo ngại dịch sởi tiếp tục bùng phát sau khi một số tỉnh miền núi phía Bắc ghi nhận ca mắc, Bộ Y tế ra công điện.

Theo ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, từ 18/8 đến 4/9, Hòa Bình ghi nhận 93 ca sốt phan ban nghi mắc sởi.  Trong khi đó, tại Sơn La, từ 15/8 đến 30/8 ghi nhận 50 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại Vân Hồ, Sơn La.

Ông Phu lý giải, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc có điều kiện kinh tế, giao thông đi lại khó khăn, tỉ lệ tiêm chủng vắc xin sởi thấp nên có nguy cơ bùng phát dịch bệnh sởi là rất lớn.

Để khống chế ổ dịch lây lan, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của dịch bệnh sởi. Bộ Y tế cũng yêu cầu phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, xử lý triệt để, cách ly điều trị, tránh lây lan và biến chứng nặng cho bệnh nhân.

Bộ Y tế yêu cầu rà soát, thống kê trẻ từ 1-14 tuổi trên phạm vi toàn tỉnh Hòa Bình, Sơn La, phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tổ chức tiêm vắc xin sởi rubela ngay trong tháng 9.

Lo ngại sởi bùng phát trở lại, Bộ Y tế ra công điện - 1

Bệnh viện Nhi Trung Ương luôn trong tình trạng quá tải, do số lượng bệnh nhi mắc sởi cao kỷ lục. (Ảnh chụp thời điểm dịch sởi bùng phát hồi tháng 4/2014)

Trao đổi với phóng viên sáng nay (9/6), ông  Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế Hòa Bình cho biết, hiện có 6 ca mắc sởi nặng. Những trường hợp này chưa phải thở máy đang điều trị ở Bệnh viện huyện Mai Châu và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Theo ông Hoàng, Sở Y tế Hòa Bình đã thành lập tổ công tác dự phòng, bác sĩ điều trị, sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc sởi.

“Quan điểm của Sở Y tế Hòa Bình là điều trị tại chỗ, những trường hợp rất nặng mới đưa lên tuyến trên để tránh lây lan ra cộng đồng”, ông Hoàng nói.

Theo các chuyên gia, bệnh sởi lây chủ yếu qua đường hô hấp, khi bệnh nhân có virus sởi, chỉ cần hắt hơi, ho sẽ đưa vi khuẩn ra ngoài và người hít phải sẽ nhiễm virus. Đến nay, tiêm vắc xin vẫn là biện pháp bảo vệ trẻ an toàn nhất. Nó không chỉ có lợi cho cá nhân người được tiêm mà còn có lợi cho cả cộng đồng.

15/9 sẽ tiêm miễn phí vắcxin sởi-rubella

Với kinh phí trên 36 triệu USD, dự kiến khoảng 23 triệu trẻ em thuộc 63 tỉnh thành phố sẽ được tiêm vắc xin sởi -rubela. Mỗi trẻ sẽ được tiêm ngừa 1 mũi sởi-rubella.

Tiêm vắc xin sởi miễn phí sẽ được thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố, với khoảng 23 triệu trẻ em được tiêm chủng.

Cụ thể: Đợt 1 được triển khai trong tháng 9 , 10 cho trẻ từ 1 - 5 tuổi. Đợt 2 trong tháng 11, 12 tiêm cho trẻ  từ 6 - 10 tuổi và đợt 3 vào tháng 1, 2/2015 sẽ tiêm cho trẻ 11 - 14 tuổi.

Theo D.Thu (Khám phá)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot