Lở tuyết kinh hoàng ở Afghanistan vùi chết 124 người

Ngày 26/02/2015 10:15 AM (GMT+7)

Giới chức Afghanistan xác nhận đã có ít nhất 124 người thiệt mạng trong vụ lở tuyết dữ dội xảy ra ở khu vực đông bắc nước này hôm 25/2.

The Guardian dẫn lời ông Mohammad Aslam Syas, Phó giám đốc Cơ quan Quản lý thiên tai Afghanistan cho biết, vụ lở tuyết đã chôn vùi hàng trăm ngôi nhà ở bốn tỉnh phía Đông Bắc Afghanistan.

Tỉnh Panjshir, cách thủ đô Kabul khoảng 100 km về phía đông bắc là nơi hứng chịu hậu quả nặng nề nhất với khoảng 100 ngôi nhà bị phá hủy.

Ông Abdul Rahman Kabiri, Thống đốc tỉnh Panjshir cho biết, lực lượng cứu hộ đã sử dụng tay trần và xẻng để đào bới trong nỗ lực tìm kiếm người sống sót. Nhiều lực lượng cứu hộ đã được điều động tới khu vực bị ảnh hưởng nặng và dự kiến con số thương vong còn tăng lên, ông cho biết thêm.

Lở tuyết kinh hoàng ở Afghanistan vùi chết 124 người - 1

Con số thương vong dự kiến sẽ còn tăng lên trong sáng nay khi lực lượng cứu hộ tìm kiếm đống đổ nát

Trận bão tuyết này bắt đầu từ hôm thứ 3 (24/2) và dội liên tục khiến công tác cứu hộ bị cản trở. Tuyết rơi dày 1m và làm đổ nhiều cây cối khiến giao thông bị tê liệt. Tuyết rơi dày đến mức chính quyền tỉnh Parwan buộc phỉa đóng cửa đường hầm Salang nối hai miền bắc nam của nước này.

Tại thủ đô Kabul, nhiều khu vực đã bị cắt điện trong hai ngày 24 và 25/2 sau khi các trận bão tuyết và lở tuyết phá hủy các dây cáp điện ở đèo Salang.

Trong một tuyên bố, Tổng thống Ashraf Ghani đã gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong trận bão tuyết. Ông ra lệnh đánh giá mức độ thiệt hại và triển khai các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp.

Lở tuyết kinh hoàng ở Afghanistan vùi chết 124 người - 2

Đây được đánh giá là một trong những trận bão tuyết mạnh xảy ra ở quốc gia này

Afghanistan vừa trải qua loạn lạc chiến tranh lại liên tục phải đối phó với nhiều thảm họa, thiên tai như lở đất, lũ lụt, lở tuyết khiến nhiều người thiệt mạng. Trong khi đó, chính phủ nước này không có đủ nguồn lực để phát triển các khu vực miền núi.

Trong năm ngoái, một vụ lở đất xảy ra đã giết chết 2.700 người. Trước đó, vụ lở đất năm 2012 đã giết chết 71 người. Các nhà chức trách không thể tìm thấy phần lớn thi thể bị chôn vùi và tuyên bố khu vực lở đất là một ngôi mộ tập thể.

Hà Anh (The Guardian)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự