Lọc máu gần 1 tháng cứu sống bệnh nhi bị sốt xuất huyết

Ngày 22/12/2015 08:21 AM (GMT+7)

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết, suy đa cơ quan.

BS Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực & Chống độc (Bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết, các bác sĩ khoa Hồi sức vừa điều trị thành công một trường hợp bệnh nhi Đ.V. L. 4 tuổi, nam, ngụ tại Cái Nước, tỉnh Cà Mau, được chuyển viện với chẩn đoán sốc sốt xuất huyết nặng ngày thứ 7, sốc kéo dài, suy hô hấp, tổn thương gan, rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hóa.

Tại bệnh viện Nhi Đồng 1, trẻ được điều trị tích cực chống sốc với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại như đo huyết áp động mạch xâm lấn, đo áp lực tĩnh mạch trung ương, hỗ trợ hô hấp với thở áp lực dương liên tục, sau đó được đặt nội khí quản thở máy. Tình trạng rối loạn đông máu, xuất huyết tiêu hoá nặng được truyền máu, huyết tương tươi đông lạnh, kết tủa lạnh, tiểu cầu đậm đặc.

Lọc máu gần 1 tháng cứu sống bệnh nhi bị sốt xuất huyết - 1

(ảnh minh họa)

Tuy nhiên, diễn tiến bệnh của trẻ rất phức tạp, xuất hiện hội chứng suy đa cơ quan, suy gan, suy thận cấp vô niệu, rối loạn đông máu, hôn mê, được các bác sĩ tiến hành lọc máu liên tục để thải loại độc chất và các hóa chất trung gian gây viêm, tổn thương cơ quan ra khỏi máu bệnh nhân.

Kết quả qua gần 1 tháng điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, trẻ tỉnh táo, các cơ quan như gan, thận phục hồi dần, trẻ được cai máy thở. Đây là một trong những trường hợp rất nặng được cứu sống.

BS Tiến khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần theo dõi phát hiện các dấu hiệu sớm để đưa con em mình đến cơ sở y tế kịp thời. Khi thấy trẻ sốt cao trên 2 ngày, có biểu hiện một trong các dấu hiệu như: Quấy khóc, bứt rứt, lăn trở khó chịu hoặc li bì; đau bụng; chảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen; c hảy máu cam, máu răng hoặc ói ra máu, tiêu phân đen…cần phải đưa trẻ ngay vào bệnh viện để được thăm khám kịp thời.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot