Lời cuối cùng từ MH370: 'Chúc ngủ ngon Malaysia 370'

Ngày 01/04/2014 09:18 AM (GMT+7)

Lời cuối cùng từ buồng lái của máy bay mất tích là 'Chúc ngủ ngon Malaysia 370' chứ không phải 'Được rồi, chúc ngủ ngon'.

CNN dẫn thông cáo được Bộ Giao thông Malaysia đưa ra vào đêm qua cho biết: “Chúng tôi muốn xác nhận rằng lời thoại cuối cùng giữa kiểm soát viên không lưu và buồng lái vào lúc 01h19 (theo giờ Malaysia) là 'Chúc ngủ ngon Malaysia ba-bảy-không'(Good night Malaysian three seven zero).

Báo cáo cho biết, lời nói cuối cùng này được ghi nhận tại trạm kiểm soát không lưu lúc 1h19 ngày 8/3 (theo giờ Malaysia).

Các nhà chức trách vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra để xác minh xem lời nói cuối cùng phát ra từ buồng lái là của cơ trưởng hay cơ phó trên chuyến bay.

Quyền Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, ông đã chỉ đạo đội điều tra đưa ra bản sao đầy đủ về cuộc nói chuyện. Bản sao này sẽ được đưa ra trong cuộc họp với thân nhân hành khách trên chuyến bay MH370.

Lời cuối cùng từ MH370: Chúc ngủ ngon Malaysia 370 - 1

Boeing 777 là được đánh giá là loại máy bay có độ an toàn cao, điều này làm dấy lên những lo ngại về an toàn hàng không

Trước đó, vào ngày 17/3, chính Tổng giám đốc Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya đã khẳng định lời nói cuối từ buồng lái là của cơ phó: “Chúc ngủ ngon”

Được biết, gần như ngay sau khi câu nói này được truyền cho trạm không lưu mặt đất, hệ thống liên lạc trên máy bay đã bị ngắt và chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã biến mất khỏi màn hình radar dân sự.

Chuyến bay MH370 mang theo 227 hành khách và 12 phi hành đoàn rời khỏi sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0h41 (theo giờ Malaysia) và biến mất khỏi màn hình radar khoảng một giờ sau đó trên biển Đông.

Lời cuối cùng từ MH370: Chúc ngủ ngon Malaysia 370 - 2

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Qua phân tích dữ liệu vệ tinh, Công ty vệ tinh viễn thông Inmarsat của Anh kết luận MH370 đã bay dọc hành lang phía Nam và vị trí cuối cùng của nó ở giữa Ấn Độ Dương, phía tây thành phố Perth của Australia.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào lúc 21h tối ngày 24/3 (theo giờ Việt Nam), Thủ Tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã đưa ra tuyên bố cuối cùng, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã rơi xuống Nam Ấn Độ Dương và không một ai sống sót.

Lời cuối cùng từ MH370: Chúc ngủ ngon Malaysia 370 - 3

Khu vực tìm kiếm chiếc máy bay mất tích

Việc đưa ra kết luận mà chưa có bất cứ bằng chứng đáng tin cậy nào đã khiến thân nhân các hành khách có mặt trên chuyến bay MH370 hết sức phẫn nộ.

Tính đến hôm nay đã là ngày thứ 23 kể từ khi chiếc máy bay mất tích, một cuộc tìm kiếm quy mô lớn chưa từng có trong lịch sử đã được mở ra, tất cả các công nghệ hiện đại nhất của các nước đã được huy động, tuy nhiên tung tích chiếc máy bay mất tích vẫn là một dấu hỏi lớn.

Trong hơn 2 tuần qua, thông tin được cả thế giới quan tâm nhất là số phận chiếc máy bay Malaysia mất tích cùng 239 người. Đã có tất cả 26 quốc gia tham gia tìm kiếm, nhiều vật thể lạ được phát hiện và rất nhiều giả thuyết được đưa ra sau quá trình phân tích các dữ liệu điều tra tuy nhiên tất cả cũng chỉ là những phỏng đoán.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 khởi hành từ Kuala Lumpur vào lúc 0 giờ 40 phút ngày 8/3 (theo giờ Malaysia) để tới Bắc Kinh, mang theo 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn. Khi đạt tới độ cao 10.000m, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar.

Sau một tuần nỗ lực tìm kiếm quốc tế trên biển Đông không mang lại hiệu quả, ngày 20/3, phía Malaysia tin rằng máy bay bị ai đó có mặt trong buồng lái chuyển hướng một cách có chủ đích sang bờ biển phía Tây Bắc Malaysia sau khi đã tắt hệ thống liên lạc thông thường.

Một chiến dịch tìm kiếm quy mô quốc tế với sự tham gia của 26 nước cùng phương tiện tìm kiếm hiện đại đều được huy động, từ vệ tinh đến thiết bị dò tìm dưới nước; từ tàu phá băng, tàu khu trục đến máy bay tìm kiếm hiện đại nhất đã quần thảo trên biển đông 5 ngày.

Có rất nhiều vật thể lạ được tìm kiếm ở khu vực này tuy nhiên các máy bay đã không thể tiếp cận được do thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Những diễn biến mới xảy ra cùng ngày các quan chức Australia thông báo rằng họ đã phát hiện hai vật thể ở phía nam Ấn Độ Dương có thể liên quan tới chiếc máy bay.

Vào 22 giờ ngày 24/3, khi những vật thể trôi nổi chưa được xác minh, Thủ tướng Malaysia đã mở cuộc họp báo khẩn cấp thông báo chiếc MH370 đã lao xuống biển Ấn Độ Dương, không một ai sống sót.

Tuyên bố này đã dập tắt hi vọng về việc có người sống sót sau khi chiếc phi cơ mất tích hôm 8/3.

Mời độc giả đoàn đọc toàn bộ thông tin vụ việc Máy bay Malaysia Airlines rơi xuống Ấn Độ Dương trên Tin tức EVA

Hà Anh (Malaysia Insider)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370