Lời kể của thanh niên Việt Nam về từ vùng dịch Ebola

Ngày 03/11/2014 14:02 PM (GMT+7)

Ở bên Guinea, muỗi rất nhiều và độc. Người Việt nào sinh sống bên đó ít nhất một lần bị sốt rét. May mắn em chỉ bị sốt rét chứ không bị nhiễm virus Ebola…

Đó là lời tâm sự của anh Chu Văn Ch. (SN 1988, quê Quảng Cát, Quảng Xương, Thanh Hóa). Anh Ch. là người mấy ngày trước bị nghi là nhiễm Ebola khi đi từ vùng dịch Guinea về Việt Nam.

Lời kể của thanh niên Việt Nam về từ vùng dịch Ebola - 1

Bệnh nhân Chu Văn Ch. nằm điều trị một mình một phòng, một tầng ở tầng 4 khoa Y học nhiệt đới, BV Đà Nẵng. Ảnh Đức Hoàng

Sáng 3/11, anh Chu Văn Ch. đã tỉnh táo và ngồi dậy nói chuyện với mọi người trong căn phòng được cách ly mấy ngày nay ở tầng 4, khoa Y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng). Có lẽ cảm giác vừa thoát khỏi bệnh dịch Ebola đã làm anh Ch. vui vẻ, mặc dù anh phải nằm một mình ở một tầng.

Tâm sự với phóng viên GiadinhNet, anh Ch. cho biết: “Hôm qua khi nghe các bác sĩ nói qua xét nghiệm em không bị nhiễm Ebola, em mừng lắm. Em điện về báo cả nhà, ai cũng mừng. Niềm vui này không chỉ riêng của gia đình em mà cả người dân Việt Nam, vì “virus chết người” Ebola chưa thể xâm nhập vào Việt Nam như nhiều người lo sợ…”.

Lời kể của thanh niên Việt Nam về từ vùng dịch Ebola - 2

Anh Chu Văn Ch. đã tỉnh táo, có thể ngồi dậy trên giường bệnh và thỉnh thoảng cười đùa khi tiếp xúc với PV. Ảnh Đức Hoàng

Đôi mắt tỉnh táo, khuôn mặt lâu lâu nở nụ cười, chàng thanh niên đang tuổi tràn đầy sức sống này kể: Cách đây khoảng 2 năm, anh qua Guinea làm nghề thợ ảnh và ở với người chú họ tại một thành phố trung tâm.

Theo anh Ch., cuộc sống ở Guinea khác nhiều so với ở Việt Nam. “Ở bên đó muỗi rất nhiều, con muỗi nào cũng to và độc. Chỉ cần nó chích vào người là sẽ bị sốt rét ngay. Người Việt ở bên Guinea không ai không bị sốt rét một lần…”, anh Ch., kể.

Trước đại dịch Ebola, chính quyền thành phố nơi anh Ch. sinh sống đã cảnh báo và dùng mọi biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa virus này lây lan. Rất may đất nước này đã ngăn chặn tốt ở biên giới, sân bay…nên Ebola chưa thể xâm nhập vào thành phố nơi anh Ch. sinh sống.

Lời kể của thanh niên Việt Nam về từ vùng dịch Ebola - 3

Mặc dù sức khỏe đã tạm ổn, không bị dịch Ebola, nhưng anh Ch. vẫn được các bác sĩ theo dõi đặc biệt. Ảnh Đức Hoàng

Thấy tình hình dịch bệnh bên đó ngày càng nhiều, nguy hiểm, anh Ch. quay về lại Việt Nam. Chiều ngày 28/10, Ch. cùng với một bạn nữa đi về tới Marrocco và bị hủy chuyến bay mất 2 ngày. Sau 2 ngày đó thì Ch. cùng bạn bay từ Marrocco qua Qatar rồi từ Qatar về sân bay Tân Sơn Nhất đúng vào 12 giờ trưa ngày 30/10.

“Chúng em đi qua sân bay nào cũng bị kiểm tra y tế, đo thân nhiệt hết. Họ kiểm tra kỹ lắm. Nếu em bị sốt bên đó thì chắc không về tới Việt Nam đâu. Khi đi từ Marrocco qua Qatar em không bị sốt, chỉ khi về tới sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu em có triệu chứng sốt. Và khi về tới sân bay Đà Nẵng thì cơn sốt mới nặng thêm…”, anh Ch. cho biết.

Lời kể của thanh niên Việt Nam về từ vùng dịch Ebola - 4

"Hôm qua khi nghe các bác sĩ nói qua xét nghiệm em không bị nhiễm Ebola, em mừng lắm. Niềm vui này không chỉ riêng của gia đình em mà cả người dân Việt Nam, vì “virus chết người” Ebola chưa thể xâm nhập vào Việt Nam", anh Ch. tâm sự. Ảnh Đức Hoàng

Anh Ch. tâm sự, là con út trong gia đình có 4 anh em, mặc dù ở Guinea anh làm nghề nhiếp ảnh, thu nhập cũng khấm khá. Nhưng bây giờ anh quyết định về ở hẳn Việt Nam vì tình hình dịch bệnh bên Guinea rất phức tạp và một phần rất nhớ nhà.

“Khi biết tin qua phương tiện truyền thông, cả nhà ai cũng lo lắng điện cho em, ai cũng muốn vào chăm sóc. Nhưng em tin mình không bị nhiễm Ebola nên nói mọi người cứ yên tâm, không cần vào chăm sóc. Ở đây đã có các bác sĩ tận tình giúp đỡ. Khi nào em khỏe sẽ tự về nhà một mình...”, nam thanh niên Việt Nam nghi nhiễm Ebola nói.

Lời kể của thanh niên Việt Nam về từ vùng dịch Ebola - 5

Hiện anh Chu Văn Ch. đang tiếp tục được theo dõi, điều trị ở khoa Y học nhiệt đới, Bệnh viện Đà Nẵng. Ảnh Đức Hoàng

Theo các bác sĩ khoa Y học nhiệt đới (BV Đà Nẵng), hiện sức khỏe của bệnh nhân Chu Văn Ch. rất tốt, bệnh nhân đã tỉnh táo và khỏe hơn so với trước đó. Hiện vẫn đang được điều trị tích cực theo phác đồ sốt rét và theo dõi thêm một thời gian nữa. Khi nào bệnh nhân khỏe hẳn, qua khỏi 21 ngày rồi sẽ cho xuất viện.

Đồng thời, lệnh cách ly đối với bệnh nhân và nhân viên y tế theo dõi bệnh nhân Ch. đã chính thức được gỡ bỏ. Hiện mọi người có thể tiếp xúc với bệnh nhân Ch. một cách bình thường.

Theo Đức Hoàng
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot