Lời khai của sát thủ 13 tuổi giết bà ngoại theo “kịch bản” game

Ngày 28/04/2014 07:12 AM (GMT+7)

Vụ án cháu giết bà ngoại xảy ra ở phường Long Phú, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về hậu quả nguy hại khôn lường từ việc trẻ nghiện game.

Cháy túi vì tiền chơi game đã hết, Dấn chạy thẳng về nhà xin tiền bà ngoại để tiếp tục "thỏa mãn cơn nghiện". Do sợ đứa cháu 13 tuổi của mình hư hỏng với các trò ảo trên mạng rồi bê tha việc học hành, bà của Dấn đã la mắng và không cho tiền. Bất ngờ, Dấn rút dao đâm nhiều nhát vào người bà rồi dùng dây nịt siết cổ cho đến chết. 

Giết bà xong còn lớn tiếng... kêu cứu (!)

Nhiều người dân bàng hoàng khi Trần Văn Dấn (SN 2001, học sinh lớp 7 trường THCS Long Phú, thị xã Tân Châu) chạy hớt hải thông báo vừa phát hiện ngoại mình là bà Nguyễn Thị N. (67 tuổi, trú tại phường Long Phú, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) đã bị kẻ gian giết chết ngay tại nhà. Cái chết thương tâm và đầy bí ẩn của bà N. đã khiến hàng trăm người dân tại địa phương không khỏi bàng hoàng, xót xa cho số phận bạc mệnh của bà. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã có mặt bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi. Kết quả cho thấy, cụ N. bị đâm nhiều nhát trên người, các vật dụng trong nhà không hề xáo trộn, tài sản không bị mất cắp ngoại trừ chiếc đèn pin sạc, tiền trong người bà N. vẫn còn nguyên vẹn. 

Lời khai của sát thủ 13 tuổi giết bà ngoại theo “kịch bản” game - 1

Người thân bàng hoàng vì sự ra đi đột ngột của bà N. do chính đứa cháu ngoại 13 tuổi gây ra.

Tại đây, chị Trần Thị Huyền (con gái bà N.) cũng cung cấp nhiều tình tiết quý giá cho cơ quan chức năng. Chị Huyền cho biết: "Khoảng 20h30, ngày 22/04/2014  tôi đang làm việc tại một quán ăn gần nhà thì cháu tôi (tức Dấn) chạy đến cho hay mẹ tôi bị người ta cắt cổ chết. Ngay sau đó, tôi vội vàng chạy về nhà và phát hiện xác mẹ tôi nằm sõng soài, phần đầu, mắt mẹ tôi có hai vết đâm và đã tắt thở trước đó từ bao giờ. Tôi ôm chặt mẹ vào lòng, nức nở khóc và ngất lịm đi". Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệp tử thi, cũng như sàng lọc các đối tượng trong diện nghi vấn tại địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang đã xác định đối tượng nghi vấn và cho vào tầm ngắm đó chính là Dấn, cháu ruột của nạn nhân. Ngay sau đó, đối tượng Dấn được mời lên trụ sở Công an phường Long Phú để phục vụ công tác điều tra. 

Lời tự thú kinh hoàng

Tại cơ quan điều tra, tên Dấn một mực phủ nhận mình vô tội, cho rằng không biết gì về cái chết của bà N. và đưa ra hàng loạt chứng cứ ngoại phạm. Tuy nhiên, trước những câu hỏi sắc bén, cuối cùng hắn mới chịu cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình trước sự ngỡ ngàng của các điều tra viên, người thân và láng giềng. Dấn cho biết: "Sau khi nướng sạch tiền ở một quán net, con vội vàng về nhà tìm gặp ngoại để xin tiền nhằm tiếp tục thỏa mãn cơn nghiện game online. Tuy nhiên, khi chỉ mới xin tiền lại bị bà la mắng, quở trách chơi game sẽ hư hỏng và nhất quyết không cho tiền. Bực tức, con chạy tới cầm dao Thái Lan đâm liên tiếp nhiều nhát vào người bà ngoại. Thấy ngoại vẫn còn cử động nên con tiếp tục lấy sợi dây nịt siết cổ bà cho đến chết rồi mới dừng tay lại và buông ra". 

Lời khai của sát thủ 13 tuổi giết bà ngoại theo “kịch bản” game - 2

Ảnh minh họa.

Khi được các điều tra viên hỏi, tại sao lại có hành động điên cuồng, giết chết cả bà ngoại của mình như vậy chỉ vì không xin được tiền và bị bà trách cứ, dạy bảo (?!). Dấn lí nhí trả lời với vẻ thơ ngây: "Con giết bà ngoại giống như game mà con từng chơi, theo kiểu bộ phim hành động mà con thường được xem và nghiện". Trao đổi với PV, một cán bộ điều tra nhận định, có lẽ tên Dấn quá nghiện game rồi sinh ra ảo giác nên mới có hành ngông cuồng dại dột như thế. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh về tác hại đặc biệt nghiêm trọng của những trò game online đến mức báo động như hiện nay. Các bậc phụ huynh cần theo dõi, bám sát chặt chẽ những biểu hiện khác thường của con em mình, để từ đó có hướng ngăn chặn và giải quyết kịp thời, tránh những hệ lụy khôn lường, đáng tiếc xảy ra.

Bài học cảnh tỉnh không của riêng ai

Lau vội những giọt nước mắt, chị Huyền đau đớn cho PV biết: "Mẹ tôi ra đi là mất mát to lớn không gì bù đắp được. Chỉ vì nghiện các trò game trên mạng mà Dấn đã trở thành con người khác hoàn toàn, ảo tưởng mông lung nên mới phát sinh hành động nông nổi như thế. Những lời thú nhận tội của cháu đã khiến cho cả gia đình chúng tôi đau nhói lòng, bởi trước đây Dấn vốn là đứa trẻ năng động, thông minh, ngoan hiền, lễ phép, luôn được người thân trong gia đình, hàng xóm yêu quý. Không biết đến bao giờ Dấn mới thức tỉnh". 

Một người thân của nạn nhân còn cho hay trong sự nuối tiếc: "Cũng tại gia đình chúng tôi thiếu sự quan tâm, gần đây Dấn thường bỏ học, bám theo đám bạn xấu suốt ngày cứ tụ tập ở các tiệm net, mải mê với các trò game online mà không có sự giáo dục, ngăn ngừa kịp thời nên cháu vẫn "ngựa quen đường cũ", bị lôi cuốn bởi sức hút của trò chơi đầy bạo lực và nguy hại này". Một bạn học của Dấn còn khẳng định: "Thời gian gần đây thấy việc học hành của Dấn sa sút nghiêm trọng, vào lớp thì thiếu tập trung, cứ trông mau hết tiết học để được chơi game, những lúc không có tiền vẫn thường thấy bạn ấy có mặt trong quán net để xem người khác chơi như để thỏa mãn cơn ghiền mà không chịu về nhà".

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, tuy bà N. đã lớn tuổi nhưng vẫn hết lòng yêu thương, chăm lo cho Dấn từ nhiều năm qua. Bà thường dạy bảo những điều hay lẽ phải, động viên cháu ăn học nhưng Dấn vẫn bỏ ngoài tai. Mặc dù gia đình rất thương cháu và Dấn cũng được cơ quan công an cho bảo lãnh về nhà nhưng họ vẫn bày tỏ nguyện vọng mong muốn ngành chức năng đưa Dấn vào Trung tâm cải tạo nhằm sớm nhận ra những sai lầm, thức tỉnh để trở thành con người tốt, tránh những điều đáng tiếc kế tiếp có thể xảy ra.  

Tiến sỹ tâm lý nói về nghiện game

Tiến sĩ Nguyễn Công Thoại, chuyên gia tâm lý hội Tâm lý - Giáo dục Việt Nam bày tỏ: "Việc Dấn gây ra cái chết thương tâm cho bà ngoại chỉ vì ham chơi game mà phát sinh hành động dại dột. Vụ án gây xôn xao, hoang mang dư luận, là hồi chuông báo động cho toàn xã hội về hậu quả cực kỳ nghiêm trọng của việc trẻ nghiện game hiện nay. Tuy nhiên, để giúp Dấn nhận ra những sai lầm để sửa đổi, làm lại cuộc đời thì những người thân trong gia đình tuyệt đối không được bỏ mặc cháu mà cần phải giúp cháu vượt qua lầm lỗi để cháu hòa nhập cộng đồng. Hơn bao giờ hết, xã hội và các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để cảnh báo, giáo dục trẻ ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường, làm được như vậy thì hệ lụy từ những trò game online này mới có thể ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất.

Theo Thanh Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Án mạng kinh hoàng