Lớp học 'láo nháo' của thầy giáo 82 tuổi

Ngày 19/11/2014 00:03 AM (GMT+7)

Đây là lớp học được chính ông gọi là 'láo nháo' bởi lớp không ngày khai giảng, bế giảng, đủ mọi lứa tuổi học, không đồng phục... thậm chí, thầy giáo phục vụ luôn cơm nước.

Lớp học kỳ quái

Lớp học liên cấp này được thành lập cách đây 22 năm tại nhà thầy giáo Nguyễn Trà (ở 78B tổ 23B phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội). Chia sẻ về "Ban giám hiệu", thầy Trà tươi cười giới thiệu: "Đây là thầy Nguyễn Văn Đôn, hiệu trưởng. Thầy là hiệu phó và cô Lã Thị Viên là hiệu phó thường trực". Thầy Nguyễn Trà, 82 tuổi, từng là giáo viên Vật lý trường THPT Nguyễn Trãi và thầy Nguyễn Văn Đôn, 60 tuổi, từng làm trong ngành đường sắt. Hiện tại lớp học có 3 thành viên vừa là "Ban giám hiệu" vừa kiêm giáo viên các môn học ở tất cả các cấp.

Lớp học láo nháo của thầy giáo 82 tuổi - 1

Thầy "Hiệu trưởng" Nguyễn Văn Đôn với các em lớp 1 đến lớp 4, học môn Tiếng Việt lẫn môn Toán.

Thầy Trà đặt tên lớp là "Láo nháo" vì quả thật đây là lớp học không giống bất cứ ở đâu. Lớp không có ngày khai giảng, không có ngày bế giảng, ai đến học cũng được mà không cần giấy xin, 10 học sinh đủ mọi lứa tuổi từ lớp 1 đến sau đại học. Lớp cũng không có đồng phục, ăn mặc từ lịch sự cho đến quần đùi, cởi trần (vì vừa đi làm về người bẩn).

Lớp học láo nháo của thầy giáo 82 tuổi - 2

Thầy Trà dạy tiếng Anh cho một nam sinh lớp 7.

Lớp học láo nháo của thầy giáo 82 tuổi - 3

Nhà thờ chi họ Nguyễn của gia đình thầy Trà đã tồn tại 21 đời, khoảng 600 năm ở làng Kim Liên trở thành lớp học miễn phí.

Đặc biệt, thầy giáo già còn kiêm luôn bảo mẫu vì trò khát nước thầy sẽ đi lấy nước. Có hôm học muộn trò đói thầy lại lấy thức ăn cho ăn.

Ngày trước lớp học mỗi tuần 4 buổi nhưng gần đây thầy Trà mệt nên duy trì lớp học mỗi sáng chủ nhật. Thời gian bắt đầu từ 8 rưỡi đến khi nào các em xong bài hoặc... chán học. Buổi học bắt đầu từ môn nào sẽ do các em học sinh quyết định.

Thầy "Hiệu trưởng" Đôn tâm sự, thầy dạy lớp này đã được 2 năm. Ở đây các thầy chủ yếu dạy các em cách học, tư thế ngồi, ý thức... "Các cháu đến lớp này đều có hoàn cảnh khó khăn nên rất chịu khó. Chúng tôi dạy các em bằng cái tình, cái nghĩa", thầy Đôn bày tỏ.

Thầy giáo 82 tuổi biết 6 ngoại ngữ

Thầy Nguyễn Trà nổi tiếng trong khu vực không chỉ là vì mở lớp học miễn phí cho các em mà thầy còn khiến nhiều người nể phục với khả năng nghe nói đọc viết trôi chảy 6 ngoại ngữ là tiếng Anh, Pháp, Hán, Nga, Ý, Đức. Trong khi đó, thầy lại dạy môn Vật lý.

Lớp học láo nháo của thầy giáo 82 tuổi - 4

Thầy Nguyễn Trà xem lại cuốn từ điển chép tay từ năm 1947 của mình.

Kỷ vật thầy Nguyễn Trà nâng niu nhất là cuốn từ điển Pháp - Việt của soạn giả Lê Công Đắc dày khoảng 1000 trang được thầy chép tay. Vào năm 1947, thầy đang học lớp Đệ nhất phổ thông (lớp 6 bây giờ) tại trường trung học Lê Quý Đôn, do không có từ điển để học nên thầy mượn bạn về chép mỗi tối dưới ngọn đèn dầu hỏa. Sau 4 tháng hoàn thành xong cuốn từ điển này. Thầy cho biết, mục đích của việc chép tay là vừa chép vừa học từ mới, cho các em trong nhà tra cứu và đền ơn công sức cha mẹ cho ăn học trong hoàn cảnh khó khăn.

Gia đình thầy Trà có truyền thống làm giáo viên và con gái thầy hiện là giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Thầy tâm niệm, không có gì khổ bằng không được đi học nên từ năm 1992, thầy đã mở lớp dạy tại chính nhà thờ họ của gia đình.

Theo chia sẻ, trong số hàng trăm học trò, người học thầy lâu nhất là 17 năm. Hiện tại chị này đã làm giáo viên nhưng hàng tuần vẫn đến lớp để học chữ Hán.

Còn người thầy thương nhất là một bạn mới 7 tuổi đã mồ côi cha mẹ. Trước khi mất, mẹ của bạn nhờ thầy Trà dạy con nên người. Giờ bạn cũng đã là chàng trai 18 tuổi. Hay một cô bé học lớp 7, thầy đã cho tiền để em đưa mẹ đi chữa bệnh và giờ cô bé đó đã là giáo viên dạy Văn. Điều ấn tượng trong lớp học "láo nháo" của thầy còn có trường hợp 2 mẹ con cùng lớp: mẹ học tiếng Pháp, con học tiếng Anh và trường hợp khác là thầy dạy cho dì tiếng Pháp rồi dì lại mang cháu đến theo học lớp của thầy.

Lớp học láo nháo của thầy giáo 82 tuổi - 5

Sau buổi dạy tràn ngập tiếng cười, ngồi bên bàn làm việc, thầy Trà nâng niu những tấm hình ghi lại kỷ niệm đẹp với từng học sinh. Đối với thầy 82 tuổi, ngoài công việc dịch thơ in sách thì việc truyền đạt kiến thức cho các em là niềm vui, là niềm hạnh phúc vô bờ. Điều đó không phải tìm ở đâu xa mà thể hiện ngay trên nụ cười và ánh mắt rạng ngời của thầy.

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11