“Lũ cuốn cả nhà, cuốn cả mẹ chúng tôi rồi”

Ngày 25/06/2015 16:30 PM (GMT+7)

Trận mưa lớn dai dẳng kéo dài từ ngày 24 đến rạng sáng ngày 25.6 đã gây nên thảm họa kinh hoàng trên đất Sơn La, làm hơn chục người chết, mất tích và bị thương.

Đặc biệt, trận mưa lớn vào đêm ngày 24, rạng sáng ngày 25.6 đã gây nên lũ lụt và lũ quét, sạt lở đất ở nhiều nơi. Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Ban chỉ huy Phòng chống tìm kiếm và cứu nạn tỉnh Sơn La, tính đến đầu giờ chiều ngày 25.6, toàn tỉnh đã có 8 người chết, 2 người mất tích và 2 người bị thương. Riêng tại huyện Thuận Châu đã có 6 người chết và 2 người mất tích do bị lũ cuốn trôi ở các xã: Bon Phặng, Tông Lệnh, Chiềng Pấc.

Có mặt tại huyện Thuận Châu sáng 25.6, chứng kiến những đám tang thật khó cầm nước mắt.

Tại nhà nạn nhân Lường Thị Khọn, 85 tuổi ở bản Pu Ca, xã Bon Phặng, huyện Thuận Châu, thi thể nạn nhân vẫn quấn trong tấm chăn chờ mai táng, trong khi cháu gái của nạn nhân là Lường Thị Hoa, 15 tuổi đang cấp cứu tại bệnh viện. Ông Lường Văn Bủ, con trai cả của bà Khọn, nức nở: Đêm mưa to, mẹ tôi và cháu gái ngủ say, nhà lại ngay cạnh suối Bon Phặng. Sấm chớp đùng đùng, mưa như đổ nước. Khoảng 23 giờ đêm, tôi vẫn nhìn thấy nhà của mẹ. Thế mà chỉ ít phút sau lũ ập về cuốn cả nhà. Lũ cuốn cả mẹ chúng tôi rồi anh ơi!

“Lũ cuốn cả nhà, cuốn cả mẹ chúng tôi rồi” - 1

Ông Lường Văn Thiên, dân bản Pu Ca (Thuận Châu, Sơn La) chỉ về phía nền nhà nơi đêm qua 2 bà cháu Lường Thị Khọn và Lường Thị Hoa còn nằm, nay đã trơ nền đất, để lại một đám tang với người già và một con trẻ đang cấp cứu. 

“Lũ cuốn cả nhà, cuốn cả mẹ chúng tôi rồi” - 2

Trong nhà ông Lường Văn Bủ, con trai trưởng của nạn nhân Lường thị Khọn, những tiếng khóc than xé lòng nức nở bên xác nạn nhân 

Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu, chị Phan Thị Thái đang thở khó nhọc trong phòng cấp cứu. Chị Phan Thị Liên, chị gái của nạn nhân buồn bã: Tôi ở dưới huyện Mai Sơn, lên đây chơi với vợ chồng em gái. Trời đất xui khiến thế nào, hôm qua tôi lại đưa con út của vợ chồng em nó (cháu Nguyễn Thùy Linh, 9 tuổi) đi chơi nhà bà nội. Đêm lũ về, chỉ còn 2 vợ chồng em tôi và đứa con trai lớn 6 tuổi. Lũ về cuốn cả 3 người, nhưng may mắn bơi được theo dòng lũ, mỗi người mắc vào một nơi. Người dân thấy em gái tôi mắc ở bụi tre, cứu được nên báo mọi người đi tìm tiếp. Đến sáng thì cả 3 người được cứu và đưa đi viện.

“Lũ cuốn cả nhà, cuốn cả mẹ chúng tôi rồi” - 3

Nạn nhân Phan Thị Liên đang được các y bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Thuận Châu chăm sóc trong phòng cấp cứu. 

Đến chiều 25.6, nhiều nạn nhân của trận mưa lũ ở tỉnh Sơn La đã được tìm thấy nhưng đã có 8 người chết; trong đó có những nạn nhân do bại liệt không chạy thoát khỏi lũ. Dọc tuyến quốc lộ 6 trên địa bàn huyện Thuận Châu, nhiều đám tang đang được tổ chức trong mưa và nước mắt.

Ngay sáng 25.6, ông Lò Mai Kiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La và ông Hà Quyết Nghị - Giám đốc sở NNPTNT tỉnh Sơn La cũng đã có mặt thăm viếng, chia sẻ với các gia đình nạn nhân và chỉ đạo những hoạt động cứutrợ sau bão lũ.

“Lũ cuốn cả nhà, cuốn cả mẹ chúng tôi rồi” - 4

Đoàn công tác của tỉnh Sơn La đến viếng các gia đình nạn nhân của trận mưa bão đêm 24, rạng sáng 25.6 tại huyện Thuận Châu 

Hiện trên địa bàn tỉnh Sơn La thời tiết vẫn đang đe dọa có mưa trong khi nước lũ trên các sông, suối vẫn còn rất dữ. Tỉnh Sơn La đã chỉ đạo, hướng dẫn người dân trong lúc này không đi vớt củi, bắt cá, và tạm dừng những hoạt động sản xuất ở những khu vực tiềm ẩn lũ quét, sạt lở đất.

Theo Kiều Thiện
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot