Lũ quét: 34 người chết và mất tích, bị thương

Ngày 05/09/2013 10:50 AM (GMT+7)

Mưa lũ liên tục trong những ngày qua đã làm 34 người chết, mất tích và bị thương tại 4 tỉnh Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn và Lai Châu.

Mưa lũ cũng làm thiệt hại nhiều nhà cửa của dân, lúa và hoa màu và nhiều tài sản khác.

Lào Cai: 25 người chết và mất tích, bị thương

Cụ thể, tại tỉnh Lào Cai, do mưa lớn kéo dài, từ 17h đến 20h30’ ngày 4/9 đã xảy ra lũ quét tại thôn Can Hồ A, xã Bản Khoang, huyện Sa Pa gây thiệt hại nghiêm trọng. Trong báo cáo số 60/BC-PCLB sáng nay (5/9) của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho hay, trận lũ quét đã làm 4 người bị chết, 10 người mất tích và 11 người người bị thương.

Hiện các lực lượng cứu hộ của xã Bản Khoang đang tiếp tục  tìm kiếm người bị nạn  và giúp các gia đình bị trôi nhà khắc phục hậu quả và tiến hành di dời khẩn cấp các gia đình nằm ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Tuy nhiên, hiện tại, UBND huyện Sa Pa đã chỉ đạo các lực lượng chức năng như Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện tiếp cận hiện trường để cứu nạn. Trước mắt, huyện Sa Pa hỗ trợ gia đình nạn nhân có người chết 6 triệu đồng, người bị thương 2,5 triệu đồng.

3 ô tô cũng bị cuối trôi khi gặp phải trận lũ quét này.

Lũ quét: 34 người chết và mất tích, bị thương - 1

Lũ quét kinh hoàng tại Lào Cai (Ảnh: Thethaovanhoa)

Mưa lũ cũng gây nhiều thiệt hại về giao thông trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho hay, trên một số tuyến đường Quốc lộ và tỉnh lộ của Lào Cai đã xảy ra sạt lở lớn gây ách tắc giao thông. Cụ thể, Quốc lộ 4D (huyện Mường Khương) sạt ta luy âm tại 2 vị trí, dài 50m, diện tích 45 m2. Quốc lộ 279 (xã Bảo Hà – Bảo Yên) bị lún sụt nền mặt đường tại vị trí Km81+200, dài 100m, chiều sâu lún đứt đường 1m. Vệt lún này  hiện vẫn đang phát triển thêm, lún sâu hơn và sạt ta luy dương gây tắc đường.  Tỉnh lộ 157 bị  sạt lở ta luy dương và tắc rãnh dọc tại 18 vị trí.

Tại tỉnh Hà Giang, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa, có nơi mưa to đến rất to và dông đã làm sập 2 nhà liền kề nhau tại thôn Bản Trưởng, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh. Vụ sập nhà đã làm 1 người chết và 2 người bị thương. Ngoài ra, Văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Giang cũng cho hay, mưa lũ làm huyện Bắc Mê bị thiệt hại 2,5 ha lúa mùa, 0,5 ha hoa màu bị cuốn trôi hoàn toàn; 7 đoạn đường giao thông liên xã bị sạt lở 1.200 m3 đất đá gây ách tắc giao thông và 6 con trâu bị sét đánh chết.

Tại tỉnh Lai Châu, ngày hôm qua (4/9), trên địa bàn xã Dào San, huyện Phong Thổ có mưa rất to, nước lũ dồn về địa bàn xã Bản Lang gây lũ quét. Trận lũ quét đã làm 3 người chết trong đó có 1 giáo viên ở bản Xín Chải xã Pa Vây Sử chết do sạt lở đất; 2 người dân xã Bản Lang bị lũ cuốn trôi và 1 người bị thương.

Nhiều tài sản của người dân và đường giao thông cũng bị thiệt hại, hư hỏng nghiêm trọng. Cụ thể, 2 nhà ở bị sập, 1 nhà hư hỏng, 1 lán trại bị cuốn trôi. Đường giao thông bị sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường giao thông các xã thuộc huyện Phong Thổ, Mường Tè. 8 công trình thủy lợi nhỏ bị vùi lấp đầu mối; gãy, nứt kênh.

Sản xuất nông nghiệp của bà con cũng bị thiệt hại nặng với 100 ha lúa bị ngập ở huyện Mường Tè; 7ha ruộng lúa bị dập nát, vùi lấp; lũ cuốn trôi 138 con gia cầm và 19,5 ha nuôi trồng thủy sản bị ngập, cuốn trôi.

Còn tại tỉnh Lạng Sơn,  Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn cho biết, mư a lũ gây ra sạt lở đất trong những ngày qua đã làm sập 1 nhà cấp III, 1 nhà xưởng và 4 gian nhà trọ bị sập đổ hoàn toàn.

Hiện tại, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn trung ương cho hay, ngay sau khi thiên tai xảy ra, các tỉnh trên đã chỉ đạo các cơ quan hữu quan huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại, khắc phục đời sống và ổn định sản xuất.

Cần tiếp tục đề phòng lũ quét, sạt lở đất

Trong khi đó, theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn trung ương, trong ngày và đêm nay (5/9) ở Bắc Bộ và các tỉnh bắc Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông cần đề phòng có tố lốc và gió giật mạnh, vùng núi cần đề phòng có lũ quét và sạt lở đất. Đợt mưa này có khả năng kéo dài trong 1 – 2 ngày tới.

Thống kê trong những ngày qua, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh  ở phía Bắc, nên Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến từ  70 – 150mm. Một số nơi có lượng mưa lớn hơn như SaPa 154mm (Lào Cai); Sơn Nam (Tuyên Quang) 165mm, Bắc Sơn (Lạng Sơn) 234mm; Việt Trì (Phú Thọ) 172mm, Võ Nhai (Thái Nguyên) 171mm, Phố Đu (Thái Nguyên) 213mm, Quảng Cư (Vĩnh Phúc) 215mm, Tam Dương (Vĩnh Phúc) 177mm, Việt Lâm (Hà Giang) 175mm.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan