Luật sư các bên nói gì trước ngày xử vụ Cát Tường?

Ngày 03/12/2014 13:53 PM (GMT+7)

Trước ngày phiên tòa diễn ra, luật sư các bên tỏ ra khá dè dặt trước báo chí. Chỉ các luật sư của bảo vệ Khánh cho rằng, còn nhiều nội dung mâu thuẫn trong vụ án.

Theo kế hoạch, ngày mai (4/12), Tòa sơ thẩm TAND TP. Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án "bác sỹ ném xác" xảy ra tại Thẩm mỹ viện Cát Tường (đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Theo đó, Nguyễn Mạnh Tường (GĐ TMV Cát Tường) bị đưa ra xét xử về tội "vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, bán thuốc hoặc dịch vụ y tế khác" và "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt". Đào Quang Khánh (bảo vệ TMV) bị xét xử về tội "xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" và "trộm cắp tài sản".

Luật sư dè dặt

Theo cáo trạng, Nguyễn Mạnh Tường là bác sỹ khoa ngoại (BV Bạch Mai), mở TMV Cát Tường trên đường Giải Phóng dù chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp phép hoạt động thẩm mỹ. Trưa 19/10/2013, Tường phẫu thuật nâng ngực cho khách hàng Lê Thị Thanh Huyền (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) và làm khách hàng tử vong. Sau đó, Tường và Đào Quang Khách đã mang thi thể nạn nhân lên cầu Thanh Trì ném xuống sông Hồng.

Luật sư các bên nói gì trước ngày xử vụ Cát Tường? - 1

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tại phiên tòa ngày 14/4

Bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho gia đình nạn nhân là Luật sư Vũ Gia Trưởng và Phạm Hương Giang (Văn phòng Luật sư Phạm Hồng Hải, Hà Nội). Luật sư Chu Thị Trang Vân (Trưởng Văn phòng luật sư Investlinkco, Hà Nội) nhận bào chữa cho Nguyễn Mạnh Tường. Bảo vệ Đào Quang Khánh được 2 người tham gia bào chữa là luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyên Anh) và luật sư Tạ Anh Tuấn (Văn phòng luật sư Bách Gia Luật và Liên danh).

Trước ngày phiên xử diễn ra, hầu hết luật sư bảo vệ cho các bên đều tỏ ra khá dè dặt khi tiếp xúc với báo chí. Luật sư Vũ Gia Trưởng đã tắt điện thoại từ mấy ngày trước. Trong khi đó, trả lời chúng tôi, luật sư Chu Thị Trang Vân cũng nói rằng, chưa thể đưa ra ý kiến nào về nội dung vụ án, ngoài một vài thông tin về tâm lý của Tường trong trại tạm giam. Bà Vân cho biết, Tường đã thấy đỡ dằn vặt hơn từ ngày cơ quan điều tra thông báo tìm được thi thể nạn nhân. Trước đó, ở lần xét xử thứ nhất, càng gần ngày ra tòa, bà Vân cho biết, Tường càng tỏ ra lo lắng, bất an.

Trong phần trả lời ngắn ngủi, luật sư Tạ Anh Tuấn (bào chữa cho Khánh) cho biết, tại phiên tòa ngày mai, ông và luật sư Thơm sẽ tập trung làm rõ ai là kẻ chủ mưu trong hành vi ném xác, Khánh có phải là người đã "gợi ý" Tường đem thi thể nạn nhân ném xuống sông hay không. Bởi theo cáo trạng, lúc đầu Tường định đưa thi thể chị Huyền vào bệnh viện Bưu Điện rồi gọi người nhà đến nhận xác. Nhưng đến cổng bệnh viện, thấy có nhiều người nên Tường sợ, không dám vào. Khánh bàn với Tường: Không đưa xác chị Huyền nữa mà vứt xác xuống sông.

Theo luật sư Tuấn, qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, lời khai của Tường và Khánh mâu thuẫn nhau và từ đầu, Khánh đều khai rằng, không có chuyện Khánh bàn bạc, gợi ý Tường thực hiện hành vi này.

Luật sư các bên nói gì trước ngày xử vụ Cát Tường? - 2

Hai con trai chị Huyền cầm di ảnh của mẹ

Luật sư Tuấn cũng cho rằng, hành vi phạm tội của Khánh được mô tả trong các bản kết luận điều tra, cáo trạng từ đầu đến nay không có sự thống nhất. Tuy nhiên vị luật sư chưa đưa ra phân tích cụ thể mà chỉ nói rằng, tất cả sẽ được thể hiện rõ trong phiên tòa ngày mai.

Còn nhiều điểm tranh cãi

Trước khi phiên tòa diễn ra, luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng cho rằng, Đào Quang Khánh không phạm tội “trộm cắp tài sản”. Theo luật sư, khi Khánh lấy điện thoại, chủ tài sản đã chết nên hành vi đó không có dấu hiệu “lén lút”. Thời điểm Khánh lấy điện thoại, không ai là người trực tiếp quản lý tài sản đó nữa. Vì vậy luật sư Thơm cho rằng, hành vi của Đào Quang Khánh có dấu hiệu phạm tội “chiếm giữ trái phép tài sản”.

Cũng liên quan đến tội danh mà Tường bị truy tố, hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến thắc mắc. Tại phiên tòa lần hai, Nguyễn Mạnh Tường sẽ bị xét xử ở khung hình phạt cao hơn so với lần một. Trước đây, cùng về tội "vi phạm quy định khám chữa bệnh,...", Tường chỉ bị truy tố ở khung cao nhất là 5 năm tù. Lần này, khung định tội theo tình tiết tăng nặng lên đến 15 năm tù.

Luật sư các bên nói gì trước ngày xử vụ Cát Tường? - 3

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư Hà Nội) đang nói chuyện với bà Nguyễn Thị Yến mẹ của bảo vệ Đào Quang Khánh 

Các luật sư cho rằng, việc truy tố theo điều khoản nào là do đánh giá của cơ quan tố tụng. Trước đó, cơ quan tố tụng có thể cho rằng hành vi của Tường chỉ gây hậu quả ở mức "nghiêm trọng" nên truy tố ở khung 5 năm tù. Tuy nhiên, đến nay, cơ quan này đánh giá hành vi gây hậu quả "đặc biệt nghiêm trọng" nên nâng khung lên mức cao hơn.

Một trong những tình tiết khiến vụ án được nhắc đến suốt thời gian dài là thi thể nạn nhân mất tích. Nhiều người cho rằng, thi thể nạn nhân chính là mấu chốt quan trọng để kết tội Nguyễn Mạnh Tường. Tuy nhiên, sau 9 tháng, khi nạn nhân được tìm thấy, cơ quan điều tra vẫn không xác định được nguyên nhân cái chết của chị Huyền. Vì vậy, nội dung vụ án về cơ bản không có nhiều thay đổi so với trước đây.

Chúng tôi sẽ cập nhật diễn biến phiên xét xử vào ngày mai...

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thẩm mỹ viện Cát Tường