Ly kỳ chuyện phóng sinh rắn, cứu người ngã vực sâu Yên Tử

Ngày 08/09/2016 19:30 PM (GMT+7)

Trong lúc phóng sinh con rắn hổ mang về rừng, cán bộ ban quan lý di tích chùa Yên Tử phát hiện và cứu được 1 thanh niên rơi xuống vực sâu.

Thoát nạn thần kỳ

Đêm 3.9 vừa qua, anh Trần Quang Đắc (29 tuổi, ở TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) trong lúc đi lễ chùa Yên Tử (ở TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã bị rơi xuống vách núi sâu. Anh may mắn sống sót sau khi được cán bộ Ban quản lý Di tích và Rừng quốc Gia Yên Tử cùng lực lượng chức năng giải cứu.

Trao đổi với PV, ông Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban quản lý di tích và Rừng quốc gia Yên Tử - một trong những người tham gia giải cứu anh Đắc, cho biết, sáng 3.9, anh Đắc đã đón xe khách từ Bắc Ninh tới Uông Bí để đi lễ chùa và tham quan Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, anh Đắc đi xuống núi theo đường đi bộ lên chùa Đồng. Do buồn ngủ nên anh Đắc đã ngủ lại trên vách đá ven đường.

“Anh Đắc kể lại, anh ấy ngủ thiếp đi khoảng 2 giờ đồng hồ. Khi tỉnh dậy, anh Đắc có nhu cầu đi vệ sinh. Nhưng do không muốn đi vệ sinh bậy trong khu vực nhà chùa nên anh đã trèo qua lan can đường lên chùa để đi ra khu vực sát vực sâu để vệ sinh. Tuy nhiên, do còn ngái ngủ và bị choáng khi đứng dậy nên anh Đắc đã trượt chân ngã, rơi xuống vách núi.

Ly kỳ chuyện phóng sinh rắn, cứu người ngã vực sâu Yên Tử - 1

Ban quản lý Di tích và Rừng quốc Gia Yên Tử cứu sống anh Trần Quang Đắc

Anh Đắc ngất đi không biết gì nhưng may mắn mắc vào cành cây ở độ sâu gần 30 mét so với điểm bị ngã. Đến khi tỉnh lại, anh đã cố bám vào cành cây trên vực sâu và kêu cứu khi thấy bóng cán bộ Ban Quản lý di tích”, ông Dũng cho biết.

Theo ông Dũng, nơi anh Đắc gặp nạn là khu vực vách núi đá dựng đứng sâu khoảng 200 mét. Sau khi phát hiện anh Đắc đang cheo leo ở cành cây dưới vực sâu, lực lượng cứu hộ phải dùng dây cố định vào người để leo xuống cứu nạn nhân.

“Địa hình khu vực anh Đắc gặp nạn rất hiểm trở và cây cối khá rậm rạp, có thể có rắn rết nên chúng tôi đã cử 4 cán bộ cứu hộ cố định dây vào người leo xuống dưới để hỗ trợ nhau cứu anh Đắc. Đến khoảng 23h cùng ngày, chúng tôi cứu được anh Đắc và đưa lên trên”, ông Dũng kể lại.

Ly kỳ chuyện phóng sinh rắn, cứu người ngã vực sâu Yên Tử - 2

Khu vực anh Đắc gặp nạn là vách núi sâu khoảng 200 mét

Đi thả rắn, cứu được người ngã vực sâu

Ông Lê Tiến Dũng chia sẻ, việc cán bộ của Ban quan lý di tích phát hiện anh Đắc gặp nạn rất tình cờ, xuất phát từ việc phóng sinh một cá thể rắn hổ mang chúa bò vào chùa Đồng vào tối anh Đắc gặp nạn.

“Vào khoảng 19h30 tối 3.9, anh em chúng tôi phát hiện con rắn hổ mang chúa bò vào trong chùa Đồng. Chúng tôi đuổi con rắn ra ngoài nhưng con rắn không ra. Sau đó, chúng tôi lùa con rắn vào bao tải để mang đi xa xa thả vì sợ rắn quay lại chùa.

Đến khoảng 22h cùng ngày, một số anh em mang rắn đi phóng sinh về rừng ở khu vực cách chùa Đồng khoảng 50 mét thì từ dưới vực sâu vọng lên tiếng kêu cứu “các anh ơi cứu em”.

Tiếng kêu cứu yếu ớt vọng lên từ khu vực sâu giữa lúc đêm tối khiến anh em khá hoảng.

Tuy nhiên, sau một lúc trấn tĩnh lại, anh em xác định có người gặp nạn nên lấy đèn pin đi theo triền núi tìm kiếm thì phát hiện nam thanh niên rung cây rồi gọi “anh ơi em ở đây”, nạn nhân sau này được xác định là anh Đắc.

Chúng tôi soi đèn thì thấy anh Đắc đang ôm người vào thân cây nằm treo leo trên vách núi đá sâu khoảng 200 mét.

Ngay sau đó, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo TP.Uông Bí cùng Đại đội 6 thông tin Yên Tử và một số người dân địa phương giải cứu anh Đắc thành công”, ông Lê Tiến Dũng nhớ lại.

Ông Dũng cũng cho biết, khi được cứu, sức khỏe anh Đắc khá yếu, cơ thể bị xây xước, chấn thương phần mềm. Ngay sau đó, Ban Quản lý di tích và Rừng quốc gia Yên Tử đã đưa nạn nhân đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển kiểm tra sức khỏe.

“Kết quả kiểm tra tại bệnh viện cho thấy anh Đắc không có dấu hiệu chấn thương nguy hiểm đến tính mạng, chỉ bị bong gân tay và xây xước trên cơ thể. Sáng hôm sau, người nhà đã tới bệnh viện đón anh Đắc về  Bắc Ninh điều trị”, ông Dũng cho biết.

Theo Xuân Lực
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h