Malaysia dừng tìm kiếm MH370 trên biển Đông

Ngày 15/03/2014 15:34 PM (GMT+7)

Thủ tướng Malaysia, Najib Razak, vừa chính thức thông báo dừng tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trên biển Đông dựa trên dữ liệu điều tra thu thập được cho thấy máy bay đã quay về hướng Eo biển Malacca.

Trong cuộc họp báo diễn ra vào trưa nay 15/3, thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak, đã chính thức thông báo có hành động 'cố ý' trên chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines và những dữ liệu điều tra thu nhập được cho thấy chiếc máy bay đã quay trở lại Malaysia rồi tiến tiếp về phía tây bắc sang Ấn Độ dương.

Ông Najib Razak cũng cho biết, việc tìm kiếm chiếc máy bay này tại khu vực Biển Đông đã kết thúc, việc tìm kiếm đã bước vào một giai đoạn mới, sẽ tập trung vào phi hành đoàn và hành khách có mặt trên chuyến bay mất tích.

Ông Razak cũng cho biết hệ thống liên lạc trên chuyến bay đã bị vô hiệu hóa ngay trước khi nó bay tới bờ biển phía đông Malaysia. Nó đã quay trở lại Malaysia sau đó đi theo 1 trong 2 hành lang. Một là đường bay trải dài theo biên giới từ Kazakhstan và Turkmenistan tới phía bắc Thái Lan, hai là có thể kéo dài từ Indonesa tới phía Nam của Ấn Độ Dương.

Malaysia dừng tìm kiếm MH370 trên biển Đông - 1

Ông Najib Razak cũng cho biết, việc tìm kiếm chiếc máy bay này tại khu vực Biển Đông đã kết thúc

Malaysia sẽ dừng hoạt động tìm kiếm ở biển Đông và chuyển sang một là phía Bắc Thái Lan hoặc phía Nam Indonesia dẫn tới phía Nam Ấn Độ Dương.

“Việc chuyển hướng của máy bay là hoàn toàn phù hợp với khả năng là có ai đó đã lên máy bay. Chiếc máy bay này đã mất liên lạc tại hai khu vực. Khu vực thứ nhất từ Bắc Kazakhstan đến Turkmenistan và khu vực thứ 2 từ Indonesia đến Nam Ấn Độ Dương. Chính vì vậy, chúng tôi đã ngừng tìm kiếm trên biển Đông”, ông Razak cho biết.

Ngoài ra, ông cũng gửi lời cảm ơn và biết ơn sâu sắc đến những nỗ lực của bạn bè quốc tế trong cuộc tìm kiếm máy bay Boeing 777-200. Ngoài ra, ông khẳng định mặc dù thông tin về chuyến bay MH370 rất quan trọng nhưng Malaysia chỉ công bố những thông tin đã được xác thực. Ông khẳng định đội điều tra đang làm việc cật lực để xác minh các thông tin và dữ liệu nhận được.

Thủ tướng Malaysia cũng phủ nhận việc máy bay bị cướp và cho biết Malaysia vẫn đang tiếp tục việc tìm kiếm.

Chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia dự kiến tới sân bay Bắc Kinh lúc 6h30 sáng 8/3 nhưng đến tận thời điểm này, số phận của chiếc máy bay cùng toàn bộ 239 hành khách vẫn là một dấu hỏi lớn. Thông báo của Malaysia Airlines cho biết, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu đồng thời ngừng phát tín hiệu vào lúc 2h40 phút sáng 8/3 theo giờ địa phương sau khi cất cánh khoảng 2 giờ. Và ở thời điểm máy bay mất tín hiệu được cho là đang ở gần không phận Việt Nam.

Malaysia dừng tìm kiếm MH370 trên biển Đông - 2

Một hòn đảo thuộc quần đảo Andaman của Ấn Độ

Hoạt động tìm kiếm phi cơ mất tích với nhiều tàu và máy bay của 14 quốc gia nay đã kéo dài một tuần nhưng chưa thấy dấu hiệu của nó.

Sự biến mất của chiếc máy bay Boeing 77-200 của hãng hàng không Malaysia được đánh giá là một trong những vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất thế giới.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

VN chuyển trạng thái tìm kiếm máy bay MH370

Ai đã tắt thiết bị thu phát trên máy bay MH370?

Mỹ chuyển hướng tìm MH370 sang Ấn Độ Dương

Máy bay MH370 bị giấu trong rừng rậm?

Vụ MH370: Mỹ nghi ngờ chất lượng radar Malaysia

Hà An (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370