Malaysia kết luận MH370 bị không tặc

Ngày 15/03/2014 14:36 PM (GMT+7)

Một quan chức giấu tên của Malaysia vừa cho hay các nhà điều tra đã kết luận máy bay bị mất tích MH370 của Malaysia Airlines bị không tặc.

Một quan chức Chính phủ Malaysia giấu tên tiết lộ các điều tra viên đã kết luận rằng một trong số hai phi công hoặc một người khác có kinh nghiệm bay đã cướp máy bay của hãng Malaysia Airlines, mất tích kể từ 8/3 đến nay.

Vị quan chức này có tham gia công tác điều tra, cho biết các điều tra viên vẫn chưa rõ động cơ cướp máy bay và cũng như chưa rõ chiếc máy bay bị đưa đi đâu, theo hãng tin AP (Mỹ), ngày 15/3. Quan chức này yêu cầu miễn nêu tên bởi ông ta không có quyền thông báo với giới truyền thông.

Một quan chức Malaysia khẳng định: “Hành động không tặc không còn là một giả thuyết nữa, chúng tôi đã kết luận như vậy".

Malaysia kết luận MH370 bị không tặc - 1

Cơ trưởng và cơ phó trên chuyến bay mang mã hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines

Hãng tin AFP ngày 15/3 dẫn lời một quan chức quốc phòng Malaysia giấu tên nêu ra phỏng đoán này. “Đó phải là một phi công giỏi nghề và đang còn hành nghề”, quan chức trên nói và giải thích phỏng đoán được đưa ra dựa trên việc các radar quân sự vẫn theo dõi và đánh dấu được lộ trình của MH370 nhiều giờ sau khi nó đã biến mất khỏi màn hình của đài kiểm soát không lưu và hệ thống radar dân sự.

Quan chức này cũng cho biết bằng chứng dẫn đến kết luận trên là việc các thiết bị liên lạc của máy bay đã bị tắt hết. Tuy nhiên, dữ liệu về đường bay của chiếc máy bay này cho thấy nó đã bay chệch đường để tránh bị radar phát hiện.

Vị quan chức trên cho rằng chỉ có người có nhiều kỹ năng về hàng không thì mới có thể điều khiển được MH370 đi theo đường bay trên trong tình trạng tắt hết các thiết bị liên lạc để tránh bị radar phát hiện. Quan chức này cũng khẳng định “hơn 50%” chắc chắn rằng radar quân sự của Malaysia đã thu được tín hiệu của MH370 sau khi nó biến mất trên màn hình radar dân sự.

Malaysia kết luận MH370 bị không tặc - 2

Sơ đồ hành trình bay của chiếc máy bay MH370 (Nguồn: CBS News)

Thủ tướng Malaysia Najib Razak dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo tại Kuala Lumpur về số phận chiếc máy bay mất tích vào đầu giờ chiều nay. Văn phòng Thủ tướng cho biết trên tài khoản Twitter rằng ông Najib sẽ có công bố vào khoảng 1h30 chiều nay 15/3.

Hãng AFP trước đó cùng ngày dẫn lời một quan chức quân sự cấp cao cho biết giới chức Malaysia tin rằng chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines có thể đã bị một người thành thạo về kiến thức bay và nắm rõ các vị trí của radar cố tình chuyển hướng để máy bay này bay về phía Ấn Độ Dương. Các tàu Trung Quốc cũng đã tới Malacca để tham gia tìm kiếm ở Ấn Độ Dương.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Người thân nín thở ngóng tin chuyến bay mất tích

Máy bay mất tích: TQ gửi 2 tàu cứu hộ tới Biển Đông

Máy bay rơi cách Phú Quốc 153 hải lý

Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau

Máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích

Hà An (AP)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370