Mang thai ở tuổi 12 sẽ gây tổn hại đến sức khỏe như thế nào?

Ngày 14/10/2016 00:27 AM (GMT+7)

Trẻ em mang thai sớm ở độ tuổi 12-14 dễ bị nhiễm độc thai nghén, con chậm phát triển, thậm chị là tăng nguy cơ tử vong mẹ.

Mới đây, sự việc một bé gái Việt Nam được phát hiện đang mang thai ở Trung Quốc khiến nhiều vừa bất bình, vừa xót xa. Nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu ở tuổi 12, ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” đó, bé gái sẽ phải đối mặt với những nguy cơ đe dọa nào về mặt sức khỏe trong quá trình mang thai và sinh con?

Về mặt khoa học, các bác sĩ sản khoa cho biết ở tuổi 12, nếu bé gái đã ở tuổi dậy thì, có kinh nguyệt thì hoàn toàn có khả năng mang thai. Nhưng ở độ tuổi đó, các bé gái đương nhiên là chưa có sự chuẩn bị cả về sức khỏe, tinh thần cho cuộc cuộc “vượt cạn”, chứ không nói gì đến kỹ năng nuôi con.

Mang thai ở tuổi 12 sẽ gây tổn hại đến sức khỏe như thế nào? - 1

Bé gái người Việt Nam phát hiện mang thai ở tuổi 12 tại Trung Quốc.

BS Lê Thị Kim Dung, Trưởng khoa Sản (Trung tâm Y tế Lao động Thái Hà) cho rằng, khi mang thai ở lứa tuổi quá nhỏ, cơ thể bé gái chưa phát triển toàn diện, cơ, xương chưa hoàn thiện nên  sẽ phải đối mặt với nhiều tổn hại về mặt sức khỏe như: 

- Nguy cơ bị các biến chứng do thai nghén như sẩy thai, đẻ non, nhiễm độc thai nghén,... nếu không được chăm sóc y tế và quan tâm đúng đắn.

- Phát hiện mang bầu khi đã quá muộn hoặc biết mang thai nhưng không thông báo sớm với người thân, các cô gái thường bỏ lỡ mất 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là khoảng thời gian cần được thăm khám và quan tâm đặc biệt.

- Thai kém phát triển dễ bị chết lưu hoặc trẻ sinh ra thiếu cân, suy dinh dưỡng, mắc nhiều bệnh tật...

- Nguy cơ tử vong mẹ trong quá trình sinh nở cao do khung chậu trẻ vị thành niên chưa phát triển đầy đủ, phần lớn phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật.

- Tỷ lệ mắc bệnh tật và tử vong của trẻ sơ sinh ở người mẹ nhỏ tuổi cao hơn nhiều so với các bà mẹ tuổi trưởng thành. 

- Mang thai ở tuổi vị thành niên, các cô gái trẻ dễ gặp căng thẳng, khủng hoảng tâm lý, tổn thương tình cảm, nếu không có sự hỗ trợ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

Đồng thời, BS Dung cũng cảnh báo về vấn đề quan hệ tình dục hiện nay của trẻ trong độ tuổi vị thành niên, bởi khi không hiểu biết về sức khỏe sinh sản và tình dục an toàn thì rất dễ để lại hậu quả là có thai ngoài ý muốn.  

Cũng liên quan đến vấn đề sức khỏe sinh sản ở độ tuổi vị thành niên, trong một cuộc Hội thảo về sức khỏe sinh sản, mang thai ở tuổi vị thành niên các em sẽ phải đối mặt với những khó khăn, thách thức mà tự mình không thể giải quyết được, đặc  biệt là thường phải lập gia đình khi còn nhỏ tuổi, phải mang thai và sinh con khi các em chưa thực sự trưởng thành về thể chất, tình cảm và chưa đủ trưởng thành về mặt xã hội để sẵn sàng làm mẹ.

Theo số liệu của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, tỷ lệ vị thành niên có thai trong tổng số người mang thai tăng liên tục qua các năm: năm 2010 là 2,9%, năm 2011 là 3,1% và đến năm 2012 là 3,2% tương ứng với tỷ lệ phá thai ở lứa tuổi này là 2,2% (2010), 2,4% (năm 2011) và 2,3% năm 2012. Đây thực sự là một vấn đề rất đáng cảnh báo. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự