Mất liên lạc với 1 máy bay tìm kiếm phi công Su-30MK2

Ngày 17/06/2016 08:34 AM (GMT+7)

Máy bay Casa 212 thuộc Lữ đoàn 918 (quân chủng Phòng không Không quân) mất liên lạc với Sở Chỉ huy trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30MK2.

Tối nay (16-6), thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết vào 12g 30 cùng ngày, máy bay CaSa-212 số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân đang trong quá trình tìm kiếm Thượng tá Trần Quang Khải trên vùng biển Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) thì bị mất liên lạc.

Khi mất liên lạc trên máy bay có 9 người, gồm 6 sĩ quan, 3 quân nhân chuyên nghiệp. Ngay sau khi máy bay CaSa-212 số hiệu 8983 mất liên lạc, Bộ Quốc phòng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tìm kiếm.

Đến 19g30 ngày 16-6, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì cuộc họp Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng cùng các đơn vị liên quan trong toàn quân bàn biện pháp xử lý.

Mất liên lạc với 1 máy bay tìm kiếm phi công Su-30MK2 - 1

Máy bay Casa 212. Ảnh: Internet

Mục tiêu là tiếp tục tìm kiếm đồng chí phi công Su-30MK2 Trần Quang Khải và tìm kiếm máy bay CaSa-212 với phương châm, huy động toàn bộ lực lượng cả trong và ngoài quân đội nỗ lực tìm kiếm cả ngày lẫn đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện.

Chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân và các đơn vị tập trung ổn định tư tưởng bộ đội, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, tập trung tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn. Đồng thời, qua đường dây nóng, Bộ Quốc phòng đã liên hệ với các cơ quan hữu quan của Trung Quốc để cùng tìm kiếm, tạo điều kiện cho tàu, máy bay Việt Nam hoạt động ở phía Đông đường phân định Vịnh Bắc bộ.

Một nhân viên đang làm ở Cảng HK Vinh, cho biết theo kế hoạch ban đầu hai chiếc CASA 212 sẽ có mặt ở sân bay Vinh để tìm kiếm phi công chiếc SU 30MK2 nhưng hiện mới chỉ có một chiếc về bãi đáp. Chiếc Casa 212 mang số hiệu 8983 đang mất liên lạc.

Mất liên lạc với 1 máy bay tìm kiếm phi công Su-30MK2 - 2

Một chiếc Casa 212 đỗ ở sân bay Vinh chiều 16-6.

-------------------------------------

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (MRCC), cho biết hiện nay đã có ba tàu SAR đi tìm kiếm theo chỉ đạo của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn. 

Ông Vũ Việt Hùng, GĐ trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 1 tại Hải Phòng cho biết: Sáng ngày 16-6, 3 tàu của trung tâm cùng với máy bay Casa 212 - số hiệu 8983 đã xuất phát cùng nhau để tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30MK2 bị mất liên lạc. Trong quá trình tìm kiếm, máy bay Casa 212 cũng mất liên lạc. Hiện, các tàu của trung tâm vẫn kết hợp với Bộ Quốc phòng và các ngư dân tích cực tìm kiếm tất cả các phi công đang mất tích khu vực huyện đảo Bạch Long Vỹ, Hải Phòng.

------------------------

Hiện Đài thông tin duyên hải Việt Nam phát tín hiệu máy bay mất liên lạc cho các tàu thuyền hoạt động trên biển về thông tin trên.

Tin từ Văn phòng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết máy bay Casa 212 - số hiệu 8983 đã mất liên lạc lúc 12 giờ 30 trưa nay (16-6). Tại tọa độ 19o25'40"N-107o19'54"E cách nam tây nam đảo Bạch Long Vỹ thuộc TP Hải Phòng khoảng 44 hải lý. 

Máy bay Casa 212 thuộc Lữ đoàn 918 (quân chủng Phòng không Không quân) mất liên lạc với Sở Chỉ huy trong khi bay tìm kiếm cứu nạn phi công máy bay Su-30MK2 bị mất liên lạc. Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết trên máy bay có chín người do Đại tá Lê Kiêm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 trực tiếp lái chính.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Quốc phòng có công điện chỉ đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 3, quân chủng Hải quân, Cảnh sát biển, Bộ đội biên phòng và các địa phương trong khu vực tập trung khẩn trương tìm kiếm máy bay mất liên lạc và phi công Khải.

Công điện Bộ Quốc phòng nêu rõ triển khai các phương tiện tàu đến khu máy bay Casa bị mất liên lạc, đồng thời thông báo cho các tàu thuyền của ngư dân đang đánh bắt gần khu vực Bạch Long Vỹ cùng tham gia tìm kiếm cứu nạn máy bay mất tích.

Mất liên lạc với 1 máy bay tìm kiếm phi công Su-30MK2 - 3

Đại tá Lê Kiêm Toàn từng trả lời cơ quan báo chí sau khi tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Malaysia

Đại tá Lê Kiêm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 từng là người trực tiếp chỉ huy, lái máy bay tuần thám đặc chủng của lực lượng Cảnh sát biển Casa212-8981 tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia mất tích cách đây hai năm trước (2014).

Trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, lúc 17 giờ chiều nay, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết trưa nay có nhận được thông tin là một máy bay bên quân đội trong lúc tìm kiếm cứu nạn phi công Su-30MK2 thì mất liên lạc. Không biết đến giờ này đã tìm được chưa. Vụ việc phía bên Bộ Quốc phòng đang triển khai xác minh.

Tuy nhiên, vị này không cho biết chủng loại máy bay và số người có mặt trên đó.

Mất liên lạc với 1 máy bay tìm kiếm phi công Su-30MK2 - 4

Họp bàn phương án tìm kiếm Thượng tá Khải

Trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, Cục trưởng cục kiểm ngư Lưu Văn Huy cho biết cũng mới nhận được thông tin, hiện cảnh sát biển vùng vẫn đang quan sát trên biển.

Theo Báo Nghệ An, trên máy bay CASA 212 đang mất liên lạc khi đi tìm SU30 có 9 người gồm 3 phi công, 1 thợ máy và lực lượng trinh sát tìm kiếm

Khu vực máy bay bị mất liên lạc là vùng Bạch Long Vỹ.

Trong số những người ở trên máy bay CASA 212 đang mất liên lạc, có Đại tá Lê Kiếm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 - Phòng không Không quân.

Đến 17h50 phút, lực lượng chức năng đã phát hiện một vệt dầu loang ở vùng biển Bạch Long Vỹ.

Đại tá Lê Kiếm Toàn - Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918 - Phòng không Không quân là một phi công đã từng tham gia tìm kiếm MH370.

Lúc 18 giờ, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo TP. Hải Phòng cho biết: "Chúng tôi nhận được thông tin máy bay tìm kiếm phi công Khải và Su - 30MK2 bị mất tích từ trưa ngày 16-6 nhưng chưa nhận được chỉ đạo cụ thể bằng văn bản. Tuy nhiên, cho đến giờ này (18 giờ), tất cả các lượng như biên phòng, các quận huyện ven biển, trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải VN,... sẵn sàng trực cho công tác tìm kiếm. Tôi trực tiếp chỉ đạo việc tìm kiếm này. Dự kiến tất cả sẽ đợi chỉ đạo và sẵn sàng công tác suốt đêm nay. Thông tin mới chúng tôi sẽ có báo cáo".

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của phòng tuyên huấn Lữ đoàn 918, Phòng không Không quân nơi được cho là có máy bay mất tích phủ nhận việc máy bay thuộc quản lý của đơn vị này mất tích. “Máy bay của chúng tôi không có vấn đề gì, chúng tôi không có thông tin gì khác”, vị cán bộ này nói. 

PV vừa liên lạc với ông Đào Minh Đông, Phó chủ tịch UBND huyện đảo Bạch Long Vỹ, TP. Hải Phòng, ông cho biết: "Chúng tôi mới chỉ nhận được thông tin địa điểm máy bay bị mất tín hiệu. Ngoài ra, với cá nhân tôi, chưa nhận được thêm thông tin gì". 

Như đã đưa tin, sáng 14-6, máy bay quân sự Su-30MK2 gặp nạn trên biển vào khoảng 7 giờ 30 khi cách TP Vinh (Nghệ An) khoảng 40 km. Sau đó máy bay này được xác định rơi tại vùng biển khoảng 18-19 độ vĩ Bắc, 106,4 độ kinh Đông, cách đảo Mắt (thị xã Cửa Lò, Nghệ An) về phía đông khoảng 4-6 km.

Trên máy bay lúc đó có hai phi công là Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Lục Ngạn, Bắc Giang) và Thượng tá Trần Quang Khải (Lạng Giang, Bắc Giang).

Ngày 15-6, tàu cá của ngư dân đã cứu, vớt được Thiếu tá Cường. Đến thời điểm hiện tại Thượng tá Khải vẫn chưa rõ tung tích. Lực lượng tìm kiếm cứu hộ vẫn đang nỗ lực hết mình.

CASA C-212-400 do hãng Airbus chế tạo. Số máy bay này hiện nằm ở Lữ đoàn không quân 918 vận hành và có thể tham gia các hoạt động tuần tra biển khi cần.

C-212-400 là biến thể được thiết kế cho nhiệm vụ tuần tra hàng hải của loại máy bay vận tải hạng nhẹ C-212 do Airbus Military có trụ sở tại Tây Ban Nha sản xuất. Để phù hợp với nhiệm vụ tuần tra hàng hải, máy bay được thiết kế tối ưu hóa cho khả năng bay ở tốc độ thấp một cách xuất sắc, ngoài ra nó còn được trang bị khả năng cơ động tuyệt vời ở độ cao thấp.

Trên máy bay được trang bị rất nhiều hệ thống trinh sát tối tân khiến nó được mệnh danh là "mắt thần biển Đông".

Theo baonghean

Theo V. Long - Đ. Trung - H. Đường - V. Thịnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tai nạn máy bay