Mất tiền oan vì thiết bị tiết kiệm điện

Ngày 16/04/2013 08:22 AM (GMT+7)

Mùa hè đến gần, hóa đơn tiền điện của các gia đình tăng cao, các quảng cáo thiết bị tiết kiệm điện lại được tung ra.

Nhiều người vẫn đắn đo suy nghĩ với ý định mua các thiết bị tiết kiệm điện mặc dù đã nhiều lần các nhà khoa học và cơ quan chức năng cảnh báo các loại thiết bị này không hề tiết kiệm được điện.

Giá từ 1 triệu đồng trở lên

Thời tiết chưa chính thức bước vào nắng nóng nhưng hóa đơn tiền điện trong tháng vừa rồi đã tăng cao thêm 20% lần khiến chị Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) lo lắng sắp tới những tháng mùa hè, nắng nóng cao điểm thì mỗi tháng chi tiêu gia đình lại đội thêm mất mấy trăm ngàn.

Thấy các diễn đàn trên mạng Internet quảng cáo các thiết bị tiết kiệm điện với nhiều loại tiết kiệm từ 10% trở lên, chị Ngọc Anh thấy khá hấp dẫn nên cũng muốn “nghiên cứu” rồi bàn với ông xã đầu tư một cái để dùng lâu dài.

“Khác với những thiết bị tiết kiệm điện không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đáp ứng được nhu cầu thực tế trên thị trường hiện nay thiết bị tiết kiệm điện … được một công ty nghiên cứu sản xuất, phối hợp cùng một công ty cổ phần phân phối thành công trên thị trường, đã giải được bài toán tiết kiệm chi phí sinh hoạt sản xuất hiện nay trong khi giá điện đang ngày càng leo thang…cam kết tiết kiệm điện từ 10% - 30% nếu không sẽ hoàn trả lại phí cho khách hàng”.

Kèm theo lời quảng cáo trên, chị Ngọc Anh còn thấy cam kết của người bán hàng rằng thiết bị đã được kiểm nghiệm tại một trung tâm do lường điện.

Không chỉ chị Ngọc Anh, nhiều chị em khác cũng bị hấp dẫn bởi những dòng quảng cáo về thiết bị tiết kiệm điện. Nick name die..8 trên một diễn đàn hỏi: “Cả nhà ơi, cho em hỏi thăm về thiết bị tiết kiệm điện Hiro… của Đài Loan sản xuất với, có nhà bác nào đã sử dụng sản phẩm này không ạ? Có đúng là tiết kiệm được 30% điện không, giá bán hiện nay khoảng 1,7 triệu đồng, em phân vân quá không biết quảng cáo có đúng không...”

Rất nhiều các quảng cáo hấp dẫn khác như: “Bạn có thể tiết kiệm điện năng sau khi xác định và thay thế hoặc thay đổi cách sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện. Thiết bị không chỉ được sử dụng tại gia đình, nó còn phát huy tốt tác dụng tại văn phòng của bạn”.

Mất tiền oan vì thiết bị tiết kiệm điện - 1

Một loại thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo (Ảnh minh họa)

Kèm theo lời quảng cáo này là các đảm bảo từ người bán như hàng nhập của Hàn Quốc, Malaysia…dùng được tới 20 năm chứ không phải là các loại của Trung Quốc. Thông số kỹ thuật về sản phẩm, địa chỉ liên hệ và các cam kết kiểm tra chất lượng…không kèm theo căn cứ và đảm bảo người mua cứ yên tâm. Giá khá phong phú, từ gần 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng - 3 triệu đồng.

Bộ tiết kiệm điện Power.tune cũng được quảng cáo hấp dẫn là xuất xứ từ Hàn Quốc, bảo hành 24 tháng, tiết kiệm được 25% điện năng sử dụng với giá gần 3 triệu đồng một bộ.

Chỉ có “ăn cắp”, không phải tiết kiệm

Trước những lời quảng cáo hấp dẫn với nhiều chị em và gia đình về thiết bị tiết kiệm điện, phóng viên đã liên hệ với PGS TS Nguyễn Đức Lợi, Viện KHCN Nhiệt Lạnh, ĐH Bách khoa Hà Nội. PGT TS Lợi khẳng định: “Thiết bị tiết kiệm điện năng là phản khoa học, những thiết bị đó hoàn toàn không có khả năng tiết kiệm điện. Định luật bảo toàn năng lượng đã chỉ ra rằng, năng lượng không tự sinh ra mà chỉ biến đổi, giờ anh tiêu thụ bằng đấy số điện mà công tơ tính ra số nhỏ hơn  thì chỉ có ăn cắp, là hành động phi pháp”.

Theo PGS TS Lợi, chỉ có thể tiết kiệm điện bằng cách khoa học như lắp thêm tụ, thiết bị phụ … để tăng công suất hoạt động của các thiết bị đang sử dụng. “Chuyện chỉ cần cắm thiết bị vào đường điện mà tiết kiệm được điện thì vô lý quá”, PGT TS Lợi khẳng định.

Thực tế, sau nhiều phản ánh của khách hàng về việc mua và sử dụng các thiết bị tiết kiệm được, Sở KH-CN Hà Nội đã tuyên bố, cơ quan này không cấp bất kỳ một chứng chỉ nào liên quan tới một loại thiết bị tiết kiệm điện có tên Power.tune.Nhiều người đã mất tiền oan khi mua các thiết bị này.

Sở KH-CN Hà Nội cũng đã thử nghiệm sản phẩm và khẳng định thiết bị trên không có khả năng tiết kiệm được 25% hóa đơn tiền điện như quảng cáo. Rất nhiều trường hợp sử dụng thiết bị tiết kiệm thực chất là “ăn cắp” điện, làm đồng hồ điện dừng lại.

Trần Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan