Máy bay mất tích: Thảm họa nào đã xảy ra?

Ngày 09/03/2014 16:53 PM (GMT+7)

Các giả thuyết được đặt ra về nguyên nhân khiến chiếc máy bay đâm xuống biển.

Ngày 9/3, một luật sư hàng không đã từng đại diện cho các nạn nhân trong nhiều vụ tai nạn tương tự như vụ máy bay của hãng Malaysia Airlines rơi trên Biển Đông nhận định rằng việc máy bay không phát đi bất cứ tín hiệu cảnh báo nào chứng tỏ đã có một sự cố vô cùng khủng khiếp xảy ra giữa không trung.

Luật sư Steve Marks thuộc hãng luật Podhurst Orseck ở Miami, Mỹ là người đại diện cho gia đình các nạn nhân trong vụ máy bay hãng SilkAir rơi năm 1997 và vụ máy bay Air France đâm xuống Đại Tây Dương năm 2009. Từ kinh nghiệm của mình, ông Marks cho rằng việc tìm thấy xác máy bay và xác định nguyên nhân tai nạn sẽ vô cùng khó khăn và phức tạp.

Máy bay mất tích: Thảm họa nào đã xảy ra? - 1

Một thảm họa khủng khiếp có thể đã xảy ra với chiếc máy bay

Năm 1997, chuyến bay 185 của hãng SilkAir chở nhiều doanh nhân từ Jakarta tới Singapore đã gặp tai nạn và người ta đã phải rất vất vả mới tìm thấy xác chiếc máy bay ở dưới sông Musi.

Hiện hàng chục tàu thuyền, máy bay của nhiều nước đang quần thảo tại vùng biển phát hiện vệt dầu loang nhằm xác định vị trí chiếc máy bay gặp nạn nhưng vẫn chưa thành công. Dự kiến chiến dịch tìm kiếm cứu nạn sẽ phải kéo dài nhiều ngày, và ưu tiên quan trọng trong những ngày tới là phát hiện vị trí chính xác của máy bay, tìm kiếm và vớt các thi thể, sau đó mới trục vớt xác máy bay để tìm các bằng chứng về những gì đã diễn ra.

Lý do khiến luật sư Marks cho rằng đã có một thảm họa diễn ra ở độ cao 10.000 mét là từ những kinh nghiệm của ông trong vụ tai nạn thảm khốc của chuyến bay 447 hãng hàng không Air France.

Chiếc máy bay Airbus A-330 trong vụ tai nạn này đã đâm xuống biển vì gặp phải thời tiết xấu, và vài phút trước khi rơi, các hệ thống cảnh báo tự động trên máy bay đã gửi rất nhiều tín hiệu báo động về trụ sở của Airbus ở Pháp về độ cao và tốc độ bất thường của máy bay. Chính những tín hiệu vào phút chót này đã giúp lực lượng cứu hộ có thể lần ra địa điểm máy bay rơi.

Nếu một sự cố thông thường xảy ra, chiếc Boeing 777 trong vụ tai nạn lần này lẽ ra cũng phải gửi những tín hiệu cảnh báo như vậy về đất liền. Chính vì vậy, ông Marks cho rằng đã có một thảm họa vô cùng khủng khiếp đã xảy ra, thậm chí có thể máy bay đã vỡ thành nhiều mảnh nhỏ.

Theo dự đoán của ông Marks, nếu chiếc máy bay bị nổ tung, các mảnh vỡ của nó sẽ rơi lả tả xuống biển chứ không phải đâm sầm xuống với tốc độ tối đa, và các dấu vết của vụ nổ sẽ vẫn lưu lại trên xác máy bay.

Máy bay mất tích: Thảm họa nào đã xảy ra? - 2

Vệt dầu loang nghi là từ xác chiếc máy bay trên biển

Vậy chuyện gì đã xảy ra đối với chuyến bay mất tích một cách bí ẩn này. Sau đây là một số giả thuyết được AP đặt ra:

1. Lỗi kỹ thuật: Một lỗi rất nghiêm trọng phát sinh tại phần thân hoặc động cơ của máy bay. Phần lớn các máy bay đều được chế tạo bằng nhôm, và vật liệu này sẽ bị hao mòn theo thời gian, đặc biệt là ở những vùng có độ ẩm cao. Tuy nhiên giả thuyết này ít thuyết phục vì chiếc máy bay này mới được kiểm tra cách đây 10 ngày và được khẳng định đạt tiêu chuẩn.

2. Thời tiết xấu: Máy bay chở khách được thiết kế để có thể vượt qua những cơn bão nghiêm trọng nhất. Tuy nhiên vào tháng 6/2009, chiếc máy bay Airbus A330 của hãng hàng không Air France đã đâm xuống biển vì gặp phải một cơn bão lớn trên Đại Tây Dương. Trước khi xảy ra tai nạn, cảm biến tốc độ của máy bay gặp trục trặc, và một quyết định sai lầm của phi công đã khiến máy bay đâm sầm xuống biển, khiến toàn bộ 228 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Trong vụ tai nạn này, phi công cũng đã không hề phát tín hiệu cầu cứu. Tuy nhiên thời tiết trên Biển Đông hôm thứ Bảy lại rất yên bình, trời quang mây tạnh, nên giả thuyết này cũng ít thuyết phục.

3. Máy bay lạc đường: Có thể phi công đã thiết lập chế độ lái tự động, tuy nhiên bằng cách nào đó chiếc máy bay đã đi chệch khỏi hướng bay đã định, và các phi công nhận ra điều đó quá muộn. Chiếc máy bay có thể đã bay lạc đường trong 5 hoặc 6 giờ đồng hồ, tương đương với khoảng cách gần 5000 km. Tuy nhiên điều này ít có khả năng xảy ra bởi như thế chiếc máy bay này sẽ được trạm radar ở các nơi khác phát hiện.

4. Cả hai động cơ đều bị hỏng: Tháng 1/2008, một chiếc Boeing 777 của British Airways đã bị trượt và đâm trên đường băng sân bay Heathrow vì cả hai động cơ mất lực đẩy do đường băng đóng băng trơn trượt. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng trong trường hợp cả 2 động cơ của chuyến bay MH370 đều bị hỏng đột ngột thì chiếc máy bay cũng không đâm sầm ngay xuống mà sẽ lượn trên không thêm khoảng 20 phút, quá đủ thời gian để phi công phát tín hiệu cầu cứu. Năm 2009, một chiếc Airbus A320 của US Airways bị hỏng cả 2 động cơ ngay sau khi cất cánh từ sân bay, nhưng phi công vẫn có tới 6 phút để thông báo tình hình với đài không lưu trước khi hạ cánh bằng bụng xuống sông Hudson.

5. Đánh bom khủng bố: Nhiều máy bay đã bị rơi vì bom, chẳng hạn như chuyến bay 103 của hãng Pan Am năm 1988. Giả thuyết này đang ngày càng được củng cố hơn khi có thông tin được xác nhận rằng có 2 hành khách đã sử dụng hộ chiếu giả để lên máy bay. Ngoài ra, rất nhiều hành khách trên máy bay là người Trung Quốc, nơi vừa diễn ra vụ tấn công khủng bố bằng dao đẫm máu ở nhà ga Côn Minh do những kẻ ly khai Tân Cương gây ra.

6. Không tặc: Thông thường bọn không tặc sẽ buộc phi công hạ cánh xuống một sân bay nào đó và đưa ra một số điều kiện mặc cả. Tuy nhiên những kẻ không tặc với mục đích khủng bố như trong vụ 11/9 cũng là một khả năng, nếu chúng quyết định đâm máy bay xuống biển.

7. Phi công tự sát: Đã từng có 2 vụ máy bay đâm xuống đất cuối những năm 1990 trong đó các điều tra viên nghi ngờ phi công đã cố tình điều khiển máy bay lao xuống.

8. Một vụ bắn nhầm: Năm 1988, tàu tuần dương tên lửa USS Vincennes của hải quân Mỹ đã vô tình bắn hạ một máy bay chở khách của hãng hàng không Iran Air khiến toàn bộ 290 người trên máy bay thiệt mạng. Tháng 9/1983, một chiến đấu cơ của Nga cũng đã vô tình bắn hạ một máy bay chở khách của hãng Korean Air Lines của Hàn Quốc.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Người thân nín thở ngóng tin chuyến bay mất tích

Máy bay mất tích: TQ gửi 2 tàu cứu hộ tới Biển Đông

Máy bay rơi cách Phú Quốc 153 hải lý

Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau

Máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích

Theo Trí Dũng (ABC)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370