MH370 bay thấp để tránh radar phát hiện

Ngày 17/03/2014 14:28 PM (GMT+7)

Một thông tin mới được tiết lộ là có thể chiếc MH370 đã hạ độ cao để né radar trước khi biến mất.

Theo thông tin đăng tải trên New Straits Time ngày hôm nay (17/3), chiếc máy bay MH370 của Malaysia Airlines (MAS) đã hạ độ cao xuống tầm 5.000 feet (khoảng 1,5km) so với mặt biển hoặc thậm chí thấp hơn để tránh sự phát hiện của radar sau khi quay trở lại từ đường bay Kuala Lumpur-Bắc Kinh ngày 8/3.

Một nhóm chuyên gia kỹ thuật đã xem xét khả năng người lái chiếc máy bay mang theo 239 hành khách đã lợi dụng thời điểm vịnh Bengal có đông chuyến bay qua lại để tránh radar quân sự trong gần 8 tiếng đồng hồ. Nó đã biến mất khỏi tầm kiểm soát radar của ít nhất ba quốc gia.

MH370 bay thấp để tránh radar phát hiện - 1

Hơn 634 sân bay mà chiếc MH370 có thể hạ cánh. Ảnh: Malaysian Insider

"Người điều khiển máy bay rất am hiểu hàng không và định hướng nên không để lại dấu vết nào trong quá trình bay. Phi cơ đã bay khá thấp phía trên bang Kelantan và di chuyển trong những tuyến bay đông đúc ở phía trên vịnh Bengal", một quan chức Malaysia giấu tên nói.

Bay thấp để tránh radar là cách mà phi công quân sự thường áp dụng để đối phương không thể phát hiện phi cơ của họ.

Tuy nhiên, đối với một chiếc Boeing 777-200ER thì đây là điều cực kỳ nguy hiểm khi nó có thể gây sức ép lên khung sườn máy bay, đồng thời khiến người trên máy bay có thể bị nôn nao, mất phương hướng.

Trước đó, một số ngư dân ở Kelantan, bán đảo phía bắc Malaysia cũng tuyên bố nhìn thấy một chiếc máy bay bay ở độ cao rất thấp và biến mất nhanh chóng cùng thời điểm chiếc Boeing chở theo 239 người mất tích lúc đầu giờ sáng ngày 8/3.

Việc không phát hiện dấu hiệu nào của MH370 sau hơn một tuần kể từ khi mất tích khiến các nhà điều tra tin rằng nó bị chuyển hướng bởi ai đó có hiểu biết sâu về máy bay. Malaysia thông báo ngắn gọn về tình hình điều tra với phái viên đến từ hơn 20 quốc gia và kêu gọi sự giúp đỡ cũng như hợp tác quốc tế trong quá trình tìm kiếm MH370 dọc theo hai hành lang bay từ biển Caspian tới phía nam Ấn Độ Dương.

"Khu vực tìm kiếm đã mở rộng", Hussein nói. "Từ việc tập trung vào các vùng biển nông, chúng tôi đang chuyển sang tìm kiếm trên diện tích đất liền lớn, trải dọc 11 quốc gia, cùng với vùng biển sâu và hẻo lánh".

Hiện tại, giả thiết chiếc máy bay MH370 đang được cho là nằm tại 1 trong 2 hành lang: Hành lang phía Bắc là hành trình từ phía Bắc Thái Lan lên tới Kazakhstan. Hành lang phía Nam nằm trong khu vực từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương. Như vậy phạm vi tìm kiếm đã chuyển từ các vùng biển nông sang các vùng đất rộng lớn “đi qua 11 quốc gia” và cả các vùng biển sâu, hẻo lánh.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Malaysia tái hiện đường bay của phi cơ mất tích

Cơ trưởng bắt cóc MH370 để phản đối chính phủ?

MH370 bị tấn công theo kịch bản 11/9?

Bạn bè tìm cách minh oan cho cơ trưởng MH370

Máy bay mất tích không đi vào không phận Ấn Độ

Hà An (NST)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370