Máy bay mất tích bị không tặc tấn công?

Ngày 15/03/2014 09:28 AM (GMT+7)

Các nhà điều tra đang nghiêng về giả thuyết chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 bị không tặc khống chế và có thể đây là một người có am hiểu về hàng không.

Theo Reuters, dữ liệu radar quân đội cho thấy chiếc máy bay mất tích có thể đi về phía quần đảo Andaman, đồng thời cho hay giả thuyết không tặc khống chế đang được củng cố.

Theo đó, chiếc máy bay mất tích có thể đã bay ngang bán đảo Malay, hướng về phía quần đảo Andaman, nằm giữa biển Andaman và vịnh Bengal, của Ấn Độ.

Nguồn tin thứ hai được báo giới Mỹ tiết lộ dẫn các nguồn tin thân cận với cuộc điều tra cho biết, một máy bay không xác định, được cho là chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, đã bay theo một lộ trình nằm trên các điểm tham chiếu thuộc lộ trình hàng không khi máy bay xuất hiện cuối cùng trên màn hình radar ở bờ biển phía Tây Bắc Malaysia.

Tuy nhiên, dữ liệu radar không cho thấy máy bay trên quần đảo này, nhưng chỉ có một tuyến đường nằm giữa hai điểm tham chiếu dẫn máy bay tới nơi đó.

Điểm tham chiếu là vị trí địa lý lập ra nhờ việc tính toán kinh độ vĩ độ, có thể giúp phi công điều hướng dọc theo hành lang trên không. Điều này cho thấy máy bay MH 370 có thể được điều khiển bởi phi hành đoàn hoặc một ai đó có kiến thức về hàng không.

Nguồn tin thứ 3 cho biết, có thông tin về cuộc điều tra hiện các nghi vấn đang ngày càng tập trung vào giả thuyết rằng một ai đó biết cách điều khiển máy bay đã cố tình chuyển hướng, bay ra khỏi lộ trình quy định.

“Những gì chúng tôi có thể cung cấp là đang điều tra khả năng phá hoại, trong đó không loại trừ máy bay bị không tặc” - một sĩ quan cảnh sát cao cấp Malaysia nói.

Máy bay mất tích bị không tặc tấn công? - 1

Hành trình bí ẩn của chuyến bay MH370 Ảnh: DAILYMAIL

Bộ giao thông vận tải Malaysia chưa có bất cứ bình luận gì về thông tin này. Khi được hỏi về tầm quan sát của radar, quyền bộ trưởng Malaysia Hishammuddin Hussein chỉ nói đây là "vấn đề nhảy cảm" không nên tiết lộ.

Các nhà điều tra Mỹ đang ngày càng tin rằng hệ thống liên lạc trên chiếc máy bay này đã bị ai đó cố tình tắt đi, và dữ liệu vệ tinh mà họ thu nhận được cho thấy máy bay vẫn tiếp tục bay trong thời gian dài sau khi “biến mất”.

Các nguồn tin này cũng cho biết hai hệ thống liên lạc trên MH370 đã bị tắt lần lượt cách nhau 10 phút. Hệ thống báo cáo dữ liệu bị tắt vào lúc 1:07, trong khi thiết bị thu phát chịu trách nhiệm liên tục truyền tải những thông tin quan trọng của máy bay bị tắt vào lúc 1:21.

Những tiếng “ping” cho thấy các hệ thống xử lý sự cố của máy bay đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Điều này cho thấy máy bay với 239 người trên khoang ít nhất đã có khả năng liên lạc sau khi mất liên lạc với trạm không vận Malaysia.

Theo các nguồn tin, hệ thống chuyển những tiếng “ping” như vậy khoảng 1 giờ một lần. Và 5-6 tiếng “ping” đã được nghi nhận.

Thông tin về tiếng “ping” hé lộ chỉ một khe sáng nhỏ đối với bí ẩn mất tích của máy bay Malaysia. Hiện câu hỏi liệu máy bay có gặp trục trặc kỹ thuật, có bị cướp, hay có tai nạn nào khác xảy ra trên máy bay vẫn chưa có lời giải đáp.

Nguồn tin cho biết, mặc dù hệ thống xử lý sự cố hoạt động, không có liên lạc dữ liệu nào được mở, bởi các công ty liên quan đã không đăng ký nhận dữ liệu như vậy với nhà điều hành vệ tinh.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Video: Máy bay Malaysia biến mất trên bản đồ không vận

Không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của MH370

Malaysia bác tin MH370 có thể còn bay thêm 4 giờ

Hành khách MH370 có thể sống sót thêm 2 tháng

Sẽ tìm thấy MH370 trước thứ 7 tuần này?

Hà Anh (T.H)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370