Máy bay Nga: "Trong một phần triệu giây, có tiếng nổ lớn"

Ngày 07/11/2015 11:43 AM (GMT+7)

Các nhà điều tra nghiên cứu dữ liệu hai hộp đen của máy bay Nga rơi tại Ai Cập nói rằng vụ việc không phải là tai nạn đơn thuần.

Các nhà điều tra châu Âu cho biết máy ghi âm trong buồng lái chiếc  máy bay kí hiệu 9268 cho thấy một vụ nổ trong khoang đã xảy ra và đây không phải là lỗi kĩ thuật – không có dấu hiệu hỏng hóc động cơ khi máy bay đang ở trên không trung.

Trong 24 phút đầu tiên, mọi chuyện vẫn ổn. Sau đó, chỉ trong một tích tắc, mọi thứ tối đen, không có cuộc nói chuyện nào trong khoang lái. Điều này khiến các nhà điều tra tin rằng có bom trên máy bay.

Máy bay Nga: quot;Trong một phần triệu giây, có tiếng nổ lớnquot; - 1

Các hành khách Nga tại sân bay Sharm El Sheikh

Chuyên gia phân tích hàng không của CNN ông Richard Quest nói rằng thu được nhiều dữ liệu khác nhau từ hộp đen. Mấu chốt là cần biết được điều gì đã xảy ra trước khi luồng thông tin ghi nhận từ hộp đen bị cắt đứt, ông Quest nói.

 “Trong một phần triệu giây, có tiếng nổ lớn phát ra”, ông nói. “Các bạn có thể thấy rằng các tham số trên máy bay đột nhiên biến động bất thường trước khi điện mất hoàn toàn”.

Nếu máy bay vỡ vụn vì cấu trúc khung sườn có vấn đề thì phải có nhiều âm thanh hơn nữa – và phải kéo dài trong một thời gian tương đối lâu, ông Quest khẳng định.

Cơ quan điều tra tai nạn hàng không Pháp (BEA) thông tin cho CNN rằng các quan chức Ai Cập sẽ thông báo về vụ điều tra trong vòng 24 tiếng tiếp theo. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Ai Cập viết trên Twitter rằng Bộ hàng không dân dụng Ai Cập sẽ tổ chức họp báo vào 5 giờ chiều (giờ địa phương) ngày 7.11. Bộ Ngoại giao không cung cấp thông tin về chủ đề tiến hành họp báo.

Trong ngày thứ Sáu (6.11), Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý tạm dừng các chuyến bay từ Nga tới Ai Cập cho đến khi vụ việc được làm sáng tỏ.

 “Ông Putin đã đồng ý với gợi ý từ Ủy ban phòng chống khủng bố quốc gia nhằm hoãn các chuyến bay tới Ai Cập… Tổng thống cũng yêu cầu trợ giúp công dân Nga trở về nước. Thêm vào đó, ông Putin cũng yêu cầu phía Ai Cập can thiệp để đảm bảo an toàn bay ở không phận nước mình”, theo tin từ điện Kremlin.

Tình báo Mỹ và Anh đã chia sẻ các thông tin mật với Nga về vụ việc máy bay gặp nạn trước khi ông Putin đưa ra quyết định dừng mọi chuyến bay tới Ai Cập từ Nga, CNN dẫn lời phát ngôn viên điện Kremlin ông Dmitry Peskov.

Ông Putin đã nói chuyện với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi về tình hình an ninh ở quốc gia châu Phi này.

 “Hai lãnh đạo đồng ý tăng cường hợp tác giữa các cơ quan an ninh có liên quan”, văn phòng Tổng thống el-Sisi cho biết. “Các chuyến bay Nga tới Ai Cập sẽ được khôi phục trở lại trong thời gian sớm nhất có thể”.

Một quan chức giấu tên thông tin cho đài NBC rằng các tin tức tình báo thu được cho thấy IS đã ăn mừng sau khi thảm họa xảy ra: "Có vẻ như IS đã ăn mừng rất lớn sau vụ việc này".

Theo Quang Minh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot