Máy bay Vietnam Airlines "rơi tự do" 122 mét

Ngày 08/08/2013 08:19 AM (GMT+7)

Một chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) từ Hà Nội đi Bangkok ngày 6-8 đã đi vào vùng nhiễu động, rung lắc mạnh, hạ độ cao đột ngột 122 m khiến cho 2 tiếp viên đang phục vụ trên chuyến bay bị choáng, 1 hành khách khác bị đau chân.

Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết chuyến bay của Vietnam Airlines mang số hiệu VN615 (bằng máy bay Airbus 321) - từ Hà Nội đi Bangkok, xuất phát từ Hà Nội lúc 14 giờ ngày 6-8 - chở 104 hành khách và 8 nhân viên phi hành đoàn đã đi vào vùng nhiễu động.

Trong lúc đang bay bằng ở độ cao 36.000 feet (tương đương 10.973 mét), tiếp viên đang phục vụ bữa ăn, máy bay bất ngờ đi qua vùng nhiễu động trời trong (clear air turbulence). Đây là loại nhiễu động hiện nay radar thời tiết của máy bay chưa phát hiện được, khiến máy bay bị tụt độ cao 400 feet (tương đương khoảng 122 mét).

Máy bay Vietnam Airlines quot;rơi tự doquot; 122 mét - 1

Máy bay bị rung lắc mạnh, hạ độ cao đột ngột khiến cho các khay thực phẩm phục vụ suất ăn cho hành khách bị vung vãi  khắp nơi

Máy bay bị rung lắc mạnh, hạ độ cao đột ngột khiến hành khách có cảm giác như máy bay "rơi tự do". Có hành khách trên máy bay đã ghi lại hình ảnh trên máy bay sau khi đi vào vùng nhiễu động và đưa lên mạng.

Theo đó, cú rung lắc và "rơi tự do này" đã khiến các khay thực phẩm phục vụ suất ăn cho hành khách bị vung vãi khắp nơi, một vài tủ đựng thức ăn trong khoang bếp cuối máy bay cũng bị đổ.

  Máy bay Vietnam Airlines quot;rơi tự doquot; 122 mét - 2

Một vài tủ đựng thức ăn trong khoang bếp cuối máy bay bị đổ

Sau sự cố, 1 hành khách bị thương nhẹ ở ngón chân và 2 tiếp viên bị choáng nhẹ. Máy bay đã hạ cánh an toàn tại sân bay Suvarnabhumi (Bangkok) lúc 15 giờ 40 (giờ địa phương) cùng ngày.

Trong hoạt động của ngành hàng không, hiện tượng máy bay rơi vào vùng nhiễu động đôi khi vẫn xảy ra do ảnh hưởng của thời tiết. Trao đổi với Báo Người Lao Động, một cựu phi công Vietnam Airlines cho biết hiểu đơn giản, vùng nhiễu động là một đám mây. Trong đám mây đó chứa gió quẩn, có luồng gió đẩy lên, có luồng đẩy xuống, đẩy ngang khiến máy bay bị xóc lắc, chao đảo, gây cho hành khách cảm giác như máy bay bị hẫng, bị rơi tự do từng hồi. Thời gian máy bay rơi vào vùng nhiễu động chỉ khoảng vài giây đến 1 phút và thường không nguy hiểm đến mức mất độ cao phải sử dụng mặt nạ ôxy.

Trên mỗi máy bay đều có thiết bị radar phát tín hiệu cảnh báo nhiễu động ở phía trước khi còn cách xa hàng chục km. Tùy theo mức độ cảnh báo của radar, phi công quyết định bay xuyên qua đám mây đó hoặc liên lạc với đài không lưu cho phép bay vòng qua bên trái, bên phải, bay lên cao, xuống thấp để tránh.

Theo T.Hà (Người lao động)
Nguồn:

Tin liên quan