Mẹ ung thư nguy kịch, mổ bắt thai cứu bé gái 34 tuần tuổi

Ngày 07/10/2014 12:33 PM (GMT+7)

Ngày 3/10, Bệnh viện Phụ sản T.W đã thực hiện ca mổ hy hữu cứu thành công bé gái 34 tuần tuổi từ một người mẹ bị ung thư giai đoạn cuối đang trong giai đoạn hôn mê tại Viện Huyết học Truyền máu T.W.

Bệnh nhân là chị Vũ Thị H. (SN 1985, trú tại phường Tiền Phong, thành phố Thái Bình) bị ung thư máu cấp tính, có dấu hiệu hôn mê sâu, xuất huyết não và đang mang thai tuần thứ 34. Nhận thấy tình trạng bệnh nhân đang hết sức nguy kịch, Việt Huyết học Truyền máu T.W đã hội ý với gia đình bệnh nhân tìm cách mổ vừa để cứu cháu bé trong bụng, vừa để bệnh nhân có thêm sức khỏe để duy trì.

Mẹ ung thư nguy kịch, mổ bắt thai cứu bé gái 34 tuần tuổi - 1

Cháu Đào Vũ Ngân H. vẫn đang được hồi sức tại Bệnh viện Phụ sản T.W.

Tuy nhiên, sức khỏe chị H. đang rất yếu, khó có thể di chuyển được nên Viện Huyết học Truyền máu T.W đã liên hệ sang Bệnh viện Phụ sản T.W nhờ can thiệp. Ngay đêm hôm đó, Ban Giám đốc đã cử ca mổ gồm 5 người do Tiến sỹ Lê Thiện Thái – Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.W dẫn đầu sang Viện Huyết học để mổ cứu cháu bé. 

Do Viện Huyết học không có phòng mổ nên các bác sỹ đã phải triển khai hệ thống chiếu sáng tạm và sát trùng, diệt khuẩn rồi thực hiện mổ cho chị H. ngay tại giường cấp cứu.

Mẹ ung thư nguy kịch, mổ bắt thai cứu bé gái 34 tuần tuổi - 2

Hiện nay, sức khỏe của cháu H. đang hồi phục và phát triển tốt, vài ngày tới cháu sẽ được xuất viện.

Đến 2 giờ sáng ngày 3/10, bé gái nặng gần 2kg được mổ thành công và hồi sức sơ sinh tại chỗ sau đó đưa về Khoa Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản T.W tiếp tục hồi sức đến thời điểm này.

Trao đổi với phóng viên Infonet, bác sỹ Thái (người trực tiếp mổ cho bệnh nhân) cho biết: Cho đến thời điểm này, cháu bé đã hồi phục sức khỏe và đang phát triển theo chiều hướng tốt. Bệnh viện sẽ tiếp tục theo dõi và xét nghiệm thêm để người nhà có thể yên tâm đón cháu về.

Còn về tình trạng của chị H, Thạc sỹ Bạch Quốc Khánh - Phó Giám đốc Viện Huyết học Truyền máu T.W cho biết, chị H. vẫn hôn mê suốt từ lúc sinh đến bây giờ, tuy vẫn phải thở máy nhưng sức khỏe chị có tốt hơn do đã sinh được em bé.

Tiến sỹ Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.W cho biết: “Đây là trường hợp đầu tiên Viện Phụ sản T.W thực hiện ca mổ cho bệnh nhân ở bệnh viện khác. Nếu được yêu cầu hỗ trợ, Viện vẫn sẵn sàng thực hiện các ca mổ tương tự để cứu bé sơ sinh đồng thời tăng khả năng chữa bệnh cho người mẹ”.

Theo Xuân Phú (Infonet.vn)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot