MH17 rơi: Cạn nước mắt ngóng con cháu ở trời xa

Ngày 25/07/2014 21:50 PM (GMT+7)

“Con ơi đáng lẽ giờ này mẹ đang được nô đùa cùng với hai đứa cháu thân yêu của mẹ nhưng giờ đây mẹ chỉ biết đứng bên bàn thờ mà nhìn di ảnh con và hai đứa cháu thôi...”.

Đó là những lời đau xót của bà Quản Thị Phong, mẹ đẻ nạn nhân Nguyễn Ngọc Minh (SN 1977) trong chuyến bay MH17 định mệnh của hãng Hàng không Malaysia bị bắn rơi tại Ukraina. Chị Minh cùng với hai con là Đặng Minh Châu (17 tuổi) và Đặng Quốc Duy (13 tuổi) có tên trong danh sách 298 nạn nhân xấu số thuộc nhiều quốc gia.

Nỗi đau không tưởng...

Những ngày qua, ngôi nhà nhỏ ba tầng nằm trong con hẻm sâu hun hút trên đường Minh Khai, Hà Nội của gia đình ông Nguyễn Văn Khanh (bố đẻ chị Minh và là ông ngoại của hai cháu Duy, Châu-PV) tràn ngập không khí tang thương. Biết tin dữ, bà con lối xóm, bạn bè gần xa đều tìm đến thắp nén nhang cho người đã khuất. Cùng một lúc, gia đình ông Khanh mất cả con gái lẫn hai cháu ngoại. Xót xa hơn, họ phải bỏ mạng ở nơi đất khách quê người, những cái chết được đánh giá là thảm khốc nhất trong lịch sử ngành hàng không dân dụng quốc tế.

MH17 rơi: Cạn nước mắt ngóng con cháu ở trời xa - 1

Bức ảnh ông Khanh chụp cùng mẹ con chị Minh trong chuyến sang Hà Lan vừa qua.

Bà Liên, một người bán nước ở ngõ 622 Minh Khai và cũng là người hàng xóm cận kề của ông Khanh giọng đầy xót xa cho biết: “Thương cho ba mẹ con nó quá chú ạ. Trước đó mấy ngày chúng tôi vừa nghe tin ba mẹ con nó sắp về mà mừng cho vợ chồng ông Khanh. Lần nào về Việt Nam thăm gia đình, ba mẹ con nó cũng qua hàng xóm chơi và hỏi thăm mọi người rất tình cảm. Không ngờ, bây giờ lại nghe tin họ bị tại nạn máy bay thảm khốc như vậy. Giờ đây mong sao thi thể ba mẹ con họ được đưa về với gia đình và linh hồn sớm siêu thoát...”.

Trước sự ra đi đột ngột của ba mẹ con chị Minh, ngày 21/7, trong cơn mưa như trút do ảnh hưởng của bão Thần Sấm, PV báo ĐS&PL đã tìm đến chia buồn với gia đình nạn nhân. Sự ra đi đột ngột của ba mẹ con chị Minh là một cú sốc quá lớn đối với gia đình ông Khanh. Khuôn mặt hốc hác, mắt đỏ hoe, ông Nguyễn Văn Khanh cho biết: “Từ khi nghe điện thoại từ Hà Lan là chính xác con và cháu mình đã tử vong trên chuyến bay MH17, tôi như rụng rời chân tay, tai ù đi, không còn nghe được gì nữa. Giờ đây, gia đình tôi chỉ biết nhờ cậy các cơ quan chức năng để sớm đưa được thi thể con và cháu về Việt Nam thôi”. Nói đến đây, ông ngừng lại, từng giọt nước mắt đau xót lăn xuống đôi gò má gầy guộc, từng tiếng nấc nghẹn đắng. Chốc chốc, ông lại hướng đôi mắt nhòa lệ về phía di ảnh ba mẹ con chị Minh.

Theo chia sẻ của người thân trong gia đình, sau khi xác định thông tin ba mẹ con chị Minh đã tử vong trong chuyến bay MH17 là chính xác, tối 19/7, gia đình đã làm lễ cầu siêu và lập bàn thờ cho ba mẹ con chị. Người thân, bạn bè cũng đã đến thắp hương chia buồn với gia đình.

Ông Khanh cho biết, sáng 21/7, ông cùng với con trai út lên Bộ Ngoại giao để hỏi thủ tục, tìm cách đưa thi thể ba mẹ con chị Minh về Việt Nam. Hiện tại gia đình ông Khanh cũng được Bộ Ngoại giao hướng dẫn làm các thủ tục để sớm đưa thi thể con cháu về. “Hiện tại gia đình tôi đang làm các thủ tục cần thiết. Vì phía bên Hà Lan còn có người thân của con rể nên chúng tôi đang chờ ý kiến của họ. Có thể chúng tôi sẽ cử người nhà bay sang để cùng họ đưa con cháu về nước...”, ông Khanh cho biết thêm.

Những tâm nguyện dở dang...

Được biết, chị Nguyễn Ngọc Minh sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Trước đây chị là học sinh trường THPT Lý Thường Kiệt rồi thi đỗ vào Học viện Ngân hàng. Khi còn là học sinh phổ thông, chị Minh từng đoạt giải Hoa khôi áo dài của trường. Khi biết tin mẹ con chị bị tai nạn, bạn bè chị ai cũng bàng hoàng, xót xa, thương cho người bạn xinh đẹp, hiền hậu nhưng đoản mệnh.

Được biết, trước khi lên chuyến may định mệnh, ba mẹ con chị Minh bay sang Manchester (Anh) để dự đám cưới của một người bạn. Sau đám cưới, theo kế hoạch, ba mẹ con sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur trước khi về Việt Nam nghỉ hè. Tám tháng trước, chồng chị Minh đã qua đời trong một tai nạn tàu ở Hà Lan. Cũng theo nguồn tin từ gia đình chị Minh, trong chuyến về Việt Nam lần này, ngoài việc về thăm quê, mẹ con chị Minh có rất nhiều dự định khác.

Nước mắt ngấn lệ, bà Phong, mẹ chị Minh cho biết: “Trước lúc gặp nạn, Minh có điện về trò chuyện với tôi rằng, đã hai năm rồi con không về. Lần này về, con sẽ cùng gia đình mình đi chơi nhiều hơn. Rồi nó còn nói sẽ cho hai cháu ở lại nghỉ hè cùng với ông bà một thời gian. Lúc nào xong ông bà cho cháu bay sang đây để tiếp tục học. Hai đứa cháu ngoan hiền, học giỏi cũng đang chờ phần thưởng của ông bà. Giờ thì chúng nó đã bỏ tôi mà đi...”.

Ngoài việc cho con về Việt Nam nghỉ hè, lần này về Việt Nam, chị Minh định tổ chức giỗ đầu cho chồng. Ai ngờ, tâm nguyện của chị chưa kịp thực hiện thì mẹ con chị đã ra đi mãi mãi. Nói đến vấn đề này, ông Khanh cho biết: “Tôi cũng vừa ở bên Hà Lan về được 12 ngày thì mẹ con nó gặp nạn. Vừa rồi tôi sang bên đó, phần để chơi với cháu, phần để sang bàn với con gái kế hoạch về Việt Nam làm giỗ đầu cho con rể. Ai ngờ, đó lại là lần cuối cùng tôi được gặp con, cháu...”.

Chia sẻ nỗi đau với gia đình ông Khanh, ông Nguyễn Văn Hiền, Phó bí thư chi bộ khu dân cư 15 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, cho biết: “Đây là một nỗi đau quá lớn đối với gia đình ông Khanh. Từ khi biết tin, hàng xóm láng giềng, bàn bè gần xa đã đến chia sẻ và động viên gia đình. Hôm nay, anh em trong Sư đoàn 470, bộ đội Trường Sơn chúng tôi cũng đến thắp nén hương chia buồn cùng gia đình ông Khanh. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp gia đình ông Khanh sớm đưa thi thể ba mẹ con chị Minh về Việt Nam mai táng”.         

Theo Xuân Lĩnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot