MH370 '2 lần phát tín hiệu' sau khi mất tích

Ngày 14/03/2014 08:56 AM (GMT+7)

Các vệ tinh đã thu được những xung điện tử yếu từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 sau khi nó mất tích vào hôm thứ Bảy ngày 8/3.

Hai nguồn thạo tin với cuộc điều tra ngày 13/3 cho biết các vệ tinh đã thu được những xung điện tử yếu từ chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, tuy nhiên những tin hiệu này không đủ để cung cấp thông tin về vị trí máy bay mất tích.

MH370 2 lần phát tín hiệu sau khi mất tích - 1

Trực thăng của Hải quân Hoàng gia Malaysia chuẩn bị cất cách để hỗ trợ công cuộc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích

Việc bắt được các tín hiệu này chứng tỏ hệ thống xử lý sự cố của chiếc máy bay mất tích vẫn được bật và hoàn toàn có khả năng kết nối với các vệ tinh. Tức là, chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines vẫn gửi tín hiệu tới vệ tinh sau khi mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu của Malaysia.

Hệ thống trên máy bay MH370 phát đi tín hiệu 1 lần/giờ và nó đã phát đi 5 hoặc 6 lần sau khi mất tích. Tuy nhiên, những tín hiệu này không cho biết máy bay đang ở trên không hay mặt đất, nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra Mỹ tiết lộ.

Ngoài ra, mặc dù hệ thống xử lý sự cố đã hoạt động, nhưng không có kết nối dữ liệu nào được mở lên vì các công ty liên quan đến chiếc máy bay của Malaysia Airlines đã không đăng ký dịch vụ này với hãng quản lý vệ tinh.

MH370 2 lần phát tín hiệu sau khi mất tích - 2

Việc bắt được các tín hiệu này chứng tỏ hệ thống xử lý sự cố của chiếc máy bay mất tích vẫn được bật

Tập đoàn Boeing và Roll Royce, hãng sản xuất động cơ cho máy bay mang số hiệu MH370, đã từ chối bình luận về thông tin nói trên.

Trong một diễn biến khác, ngày 13/3, quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein đã bác bỏ thông tin “không chính xác” cho rằng máy bay MH370 đã “bay mù” suốt 4 giờ đồng hồ kể từ khi mất liên lạc với mặt đất.

Ông Hishammuddin thừa nhận máy bay có thể đã tiếp tục bay thêm một thời gian ngắn, tuy nhiên việc tờ Wall Street Journal đưa tin rằng động cơ của máy bay tiếp tục truyền dữ liệu về cho nhà sản xuất Rolls-Royce sau khi máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu là không chính xác.

Quá trình tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay mất tích có nhiều tàu biển, phi cơ và vệ tinh của 11 nước, triển khai tìm kiếm cả trên biển lẫn trên đất liền. Tuy nhiên,vẫn chưa có kết quả gì.

Hàng chục tàu và máy bay quân sự đang lùng sục một khu vực rộng lớn được mở rộng tới vịnh Thái Lan, biển Andaman và cả hai phía của bán đảo Malaysia.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Máy bay MH370 bị giấu trong rừng rậm?

Vụ MH370: Mỹ nghi ngờ chất lượng radar Malaysia

Không tìm thấy bất cứ mảnh vỡ nào của MH370

Malaysia bác tin MH370 có thể còn bay thêm 4 giờ

Hành khách MH370 có thể sống sót thêm 2 tháng

Hà An (Malaysia Insider)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370