MH370 bay như "thây ma" trước khi rơi xuống biển?

Ngày 10/12/2015 23:51 PM (GMT+7)

Các nhà điều tra Úc vừa công bố một bản báo cáo về những phát hiện mới quanh sự mất tích vô cùng bí ẩn của chiếc MH370 thuộc hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS).

Chi tiết quan trọng trong báo cáo phát hành tuần trước của Cục Giao thông vận tải Úc (ATB) là MH370 bị mất điện đột ngột trước khi mất tín hiệu khỏi màn hình radar. Theo báo cáo, hệ thống điện tử của chiếc MH370 bị ngưng hoạt động do không được cấp điện, dẫn đến việc máy bay chuyển sang chế độ lái tự động cho đến khi hết nhiên liệu.

Tiết lộ trên củng cố cho giả thuyết “máy bay thây ma”, nghĩa là chiếc MH370 vẫn bay nhưng không có sự kiểm soát của phi hành đoàn cũng như trạm không lưu mặt đất. Cuối cùng, chiếc máy bay "mất kiểm soát nhưng ổn định" xoay vòng xuống cho đến khi chạm mặt nước.

Theo báo cáo, sau khi mất điện khoảng 1 phút, ít nhất 1 trong 2 hệ thống điện tử trên máy bay – Hệ thống Dữ liệu Vệ tinh (SDU) - được phục hồi nhờ năng lượng dự phòng và tiếp tục gửi tín hiệu lên vệ tinh. Tín hiệu “ping” cuối cùng được gửi 10 phút trước khi máy bay được cho là rơi xuống Nam Ấn Độ Dương, kết thúc hành trình 7 giờ 38 phút kể từ lúc cất cánh.

Không như SDU, các hệ thống điện tử khác trên máy bay đều bị vô hiệu hóa vì mất điện.

Về lý do mất điện, báo cáo của ATB đưa ra 4 khả năng, xoay quanh lỗi kỹ thuật hoặc lỗi con người. Nhưng tờ The Daily Beast tin là báo cáo ATB phù hợp với giả thuyết xảy ra hỏa hoạn trên máy bay, thay vì có sự phá hoại của 2 phi công.

Theo ATB, một số máy tính kiểm soát hệ thống thông tin liên lạc của máy bay tại Trung tâm Thiết bị chính (MEC) nằm kế nơi lưu trữ hàng hóa nên nếu xảy ra hỏa hoạn sẽ bị phá hủy. Tuy nhiên, máy tính vận hành SDU đặt trên nóc cabin nên hệ thống này có thể vẫn hoạt động khi xảy ra sự cố.

Báo cáo của cơ quan này cũng tiết lộ máy bay dường như bị cạn kiệt nhiên liệu khiến động cơ bên phải ngưng hoạt động, sau đó khoảng 15 phút tới động cơ bên trái.

MH370 bay như quot;thây maquot; trước khi rơi xuống biển? - 1

Mảnh cánh máy bay MH370 được tìm thấy trên đảo Reunion ở Ấn Độ Dương. Ảnh: EPA

Chiếc Boeing 777 số hiệu MH370 của MAS được nhiều người tin rằng đã rơi ở Nam Ấn Độ Dương sau khi biến mất vào ngày 8-3-2014 trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. Tất cả 239 người trên khoang có thể đã thiệt mạng.

Tổng cộng 75.000 km vuông ngoài khơi bờ biển Tây Úc đã được rà soát nhưng chưa tìm ra tung tích chiếc máy bay dù một phần cánh của nó đã dạt vào bờ. Canberra khẳng định MH370 có thể nằm đâu đó dưới đáy biển trong phạm vi 120.000 km vuông dọc theo vòng cung thứ bảy ở Ấn Độ Dương.

Theo P.Nghĩa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370