MH370 có thể đã hạ cánh an toàn ở Ấn Độ Dương?

Ngày 14/03/2014 23:08 PM (GMT+7)

Có thêm một giả thuyết được đặt ra là có thể chiếc MH370 đã hạ cánh an toàn xuống một hòn đảo xa xôi nào đó trên Ấn Độ Dương.

Giả thuyết này được đưa ra dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu radar do hãng tin Reuter cung cấp ngày hôm nay (14/3) cho thấy chuyến bay MH370 đã đi theo tuyến đường nằm giữa hai điểm tham chiếu kể từ khi máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar ở bờ biển phía Tây Bắc Malaysia.

Một quan chức Mỹ thân cận với cuộc điều tra cho biết trên tờ Reuter, chiếc máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines có thể đã đi về phía quần đảo Andaman trên Ấn Độ Dương. Tuy dữ liệu radar không cho thấy máy bay trên quần đảo này, nhưng chỉ có một tuyến đường nằm gữa hai điểm tham chiếu dẫn máy bay tới nơi đó.

Điểm tham chiếu là vị trí địa lý lập ra nhờ việc tính toán kinh độ và vĩ độ, có thể giúp phi công điều hướng dọc theo hành lang trên không.

MH370 có thể đã hạ cánh an toàn ở Ấn Độ Dương? - 1

Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ (vòng tròn đỏ) 

Quần đảo Andaman là một quần đảo ở Châu Á, bao gồm 550 đảo lớn nhỏ. Hầu hết các đảo của Andaman là do Ấn Độ quản lý và thuộc lãnh thổ liên bang Quần đảo Andaman và Nicobar. Một số ít đảo còn lại, trong đó có nhóm đảo Coco do Myanma quản lý.

Ngoài ra, giả thiết về việc máy bay đã hạ cánh cũng được dựa trên tiết lộ trước đó của giới chức Mỹ, rằng hệ thống phát tín hiệu tự động của máy bay đã gửi tín hiệu “ping” lên vệ tinh trong 5 giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc với kiểm soát không lưu. Điều này khiến các nhà điều tra tin rằng, máy bay đã bay vài giờ trước khi thực sự biến mất.

Chưa rõ vì sao những tiếng “ping” lại bị ngừng đột ngột và giới chức trách cho biết có khả năng ai đó trên máy bay đã ngắt gửi tín hiệu. Điều này đã dẫn đến giả thuyết cho thấy có thể máy bay được điều khiển hạ cánh bởi một ai đó được đào tạo về hàng không. Cho dù, khả năng này là rất thấp, bởi một máy bay lớn như vậy không thể hạ cánh mà không gây chú ý.

MH370 có thể đã hạ cánh an toàn ở Ấn Độ Dương? - 2

Ít nhất 12 quốc gia đang tham gia tìm kiếm phi cơ mất tích.

Tiếng “ping” không hoàn toàn gửi đi dữ liệu từ máy bay nhưng được xem như là nỗ lực thiết lập liên lạc, cho thấy các hệ thống xử lý sự cố của máy bay đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh.

Tuy nhiên, ông Dennis Giles, biên tập viên báo Andaman Chronicle cho hay không có chỗ cho một chiếc máy bay lớn như thế hạ cánh trên quần đảo mà không gây chú ý. 

Chính quyền Ấn Độ sở hữu toàn bộ 4 đường băng trong khu vực, ông nói. "Không thể có khả năng đó, không thể có chuyện bất cứ máy bay kích cỡ như thế có thể đi về phía quần đảo Andaman và Nicobel và hạ cánh", ông cho biết.

Mặc dù hãng hàng không Malaysia Airlines không đăng ký dịch vụ liên lạc với vệ tinh, nhưng chiếc máy bay mất tích được cho là đã truyền tín hiệu tự động 5 hoặc 6 lần trong suốt thời gian sau khi mất liên lạc với trạm không vận.

Ít nhất 12 quốc gia đang tham gia tìm kiếm phi cơ mất tích. Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines chở theo 239 người mất tích khỏi màn hình theo dõi vào sáng sớm 8/3 khi đang bay tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Các tàu và máy bay quốc tế đang quần thảo một khu vực rộng lớn nhưng chưa thu được kết quả.

Washington hiện đã chuyển hướng tìm kiếm sang Ấn Độ dương, với bán kính 1.000 dặm hoặc hơn nữa tính từ nơi máy bay khởi hành, sau những phát hiện mới trên. 

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

VN chuyển trạng thái tìm kiếm máy bay MH370

Ai đã tắt thiết bị thu phát trên máy bay MH370?

Mỹ chuyển hướng tìm MH370 sang Ấn Độ Dương

Máy bay MH370 bị giấu trong rừng rậm?

Vụ MH370: Mỹ nghi ngờ chất lượng radar Malaysia

Hà Anh (CNN)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370