MH370 có thể đã hạ cánh xuống mặt đất

Ngày 17/03/2014 09:47 AM (GMT+7)

Giới chức Malaysia hôm qua cho biết chiếc máy bay mất tích có thể đã hạ cánh bởi tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh thu được có thể được gửi từ mặt đất.

Trong buổi họp báo diễn ra chiều ngày hôm qua (16/3), Bộ trưởng quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein, thừa nhận khả năng tín hiệu cuối cùng mà vệ tinh thu được vào lúc 8h11' sáng ngày 8/3 từ máy bay MH370 có thể được gửi từ mặt đất, tức là có khả năng chiếc máy bay đã hạ cánh ở đâu đó.

Ngoài ra, có thể xác định hệ thống báo cáo và xử lý thông tin trên máy bay bị tắt trước lúc máy bay mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu và máy bay không được cấp nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Ông Hussein cho biết, hệ thống ACARS trên máy bay (phát tín hiệu về tốc độ, độ cao, vị trí và mức nhiên liệu qua vệ tinh) đã ngừng hoạt động trước khi cơ trưởng nói “Chúc ngủ ngon” với các đồng nghiệp ở trung tâm kiểm soát không lưu.

MH370 có thể đã hạ cánh xuống mặt đất - 1

MH370 có thể đã hạ cánh xuống mặt đất

Điều đó cho thấy cơ trưởng Zaharie Shah, một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của Malaysia Airlines, hoặc là nói một cách cưỡng ép sau khi những kẻ khủng bố khống chế máy bay, hoặc chính người này là không tặc.

Hiện tại, giả thiết chiếc máy bay MH370 đang được cho là nằm tại 1 trong 2 hành lang: Hành lang phía Bắc là hành trình từ phía Bắc Thái Lan lên tới Kazakhstan. Hành lang phía Nam nằm trong khu vực từ Indonesia tới Nam Ấn Độ Dương. Như vậy phạm vi tìm kiếm đã chuyển từ các vùng biển nông sang các vùng đất rộng lớn “đi qua 11 quốc gia” và cả các vùng biển sâu, hẻo lánh.

Trong bối cảnh các điều tra viên Malaysia và cơ quan tình báo Mỹ FBI tỏ ra nghi ngờ về vai trò của phi công trong vụ chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn, mới đây người ta lại phát hiện ra rằng cơ trưởng của chuyến bay là một người có quan điểm chống chính phủ, và nhiều người lo ngại rằng ông này có thể đã cướp chiếc máy bay do mình điều khiển như một hành động biểu thị sự phản đối với chính phủ.

MH370 có thể đã hạ cánh xuống mặt đất - 2

Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của chuyến bay MH370

Hôm thứ Bảy, cảnh sát Malaysia cũng đã tới khám nhà vị cơ trưởng này và rời đi với nhiều túi nhỏ được cho là đựng các bằng chứng của cuộc điều tra. Cảnh sát cũng phát hiện ra rằng cơ trưởng Zaharie đã lắp một bộ thiết bị giả lập bay của máy bay Boeing 777 ngay trong nhà mình.

Còn một chi tiết đáng chú ý khác vừa được hé lộ đó là vợ và 3 con của vị cơ trưởng đã dọn ra khỏi nhà chỉ một ngày trước khi vụ việc trên xảy ra.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đã mất tích vào sáng sớm ngày 8/3 khi đang bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh. Khi đó, máy bay chở 239 người trên khoang.

Một chiến dịch tìm kiếm quốc tế quy mô lớn, với sự tham gia của hơn 100 máy bay và tàu thuyền của nhiều quốc gia, cho tới nay vẫn chưa có kết quả.

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập nhật diễn biến của vụ việc:

Malaysia tái hiện đường bay của phi cơ mất tích

Cơ trưởng bắt cóc MH370 để phản đối chính phủ?

MH370 bị tấn công theo kịch bản 11/9?

Bạn bè tìm cách minh oan cho cơ trưởng MH370

Máy bay mất tích không đi vào không phận Ấn Độ

Hà Anh (Reuter)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370