MH370 rơi cách khu vực tìm kiếm 5.000 km?

Ngày 05/04/2015 08:11 AM (GMT+7)

Cư dân trên hòn đảo Kuda Huvadhoo ở Maldives vẫn một mực khẳng định rằng họ tận mắt nhìn thấy chuyến bay MH370 của Malaysia bay ngang qua đảo và rơi xuống biển vào đúng ngày nó mất tích (8-3-2014).

Những lời kể của các “nhân chứng” này mới được làm rõ hơn trong phóng sự điều tra đăng tải trên báo The Weekend Australian hôm 3-4. Sự chắc chắn của cư dân trên hòn đảo rộng 60 ha giữa Ấn Độ Dương này một lần nữa khơi mào lại cuộc tranh cãi về việc MH370 có thể rơi ở vị trị cách khu vực tìm kiếm chính thức hiện nay do giới chức Úc dẫn đầu hơn 5.000 km.

Trong khi cuộc tìm kiếm dai dẳng chưa đạt được kết quả khả quan nào vẫn đang diễn ra dọc vùng biển rộng khoảng 6.000 km vuông, cách TP Perth (Úc) xấp xỉ 1.800km về phía tây nam, người dân Kuda Huvadhoo khăng khăng rằng họ nhìn thấy chiếc máy bay lạ, lớn chưa từng thấy, sơn màu xanh và đỏ - tương tự chiếc máy bay mất tích MH370 vào sáng 8-3.

MH370 rơi cách khu vực tìm kiếm 5.000 km? - 1

MH370 mất tích hơn 1 năm qua. Ảnh: Reuters

Người địa phương trên hòn đảo 3.500 dân này khẳng định nhiều người cùng nhìn thấy chuyến bay nói trên và đều phản ánh tường tận với cảnh sát, cũng như ký tên vào bản khai.

“Tôi chắc chắn về những điều tôi nhìn thấy. Tất cả đều rõ như ban ngày. Cảnh tượng tôi nhìn thấy không bình thường, chiếc máy bay rất lớn. Nó bay quá thấp. Sau đó, nhiều người trên đảo cũng nói rằng họ nhìn thấy giống tôi. Ban đầu tôi không biết đó là chiếc máy bay Malaysia” - Ahmed Shiyaam, 34 tuổi, một chuyên gia IT cho hay.

Một nhân chứng khác có tên Abdu Rasheed Ibrahim, 47 tuổi, viên chức toà án và là ngư dân kể rằng anh cũng nhìn thấy chiếc máy bay lao xuống biển và lúc bấy giờ anh không hề biết đó có thể là chuyến bay mấy tích của hãng Malaysian Airlines.

“Tôi không biết thông tin có một chiếc máy bay mất tích (vào ngày hôm đó). Tôi đi thẳng về nhà và kể với vợ tôi về chuyện đó. Tôi cũng kể cho mọi người trong gia đình. Tôi đã thấy một chiếc máy bay lạ lùng. Đó là chiếc máy bay lớn nhất tôi từng thấy trên đảo… Tôi tin rằng đó chính là chiếc máy bay mất tích… Tôi thực sự nghĩ rằng lực lượng tìm kiếm nên tới đây…” – Ibrahim cho biết.

Hồi tháng 3-2014, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Maldvies đã ra tuyên bố bác bỏ thông tin có máy bay rơi trong khu vực này vào thời điểm MH370 mất tích. Động thái này bị người dân địa phương cáo buộc là nỗ lực giấu giếm sự hạn chế trong hoạt động radar của quốc đảo này.

Truyền thông địa phương đưa tin các nhân chứng khẳng định chiếc máy bay đã di chuyển từ phía bắc tới phía đông nam và bay chậm tới mức họ có thể nhìn rõ cửa máy bay.

“Tôi chưa từng thấy chiếc máy bay nào bay thấp như vậy qua hòn đảo của chúng tôi… Và không phải chỉ có tôi nhìn thấy cảnh tượng đó. Một số cư dân khác cũng khẳng định y như vậy” – một nhân chứng cho biết.

Thông tin này được đưa ra giữa lúc các nhà khoa học từ Đại học Curtin (Úc) từ chối loại bỏ khả năng về việc các tín hiệu âm thanh họ thu được từ khu vực gần với đảo quốc Maldives và Kuda Huvadhoo vào thời điểm máy bay rơi có thể xuất phát từ tác động của chiếc máy bay khi đâm xuống Ấn Độ Dương. Giáo sư Alec Duncan và các đồng nghiệp thuộc Trung tâm Khoa học và Công nghệ Biển của Đại học Curtin (Úc) xác định rằng họ có bắt được “một tín hiệu âm thanh rõ ràng ở thời điểm phù hợp với các thông tin liên quan đến sự biến mất của MH370″.

MH370 rơi cách khu vực tìm kiếm 5.000 km? - 2

Giáo sư Alec Duncan

Trung tâm chuyên giám sát các thiết bị lắng nghe âm thanh dưới nước (hydrophone) nói trên cho rằng nguồn của tiếng ồn trong đại dương thu được tương đối gần với đảo quốc Maldives và Kuda Huvadhoo.

Theo Đỗ Quyên (Người lao động/The Weekend Australian, Daily Mail)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370