MH370 vẫn đang nằm nguyên vẹn dưới đáy biển?

Ngày 17/04/2014 20:32 PM (GMT+7)

Có khả năng MH370 còn nguyên vẹn và điều này rất quan trọng với việc tìm kiếm.

Ngày 16/4, nhiều nhà khoa học Úc và Malaysia sau khi phân tích các dữ liệu đã cho rằng máy bay MH370 đang nằm nguyên vẹn dưới đáy biển, và lực lượng tìm kiếm cũng đang đi theo hướng này.

Giáo sư, tiến sĩ Fadzil Mohd Akhir thuộc Đại học Terengganu Malaysia nói: “Dựa trên những thông tin thu thập được và thực tế rằng không mảnh vỡ nào được tìm thấy trên mặt biển, lực lượng tìm kiếm đang ngày càng tập trung vào khả năng rằng chiếc máy bay vẫn nguyên vẹn và đang nằm dưới đáy biển.”

MH370 vẫn đang nằm nguyên vẹn dưới đáy biển? - 1

MH370 có thể vẫn đang nguyên vẹn dưới đáy biển (Ảnh minh họa)

Việc máy bay nằm nguyên vẹn dưới đáy biển hay không rất quan trọng đối với lực lượng tìm kiếm, bởi sóng thủy âm của tàu ngầm Bluefin-21 sẽ dễ dàng phát hiện ra xác chiếc máy bay to lớn hơn là những mảnh vỡ nhỏ.

Ông Fadzil đang phối hợp chặt chẽ với giáo sư Charitha Pattiaratchi thuộc Đại học Tây Úc để phân tích các dữ liệu thu thập được về chiếc máy bay Boeing 777 này. Họ thuộc một nhóm chuyên gia và nhà khoa học đang thu thập và phân tích dữ liệu nhằm giải quyết bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không đương đại.

Giáo sư Fadzil tiết lộ: “Nhóm chuyên gia và nhà khoa học đưa ra nhận định này sau khi phân tích những dữ liệu chuyên sâu mà họ thu thập được.”

Theo ông, nếu chiếc máy bay này bị vỡ ra sau khi rơi, đội tìm kiếm chắc chắn đã phát hiện những vật thể trôi nổi trên mặt biển như ghế ngồi, áo phao, hành lý, hàng hóa...

Ông Fadzil cũng thông báo với tờ New Straits Times của Malaysia rằng lực lượng cứu nạn hiện đang tìm kiếm chiếc máy bay mất tích trong bán kính từ 5 đến 10 km.

Trong khi đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố tàu ngầm mini Bluefin-21 sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370 dưới đáy Ấn Độ Dương trong vòng một tuần, và nếu nó vẫn không tìm thấy gì, lực lượng cứu nạn sẽ phải “tính đến phương án khác”.

MH370 vẫn đang nằm nguyên vẹn dưới đáy biển? - 2

Thủ tướng Úc Tony Abbott

Ông Abbott nói rằng nhà chức trách sẽ phải suy nghĩ lại về phương án tìm kiếm nếu tàu ngầm này không tìm thấy xác chiếc máy bay mất tích dưới độ sâu hơn 4.500 mét của Ấn Độ Dương. Ông tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng cuộc tìm kiếm sẽ hoàn thành trong khoảng một tuần.”

“Nếu vẫn không tìm thấy, chúng tôi sẽ ngừng lại và tính toán phương án khác”, ông nói. Hôm nay, tàu ngầm Bluefin-21 đã hoàn thành nhiệm vụ quét địa hình đáy biển đầu tiên tại khu vực tìm kiếm sau 2 lần bỏ dở nhiệm vụ vì trục trặc kỹ thuật. Hiện dữ liệu do tàu ngầm này thu được vẫn đang được phân tích, nhưng các chuyên gia vẫn chưa tìm được manh mối nào khả quan.

Các quan chức Úc cho hay đến nay tàu ngầm Bluefin đã quét được khoảng 90 km vuông, trong khi diện tích tìm kiếm lên tới 600 km vuông.

MH370 vẫn đang nằm nguyên vẹn dưới đáy biển? - 3

Hạ thủy tàu ngầm Bluefin-21 tìm kiếm MH370

Thủ tướng Abbott khẳng định: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giải quyết bí ẩn này. Nếu cuộc tìm kiếm hiện nay không mang lại kết quả, chúng tôi sẽ không từ bỏ mà sẽ chuyển sang một giai đoạn khác.”

Hải quân Mỹ cũng đang tính đến khả năng phải sử dụng thiết bị tinh vi và hiện đại hơn để tìm kiếm MH370 bởi vùng biển tìm kiếm hiện nay quá sâu so với tầm hoạt động của tàu ngầm Bluefin-21. Theo tính toán của họ, Bluefin sẽ phải mất từ 6 tuần tới 2 tháng mới có thể quét hết toàn bộ đáy biển ở khu vực tìm kiếm.

Theo Trí Dũng ( NST) (Khampha)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370