MH370 “xé toang” lưới phòng không của Malaysia

Ngày 17/03/2014 19:38 PM (GMT+7)

MH370 bay qua để lại rất nhiều lỗ hổng trong hệ thống phòng không của Malaysia.

Ngay cả khi các câu hỏi về sự mất tích bí ẩn của chiếc máy bay MH370 vẫn chưa có lời giải đáp, một vấn đề tranh cãi gay gắt cũng đã bắt đầu nổ ra ở Malaysia về khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng không quân và những lỗ hổng trong hệ thống phòng không của nước này.

Ngày 17/3, chính trị gia Ariff Sabri của Malaysia đã gay gắt chất vấn Lực lượng Không quân Hoàng gia Malaysia vì họ đã không hề có động thái nào để kiểm tra một chiếc máy bay bí ẩn bay qua không phận nước này sau khi chiếc MH370 biến mất trên màn hình radar của đài kiểm soát không lưu.

Chiếc máy bay bí ẩn đó nay đã được xác định là MH370 chở theo 239 người và đã chuyển hướng ngay sau khi rời không phận Malaysia và bay về phía tây, băng ngang qua bán đảo Malaysia.

MH370 “xé toang” lưới phòng không của Malaysia - 1

Không quân Malaysia tham gia tìm kiếm MH370

Ông Sabri nói: “Vào thời điểm đó, radar quân sự đã phát hiện ra một máy bay lạ vi phạm không phận của Malaysia, tại sao không quân không hề có động thái gì. 18 chiến đấu cơ Sukhoi và rất nhiều máy bay chiến đấu hiện đại khác đâu rồi?”

Vị chính trị gia này cũng nhắc lại lời quân đội Ấn Độ tuyên bố rằng phản ứng đầu tiên của họ khi phát hiện một máy bay lạ xâm phạm không phận là điều chiến đấu cơ lên để ngăn chặn.

Ông Sabri nhấn mạnh: “Đó là cách mà chúng ta xác nhận xem máy bay đó có gây nguy hại hay không, chứ không phải ngồi chờ những người trong vật thể bay đó kêu lên rằng chúng tôi là kẻ xấu.”

Ông này nhận định: “Trong trường hợp này, không quân đã cố tình coi thường sự vi phạm không phận trên, hoặc tệ hại hơn là các chiến đấu cơ của họ không thường trực 24/7. Đó là lỗ hổng nghiêm trọng trong an ninh quốc gia của chúng ta.”

Ông Sabri nhắc lại lời của Tư lệnh Không quân Malaysia rằng radar quân sự nước này có thể đã phát hiện ra MH370 chuyển hướng trên vùng biển vịnh Thái Lan, và ông đặt câu hỏi: “Radar nào đã phát hiện ra chiếc máy bay chuyển hướng? Radar dân sự ở Pengkalan Chepa hay radar trinh sát hàng không của tập đoàn Zetro Aerospace. Radar này ngốn chi phí tới 22 triệu USD mà không thể nào phát hiện được chiếc máy bay đã chuyển hướng?”

Zetro Aerospace là một trong những nhà thầu quân sự tư nhân chuyên về kỹ thuật điện tử hàng không lớn nhất của Malaysia và đã hợp tác với không quân nước này từ năm 1998. Công ty này ký hợp đồng bảo dưỡng và sửa chữa các thiết bị radio, radar hàng không, kiểm soát không lưu và liên lạc quốc phòng, hỗ trợ radar và dẫn đường với chính phủ Malaysia.

MH370 “xé toang” lưới phòng không của Malaysia - 2

MH370 đã làm lộ ra lỗ hổng phòng không của  Malaysia (Ảnh minh họa)

Công ty này cũng đã ký hợp đồng trị giá 13 triệu USD để hiện đại hóa các hệ thống radar tại 2 căn cứ của không quân Malaysia ở Kuantan và Butterworth vào năm 2005. Hệ thống được nâng cấp này thay thế cho công nghệ giám sát “Astrid” được không quân Malaysia sử dụng từ hơn 20 năm trước.

Hệ thống radar quân sự của Malaysia cũng từng bị “săm soi” vào năm 2011 khi Singapore tố cáo máy bay quân sự Malaysia vi phạm không phận của Singapore hơn 2.000 lần, khiến nhiều người đặt câu hỏi về chất lượng radar quân sự của Malaysia.

Chuyên gia phân tích hàng không người Anh Andrew Brookes nhận định: “Sau vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ, lực lượng phòng không khắp thế giới đều đề cao cảnh giác trước nguy cơ máy bay bị không tặc.”

Theo ông Brookes, khi phát hiện MH370 chuyển hướng khỏi đường bay quy định trong tình trạng không bật thiết bị phát đáp, lẽ ra giới quân sự và quan chức Malaysia phải đề cao cảnh giác trước hiện tượng bất thường này.

“Khi câu chuyện ly kỳ này khép lại, chính phủ Malaysia và lực lượng không quân sẽ có nhiều chuyện để nói với nhau, ít nhất là về lỗ hổng phòng không rất lớn trong không phận của họ”, ông Brookes nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng kiêm quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein lại cho rằng không quân nước này không hề vi phạm quy trình tiêu chuẩn nào khi xử lý vụ MH370.

Ông nói: “Đây là một trường hợp chưa từng có tiền lệ. Nó có thể làm thay đổi lịch sử của ngành hàng không. Tôi cho rằng đó là một bài học mà tất cả mọi người đều phải tiếp thu.”

Mời độc giả theo dõi toàn bộ thông tin về vụ việc Máy bay Malaysia mất tích trên tin tức EVA. Chúng tôi liên tục cập diễn biến của vụ việc:

Người thân nín thở ngóng tin chuyến bay mất tích

Máy bay mất tích: TQ gửi 2 tàu cứu hộ tới Biển Đông

Máy bay rơi cách Phú Quốc 153 hải lý

Máy bay Malaysia mất tín hiệu gần Mũi Cà Mau

Máy bay Malaysia chở 239 hành khách mất tích

Máy bay mất tích đã có 20.243 giờ bay an toàn

Theo Trí Dũng (BBC, Malaysia Insider)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay MH370