Miền Bắc đón đợt mưa dông lớn trên diện rộng

Ngày 04/09/2013 06:43 AM (GMT+7)

Hôm nay, các tỉnh Bắc Bộ sẽ có mưa vừa đến mưa to, vùng mưa lớn sẽ bao trùm hầu hết Bắc Bộ, trong đó có thủ đô Hà Nội, và mở rộng xuống cả Thanh Hóa.

Từ đêm qua hầu khắp các tỉnh miền Bắc đã đón một đợt mưa lớn trên diện rộng, nguyên nhân là do khối khí mát di chuyển xuống nước ta kết hợp với rãnh mây dông tồn tại từ nhiều ngày nay tại khu vực này. Sự hội tụ này sẽ tạo ra một tổ hợp gây mưa lớn cho miền Bắc, ở khu vực biên giới đã có mưa do mây dông phủ kín, đến đêm mưa tăng lên cấp mưa vừa, mưa to dọc các tỉnh vùng núi từ Lào Cai sang Lạng Sơn.

Đến ngày hôm nay, khối khí mát dồn sâu xuống, vùng mưa sẽ mở rộng đến các tỉnh bắc Trung Bộ, vùng mưa lớn tập trung ở khu vực Bắc Bộ trong đó có thủ đô Hà Nội, lượng mưa dự báo đạt từ 50 – 70mm, có nơi đạt tới 100mm. Dự báo đợt mưa sẽ kéo dài trong khoảng từ 2 – 3 ngày tới. Mưa lớn liên tục và kéo dài nên các tỉnh vùng núi Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn là những vùng nguy hiểm với các hiện tượng thời tiết xấu như lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ thời điểm nào, thêm vào đó do các địa phương này địa hình núi cao, hút gió nên có khả năng xảy ra cả dông lốc mạnh.

Do mưa cả ngày nên nhiệt độ thủ đô Hà Nội, các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ ở mức thấp, phổ biến 27 – 30 độ C, trời mát. Khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có nhiệt độ trong khoảng 32 – 34 độ C.

Các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận do không chịu tác động của hệ thống gây mưa nên trời vẫn có nắng, có nơi có nắng nóng, đến chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ 33 – 36 độ C.

Khu vực Nam Bộ do ảnh hưởng của khối khí biển lấn sâu do vậy ban ngày phổ biến trời nắng, đến chiều tối có mưa dông rải rác, nhiệt độ phổ biến 31 – 34 độ C.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ 27 – 29 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Ngày nắng, chiều tối có lúc có mưa rào và dông, đêm không mưa. Nhiệt độ 33 – 35 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và dông. Nhiệt độ 32 – 34 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết