Miền Bắc đón rét nàng Bân

Ngày 11/04/2013 06:43 AM (GMT+7)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn T.Ư từ chiều và đêm nay không khí lạnh mới tăng cường sẽ tràn xuống các tỉnh miền Bắc nước ta.

Trong khi đợt không khí lạnh tăng cường trước đó còn chưa suy yếu nên khí lạnh mới tăng cường sẽ làm nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh, nhiều nơi có rét đậm.

Những đợt không khí lạnh cuối mùa bổ sung xuống nước ta dù cường độ không mạnh nhưng lại gối nhau liên tiếp đã khiến cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông Bắc Bộ trở rét. Theo dân gian đợt rét tháng 3 âm lịch hàng năm còn được gọi là rét nàng Bân, với rét này nhiệt độ không giảm nhiều nhưng lại có cảm giác rét sâu vì khối khí lạnh mang theo một lượng ẩm lớn gây mưa diện rộng trước khi tràn xuống. Với tính chất của đợt lạnh cuối mùa sẽ di chuyển lệch ra phía ngoài biển, mang hơi ẩm từ biển vào đất liền khiến cho độ ẩm trong đất liền tăng lên đến 80%.

Từ đêm qua không khí lạnh tiếp tục dồn xuống gây mưa, độ ẩm không khí tăng lên và độ rét sâu hơn, nhiệt độ ban đêm phổ biến 16 – 19 độ C ở vùng đồng bằng, 13 – 15 độ C ở vùng núi. Dự báo từ chiều và đêm nay một đợt không khí lạnh mới tăng cường sẽ tràn xuống nước ta khiến cho nền nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh và trời trở rét, có nơi rét đậm. Dự báo nhiệt độ thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía đông Bắc Bộ là 21 – 24 độ C, các tỉnh phía tây Bắc Bộ là 22 – 25 độ C, riêng Điện Biên – Lai Châu 28 – 30 độ C.

Với các tỉnh miền Trung, đêm qua không khí lạnh ảnh hưởng mở rộng xuống đến Thừa Thiên Huế và sẽ gây ra mưa dông rải rác, nhiệt độ phổ biến 19 – 22 độ C, sang ngày hôm nay nhiệt độ là 23 – 27 độ C.

Trên biển không khí lạnh tiếp tục gây ra gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8 cho phía bắc vùng biển bắc Biển Đông, Vịnh Bắc Bộ và quần đảo Hoàng Sa gió cấp 4, cấp 5. Ở phía nam khắp các vùng biển từ gần bờ Bình Thuận sang vịnh Thái Lan cho tới vùng biển nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa dông rải rác trong cơn dông cần đề phòng nguy cơ lốc xoáy gây bất lợi cho tàu thuyền hoạt động ở khu vực này.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có lúc có mưa, mưa rào. Nhiệt độ 20 – 22 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Không mưa, trưa chiều trời nắng. Nhiệt độ 28 – 30 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào, đêm không mưa. Nhiệt độ 31 – 33 độ C.

Theo Hoàng Lâm (TTKTTV)
Nguồn:

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết