Miền Bắc xuất hiện rét đậm, rét hại

Ngày 15/12/2013 07:20 AM (GMT+7)

Không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh gió Tây trên cao sẽ duy trì thời tiết mưa rét tại các tỉnh miền Bắc, ngày hôm nay nhiệt độ toàn miền tiếp tục giảm thấp và xuất hiện rét đậm, rét hại ở vùng núi.

Các tỉnh miền Bắc không chỉ có rét sâu mà ở các tỉnh miền núi phía bắc còn xuất hiện một đợt mưa lớn hiếm có trong mùa đông. Lượng mưa đo được tại Ngân Sơn, Mù Căng Chải… từ 60 – 90mm, thậm chí ở Điện Biên lượng mưa còn đạt 138mm,  cao nhất trong cùng thời điểm hơn 50 năm qua và gấp 6 lần tổng lượng mưa của tháng 12 hàng năm. Đến đêm qua, nhiều nơi ở khu vực vùng núi, từ Điện Biên, Lai Châu kéo sang Hà Giang đã có mưa to đến rất to với lượng mưa đạt từ 50 – 70mm.

Mưa lớn đã tạo dòng chảy lớn, bổ sung nước cho các hồ thủy điện giúp giảm nguy cơ cháy rừng, tuy nhiên những khối mây đối lưu phát triển mạnh mẽ và xuất hiện nhiều hơn đã khiến cho các hiện tượng thời tiết cực đoan như tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh có khả năng xuất hiện rất cao vào bất cứ thời điểm nào.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoạt động của rãnh gió Tây trên cao, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa, riêng phía tây Bắc Bộ và vùng núi phía Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết cực đoan. Mưa vẫn xảy ra trong khi không khí lạnh tiếp tục được bổ sung xuống sẽ đẩy nhiệt độ cao nhất toàn miền Bắc trong ngày hôm nay tiếp tục giảm thêm từ 2 – 3 độ C và phổ biến dưới 15 độ C, rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C), rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ C) cũng sẽ xuất hiện ở các tỉnh vùng núi, một số nơi ở vùng đồng bằng cũng xảy ra rét đậm.

Sau khi ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống đến khu vực Trung Bộ và gây mưa rét cho các tỉnh bắc và trung Trung Bộ, kể từ đêm nay,các tỉnh bắc Trung Bộ và một số nơi ở trung Trung Bộ trời trở rét.

Không khí lạnh cũng gây thời tiết xấu cho các vùng biển, ở Vịnh Bắc Bộ và khu vực bắc Biển Đông trong đó có quần đảo Hoàng Sa có gió đông bắc mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, sóng cao từ 3 – 4 mét,  biển động mạnh.  Ở quần đảo Trường Sa gió mạnh cấp 5, có mưa dông kèm theo nguy cơ lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Có mưa. Nhiệt độ 15 – 17 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Có lúc có mưa. Nhiệt độ 25 – 27 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, đêm không mưa. Nhiệt độ 30 – 32 độ C.

Theo Hoàng Lâm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết