Mỡ bẩn, gia vị giả 'tung hoành' dịp Tết

Ngày 07/02/2015 14:04 PM (GMT+7)

Nhiều cơ sở sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng được phát hiện…

Vào sáng 7/2/2015, Công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho biết, thời gian gần đây nhận được một vài nguồn tin với nội dung có một cơ sở chế biến mỡ heo thối. Nhận thấy, gần tết là điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh bất minh xuất hiện. Nếu, không dẹp bỏ thì những sản phẩm “bẩn” tung ra thị trường thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe người dân. Do đó, nhiều điều tra viên bí mật theo dõi, xác minh thông tin.

Mỡ bẩn, gia vị giả tung hoành dịp Tết - 1

Mỡ bẩn sau khi chế biến sẽ được tung ra thị trường 

Điều tra viên biết chính xác, cơ sở được nguồn tin báo là do bà Phạm Thị Kim Hương (46 tuổi, ngụ xã Gia Tiên 3) làm chủ có chế biến mỡ bẩn thật. Công an huyện đã kết hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ cùng kiểm tra cơ sở này. Mỡ heo ngả màu, bốc mùi thối được đặt trên sàn nhà bẩn, đọng nước. Sau khi cắt nhỏ, mỡ được cho vào chảo lớn rán thành mỡ nước.

Bà Hương thừa nhận, cơ sở này tồn tại không có giấy phép đã ba năm. Số mỡ bà chế ra được mang lên TP.HCM bán. Bà không biết, số mỡ này người mua dùng để làm gì. Cơ quan chức năng thu giữ 1,5 tạ kg mỡ heo bẩn tại cơ sở này để thiêu hủy.

Cũng trong khoảng thời gian này, cơ quan chức năng đã theo dõi, kiểm tra đột xuất một cơ sở sản xuất thực phẩm tại xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai). Công an phát hiện một lượng lớn chai, nhãn… giấm, tương, nước màu… Điều đáng nói, các chai lọ đựng gia vị nằm lăn lóc gần nhà vệ sinh, đầy ruồi nhặng.

Cơ sở này đã hoạt động ba tháng. Nguyên liệu được mua từ Chợ Lớn (TP.HCM). Tem, nhãn, chai… được thu gom ở ngoài thị trường. Tất cả các gia vị ở đây đều giả các sản phẩm nổi tiếng sau đó đưa ra thị trường tiêu thụ. Mỗi ngày, cơ sở sản xuất được 200 đến 300 lọ các loại. Cơ quan chức năng quyết định lập biên bản, thu giữ và đem đi tiêu hủy.

Trước đó vài ngày, công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra, thu giữ hàng nghìn đôi giày hiệu giả. Trong đó, các nhãn hiệu được giả là Nike, Adidas, Puma… Những cơ sở này mua nguyên liệu từ các công ty giày da ở trên địa bàn sau đó gia công và bán ra thị trường. Các sản phẩm này kém chất lượng, nhưng nhờ giá cả rẻ hơn các loại già hiệu thật nên khi được đưa ra thị trường, chúng tiêu thụ khá tốt.

Chủ các cơ sở giày da này cho biết, đã sản xuất được vài tháng, mỗi ngày tung ra thị trường hàng trăm đôi giày. Thị trường tiêu thụ là tỉnh Đồng Nai, TP.HCM và các tỉnh Miền Tây. Ngoài ra, thuốc lá lậu, rượu lậu… cũng được cơ quan công an phát hiện, thu giữ và tiêu hủy rất nhiều.

Mỡ bẩn, gia vị giả tung hoành dịp Tết - 2

Hàng nghìn đôi giày giả đã được phát hiện, tiêu hủy

Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, cuối năm là khoảng thời gian hàng lậu,  hàng nhái, hàng kém chất lượng tung hoành. Do đó, để người dân không “dính” bẫy của các gian thương, cơ quan chức năng phải làm mạnh tay, thường xuyên kiểm tra hơn. Công an tỉnh nhận thấy, tình hình tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả có dấu hiệu phức tạp, tăng cả về tính chất lẫn mức độ.

Công an khuyến cáo, để tránh việc mua hàng kém chất lượng, người dân nên vào các siêu thị, trung tâm mua sắm có tiếng để an tâm. Riêng về thực phẩm tiêu dùng tết, người dân không nên tham rẻ. Khi mua hàng khuyến mãi, khách hàng nên xem kĩ hạn sử dụng để tránh việc mua hàng hết date.

Nhật Minh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot