Mổ cứu thai nhi kịp thời cho thai phụ bị bỏng 98%

Ngày 15/09/2015 01:09 AM (GMT+7)

Ngày 14/9, Viện bỏng Quốc gia cho biết, Viện vừa phối hợp với Bệnh viện 103 mổ cấp cứu thành công cho một sản phụ mang thai 35 tuần tuổi, bị bỏng nặng 98%.

Các bác sĩ cho biết, thai phụ 31 tuổi (Hà Nội) đã có 2 con và đây là lần mang thai thứ 3. Tuy nhiên, do bị bỏng nặng với tỷ lệ bỏng 98% nên bệnh nhân đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Theo đó, hơn 9 giờ tối ngày 12/9, chị N.T.H, 31 tuổi ở Hà Nội được đưa vào cấp cứu tại viện bỏng Quốc gia. Bệnh nhân bị bỏng rất nặng với tỷ lệ bòng 98%. Hơn nữa, chị đang có thai ở tuần 35. Thông tin từ người nhà cho biết, nhà chị có cửa hàng sửa xe, không may mắn, can xăng bị cháy khiến chị bị bỏng nặng.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ Viện Bỏng Quốc gia đã mời các bác sĩ Bệnh viện 103 hội chẩn và quyết định mổ lấy con cho thai phụ. Nếu không cấp cứu kịp thời, chị H. bị sốc, thai nhi sẽ gặp nguy hiểm vì thiếu máu và nhiễm độc.

Mổ cứu thai nhi kịp thời cho thai phụ bị bỏng 98% - 1

Các bác sĩ hai bệnh viện đã phối hợp mổ bắt con kịp thời cho thai phụ bị bỏng.

“Nếu chậm một phút, thai nhi có thể sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy, bằng cách nhanh nhất có thể, các bác sỹ tại viện bỏng Quốc gia đã liên lạc với bác sỹ bệnh viện 103 để hội chẩn.

Một mặt, bác sỹ sẽ tiến hành cấp cứu cho mẹ, mặt khác, khẩn trương mổ cứu con. Quyết định được nhanh chóng đưa ra để cứu sống 2 mẹ con. Nếu làm không nhanh, với tình trạng sức khỏe mẹ nguy kịch như vậy, rất dễ mất cơ hội sống của con”, một bác sĩ cho biết.

Nói về ca mổ đặc biệt này, một bác sĩ tham gia ca mổ chia sẻ: “Chúng tôi tranh thủ từng phút, khi lấy được cháu bé ra thì nhịp tim rời rạc, người cháu nhẽo, không khóc, phải hà hơi thổi ngạt, lau sạch màng nhầy, đặt ống nội khí quản, bóp bóng hồi sức.

Khoảng 1 giờ sau, sức khỏe cháu ổn định. Cháu bé được chuyển viện Nhi TW chăm sóc nhằm đảm bảo sức khỏe tốt hơn”.

Theo các bác sĩ, đây là ca cứu sống trẻ trong bụng bệnh nhân bỏng nặng hiếm gặp. Bởi thai phụ bỏng trên 30% thì cơ hội cứu sống con đã rất thấp. Nhưng với trường hợp này, mẹ bỏng rất nặng và các bác sỹ đã cứu được con thành công.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan