Mổ thai 28 tuần do mẹ bị tai nạn giao thông: Sức khỏe 2 mẹ con tiến triển tốt

Ngày 03/10/2016 13:26 PM (GMT+7)

Sau 3 ngày thực hiện ca phẫu thuật cho sản phụ mang thai 28 tuần, bị tai nạn giao thông, hiện sức khỏe của cả hai mẹ con tiến triển khá tốt.

Ngày 1/10 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã phối hợp với Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ cấp cứu "bắt" con cho sản phụ Nguyễn Thị Hường, mang thai 28 tuần tuổi di bị tai nạn giao thông trước đó.

Đến hôm nay, sau 3 ngày phẫu thuật, sức khỏe sản phụ Hường đã ổn định, nếu tiến triển tốt. Với tiến triển như hiện nay, các các sĩ chẩn đoán chỉ 1,2 ngày tới bệnh nhân Hường sẽ cai được máy thở và có thể xuất viện sau khoảng 2 tuần. 

Về sức khỏe của cháu bé con chị Hường, theo thông tin từ Trung tâm chăm sóc và Điều trị sơ sinh BV Phụ sản Trung ương, hiện cháu bé đang được điều trị kháng sinh, đặt đường chuyền nuôi dưỡng bằng qua đường tĩnh mạch.

12h sau sinh, các bác sĩ đã cho cháu tập ăn qua đường tiêu hóa kết hợp với nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Bước đầu, cháu đáp ứng hình thức ăn này, nếu tiến triển tốt, cháu có thể sớm được xuất viện sau 1, 2 tuần tới.

Nói về quá trình điều trị, đồng thời cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ Hường, BS Nông Thanh Trà – Khoa Gây mê và Hồi sức ngoại khoa (BV HN Việt Đức) cho biết, sản phụ Hường mang thai 28 tuần bị tai nạn và đã được điều trị ở tuyến dưới 1 ngày.

Tới ngày 22/9/2016, bệnh nhân chuyển lên BV Việt Đức trong tình trạng chấn thương ngực kín, đụng dập phổi, tràn máu, tràn khí màng phổi 2 bên, gãy xương sườn 2, 3, 4 cung sau trái và xương sườn 3, 4 cung phải, được cho thở máy, dẫn lưu dịch khí màng phổi.

Đêm ngày 30/9/2016, phát hiện thấy bệnh nhân chuyển dạ, vỡ ối, ngay lập tức các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã mời các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương sang phối hợp mổ bắt con, cứu bé sơ sinh.

Mổ thai 28 tuần do mẹ bị tai nạn giao thông: Sức khỏe 2 mẹ con tiến triển tốt - 1

Hiện sức khỏe của sản phụ Hường và con trai đang tiến triển tốt.

BS Trà cho biết, cuộc mổ của bệnh nhân Hường đặc biệt và phức tạp hơn những cuộc mổ sản bình thường bởi sức khỏe người mẹ yếu, đang thở máy trong khi đó ối đã vỡ, phải tiến hành mổ nhanh để cứu thai nhi. Các bác sĩ buộc phải tiến hành gây mê cho sản phụ để "bắt" con.

Một kíp bác sĩ của Bệnh viện Việt Đức gồm 5 người tiến hành gây mê cho bệnh nhân và hỗ trợ kíp bác sĩ của BV Phụ sản Trung ương do BS Nguyễn Văn Lê Minh tiến hành mổ bắt con.

Ca mổ diễn ra từ 2h20 tới 3h30 ngày 01/10/2016 thì hoàn tất. Em bé chào đời với cân nặng 1,6 kg. Tuy nhiên, do mẹ phải gây mê nên em bé khi chào đời không khóc và tím tái. Đoán định trước được điều này, kíp bác hồi sức Nhi của BV Phụ sản Trung ương sẵn sàng ngay tại phòng mổ tiến hành hồi sức cho cháu bé nhanh nhất. 

Đây là một ca mổ phức tạp, thai nhi còn non tháng mới được 28 tuần nhưng nhờ có sự kết hợp kịp thời của các chuyên gia hàng đầu về chấn thương, sản khoa nên cả mẹ và bé đã được cứu sống thành công. 

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan