Mổ tim khi tim vẫn đập trong ngực

Ngày 15/01/2013 15:31 PM (GMT+7)

Thay vì gây mê toàn thân và sử dụng tim, phổi nhân tạo trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được mổ tim ngay khi tim đang đập và có thể trò chuyện trực tiếp với bác sĩ trên bàn mổ.

Thay vì gây mê toàn thân để mổ tim, các bác sĩ của Viện Tim mạch, BV Bạch Mai chỉ tiến hành gây tê phần ngực. Nhờ đó mà bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, có thể nói chuyện trực tiếp với bác sĩ trên bàn mổ. Đây là lần đầu tiên Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch, Viện Tim mạch, BV Bạch Mai áp dụng phương pháp gây tê ngoài màng cứng này. Bệnh nhân là ông Lương Đức Vinh, 62 tuổi ở Hải Phòng.

Ông Vinh có tiền sử mắc bệnh tăng huyết áp kéo dài đã 20 năm. Ngày nào ông cũng phải uống thuốc để kiểm soát huyết áp. Dù uống thuốc đều đặn nhưng căn bệnh tăng huyết áp kéo dài nhiều năm đã gây biến chứng vào tim. Gần đây ông thường xuyên bị tức ngực, khó thở. Đi khám tại BV Bạch Mai, Hà Nội, bác sĩ cho biết ông Vinh bị hẹp động mạch vành.

Bệnh hẹp động mạch vành của ông Vinh tiến triển khá nặng. Ông bị hẹp đến 80% một trong những động mạch chính cung cấp máu nuôi tim. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhân rất dễ bị đột quỵ, thậm chí tử vong.

Tiến sĩ Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch, Viện Tim mạch, BV Bạch Mai cho biết, thông thường những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành sẽ được đặt stent để nong rộng chỗ hẹp. Tuy nhiên, với bệnh nhân Vinh đoạn hẹp dài, nếu đặt stent thì phải đặt 2-3 cái, như thế rất tốt kém. Thay vào đó, các bác sĩ đã chọn phương án phẫu thuật động mạch bắc cầu, lấy một tĩnh mạch ở chân đưa lên tim thay thế cho đoạn bị hẹp.

Mổ tim khi tim vẫn đập trong ngực - 1

Bệnh nhân Vinh sau ca mổ tim thành công (Ảnh Mai Hương)

Khi tiến hành phẫu thuật, thay vì gây mê toàn thân các bác sĩ đã tiến hành gây tê ngoài màng cứng, chỉ gây tê phần ngực để phẫu thuật. Trong khi bác sĩ làm thủ thuật, bệnh nhân vẫn tỉnh, hỏi, nói chuyện được. Bệnh nhân sẽ được gây tê từ đêm hôm trước và sau 2 giờ ca mổ tim cho bệnh nhân Vinh đã thành công tốt đẹp.

"Giờ tôi cảm thấy khỏe hơn nhiều so với ngày xưa, không còn tức ngực nữa. Cũng thấy đau họng, mệt mỏi hay ho như một số bệnh nhân khác", ông Vinh vui vẻ nói.

Ngoài việc không bị gây mê, ưu điểm của phương pháp gây tê ngoài màng cứng này là bệnh nhân được phẫu thuật khi tim vẫn đang hoạt động, không cần sử dụng bộ tim phổi nhân tạo như các kỹ thuật trước đây. Điều này rất lợi cho bệnh nhân, nhưng là một kỹ thuật khó với bác sĩ, tiến sĩ Hùng cho biết.

Chi phí của ca mổ tim khi dùng phương pháp gây tê mới này cũng giảm đi rất nhiều vì giảm được chi phí gây mê, giảm một bộ tim phổi nhân tạo. Đồng thời nó cũng khắc phục được một số hạn chế của phương pháp mổ gây mê toàn thân như bệnh nhân bị đau họng, khàn tiếng …

Mai Hương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan