“Mỗi ngày, 24 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không về”

Ngày 16/11/2015 09:04 AM (GMT+7)

Tại Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2015 đã có hơn 7.000 người tử vong do tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà, vĩnh viễn không quay trở lại.

20h tối 15.11 tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT thông qua hình thức sân khấu hóa và truyền hình trực tiếp trên VTV1 để vẽ nên bức tranh tổng thể về thảm họa TNGT tại Việt Nam.

Chương trình đã nêu bật được tầm quan trọng của sự sống.

“Mỗi ngày, 24 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không về” - 1

Phó Thủ tướng - Chủ tịch UBATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc cùng các lãnh đạo, người dân dành một phút tưởng nhớ đến các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

Mở đầu là câu chuyện của nữ công nhân Mai Thị Hà (tỉnh Thanh Hóa), người bị TNGT trước ngày cưới vào 27 Tết âm lịch năm 2013. Chị Hà được đưa vào bệnh viện trong tình trạng gãy hở hai cánh tay, phải mổ cắt gan, lách dập, lóc da toàn bộ bẹn đùi, vỡ và lộ các mảnh xương chậu, chấn thương cột sống.

Gia cảnh hai nhà nhất là nhà chị Hà vốn nghèo, nay càng thêm kiệt quệ bởi gánh nặng chi phí điều trị. Nhưng hạnh phúc lại sinh ra từ những khó khăn ấy. Được hai bên gia đình đồng ý, đám cưới của chị Hà vẫn được tổ chức, tuy đơn sơ mộc mạc nhưng lại là sự kiện lớn, đầy ắp ân tình của vùng quê nghèo. Sau đó, niềm vui như vỡ òa khi chị Hà sinh bé trai kháu khỉnh, đáng yêu.

Tiếp theo đó, hoàn cảnh của gia đình bé sơ sinh văng ra khỏi bụng mẹ cũng được nhắc lại với những hình ảnh về cuộc sống hiện tại của ba bố con ở vùng quê tỉnh An Giang khiến người xem nghẹn ngào.

“Mỗi ngày, 24 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không về” - 2

Trong buổi lễ, hơn 600 ngọn nến được thắp sáng để tưởng niệm các nạn nhân xấu số do tai nạn giao thông.

Phát biểu tại buổi lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc xúc động gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến tất cả các gia đình có nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng cho biết, mỗi năm tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 1,2 triệu người trên thế giới, như vậy mỗi phút trôi qua có từ 2,3 người mất đi quyền được sống, quyền được mưu cầu hạnh phúc.

Tại Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2015, hơn 7.000 người tử vong do tai nạn giao thông, trung bình mỗi ngày có 24 người rời khỏi nhà, vĩnh viễn không quay trở lại.

“Mỗi ngày, 24 người ra khỏi nhà và vĩnh viễn không về” - 3

“Với thông điệp “Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại”, tôi kêu gọi tất cả cơ quan, tổ chức, cá nhân cùng tưởng nhớ đến những người dân không may qua đời vì tai nạn giao thông, cùng chia sẻ những tổn thất, nỗi đau với nạn nhân và thân nhân của họ”, Phó Thủ tướng nói.

“Mỗi chúng ta hãy tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tôn trọng và nhường nhịn những người đi trên đường và bảo vệ những cây cầu, con đường. Cùng nhau làm tốt những hành động này chính là cách thể hiện tình cảm dành cho những người mất, tiếc thương dành cho những nạn nhân xấu số, xây dựng môi trường giao thông an toàn của Việt Nam. Đặc biệt, bảo vệ người thân gia đình, bạn bè của mình”, Phó Thủ tướng nói thêm.

Chương trình năm nay với chủ đề “Tưởng nhớ người ra đi - Vì người ở lại”, nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT" tại Việt Nam năm 2015 theo phát động của Liên Hợp Quốc.

Cũng trong buổi lễ, hơn 600 ngọn nến được thắp sáng để tưởng niệm các nạn nhân xấu số do tai nạn giao thông.

Theo Nguyễn Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot