Mối nguy từ những “quả bom” giữa thủ đô

Ngày 05/06/2013 08:27 AM (GMT+7)

Tại các quận nội thành Hà Nội có hàng trăm cây xăng vẫn nằm xen kẽ giữa khu dân cư, ngay sát chợ, liền kề với các quán ăn... Đây thực sự là những “quả bom” có thể gây nổ, cháy bất cứ lúc nào.

Nhìn đâu cũng sai phạm

Toàn TP. Hà Nội hiện có trên 500 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu; riêng khu vực nội thành có hơn 100 cửa hàng. Nhiều trạm bán lẻ xăng, dầu có diện tích rất khiêm tốn, nằm xen kẽ giữa các khu dân cư đông đúc, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất lớn và khi xảy ra rất khó cho công tác ứng cứu.

Cách cửa hàng xăng dầu bị cháy hôm 3.6 không xa là Cửa hàng xăng dầu số 4 ở ngã 5 Trần Hưng Đạo – Tăng Bạt Hổ - Lê Thánh Tông – Hàn Thuyên, hằng ngày có lượng khách rất đông, ngay sát đó là khu dân cư và quán bia tấp nập khách...

Mối nguy từ những “quả bom” giữa thủ đô - 1

Ngay cạnh cây xăng trên phố Láng Hạ, quận Đống Đa là quán bia hơi thường xuyên có hàng trăm khách.

Thượng tá Trần Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm cho biết: Hiện tại, riêng trên địa bàn quận có 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Hầu hết các cửa hàng này đều vi phạm các quy định về khoảng cách. Nguyên nhân là chúng đều đã có từ lâu, như cây xăng Trần Khát Chân đã mở 20 năm. Theo thời gian, rất nhiều cửa hàng kinh doanh các dịch vụ khác mọc lên bên cạnh, vi phạm quy định về khoảng cách an toàn.

Tại TP. Hồ Chí Minh hiện cũng đang có nhiều cây xăng nằm ngay khu dân cư đông. Tại góc đường Võ Thị Sáu - Phan Liêm, cửa hàng xăng - dầu số 18 tồn tại từ lâu, sát bên là một tiệm cơm tấm. Còn trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), cửa hàng xăng - dầu số 55 và số 26 nằm giữa khu dân cư đông đúc với các cửa hàng thời trang, ăn uống. Tại khu vực ngã tư Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) cũng có cây xăng ngay khu dân cư tấp nập.

Nhiều cây xăng ở các quận khác cũng nằm trong tình trạng vi phạm. Đó là các cây xăng 179 Đê La Thành, số 1 Láng Hạ, số 233 phố Khâm Thiên, 185 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa); cây xăng 171 Trường Chinh (Thanh Xuân)...

Theo chị Nguyễn Thị Minh - một người dân sống ở đường Trường Chinh: “Sống ở đây đã lâu nhưng ngày nào tôi cũng nơm nớm bởi những cây xăng này có thể cháy nổ bất cứ lúc nào. Điều nguy hại là trên những tuyến đường này lại thường xuyên xảy ra ùn tắc, nếu xảy ra cháy, nổ thì ngoài những thiệt hại rất khó lường, công tác chữa cháy chắc chắn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn”.

Sẽ xoá nhiều cây xăng

Để xử lý các cây xăng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vi phạm, theo thượng tá Trần Văn Vũ, cần phải có sự phối kết hợp giải quyết giữa các ngành chức năng trong cấp phép cho các dịch vụ khác.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm sẽ tham mưu tới Giám đốc Sở để tổng rà soát, kiểm tra các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu trên toàn thành phố; kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trong quy trình nhập hàng, bán hàng, nhất là các quy chuẩn về hệ thống về mặt kỹ thuật cho bể chứa xăng, xe nhập hàng, hệ thống chống điện, sét…

Ngày 2.4.2013, UBND TP.Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Quy hoạch hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đến năm 2015. Theo đó, 10 cửa hàng phải giải tỏa chậm nhất đến ngày 30.12.2014; 45 cửa hàng phải dừng hoạt động khi các dự án liên quan đến địa điểm kinh doanh triển khai thực hiện.. 

Công an Hà Nội công bố nguyên nhân gây cháy

Chiều 4.6, Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, nguyên nhân vụ cháy cây xăng 2B Trần Hưng Đạo ngày 3.6 rất có thể là do khi bơm xăng từ xe téc xuống bồn chứa ngầm đã để xăng chảy lan xuống mặt đất, rồi chảy qua cửa hàng sửa chữa xe máy và lan đến quán cơm có lò than tổ ong để ngoài vỉa hè, nên ngọn lửa bùng cháy...

Về vấn đề xử lý các cây xăng chưa đảm bảo tiêu chuẩn an toàn phòng chống cháy nổ hiện nay, Thiếu tướng cho biết: “Thực tế là rất khó để xử lý. Có trạm xăng mở cách đây gần 20 năm, khi đó họ đảm bảo khoảng cách an toàn phòng chống cháy nổ, nhưng sau đó nhà dân dần bao vây. Bây giờ xử lý thì rất khó để quy trách nhiệm được cho cây xăng hay cho người dân... Nếu yêu cầu làm đúng quy chuẩn thì người nội thành sẽ phải sang Gia Lâm, về Hoài Đức đổ xăng vì có thể nội thành không còn cây xăng nào”. Cũng theo ông Nghi, trong năm 2012, Sở đã xử lý 129 cửa hàng xăng dầu vi phạm an toàn về PCCC, 5 tháng đầu năm 2013 xử lý 28 trường hợp.

Thắng Quang

Trạm xăng ở các nước phải xa khu dân cư

Tại nhiều nước, tiêu chuẩn đầu tiên đặt trạm xăng là diện tích phải rộng, là nơi tiếp giáp với các nút đường cao tốc, xa trường học, khu chung cư. Ngoài ra, các bể ngầm chứa nhiên liệu phải đạt chuẩn quy định về an toàn môi trường. Tại Anh, trạm xăng thường được đặt ở vị trí gần với đường cao tốc hoặc các tuyến đường xe tải lớn. Chúng thường tọa lạc trên diện tích rộng, trong đó có tổ hợp nhà hàng thực phẩm, khu vực bãi đậu xe lớn và các dịch vụ khác, bán hàng 24/24 giờ. Tại Mỹ, một trạm xăng còn cung cấp các dịch vụ như thay dầu và sửa chữa ô tô. Chính quyền thường cho phép đặt trạm xăng ở các khu vực công cộng, xa khu dân cư và có kết nối với các hướng đi đường cao tốc.

Hạ Anh (tổng hợp)

Theo Ngọc Lương - Mai Hương - Hữu Ký (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan