Mồng 1 Tết: Miền Bắc rét, miền Nam nắng đẹp

Ngày 04/02/2013 08:52 AM (GMT+7)

Từ 29 Tết đến mồng 2 Tết, các tỉnh miền Bắc có không khí lạnh gây rét, nhiệt độ thấp nhất khoảng 12 độ C – 13 độ C.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương (TTDBKTTV) về thời tiết cụ thể 9 ngày nghỉ Tết Quý Tỵ sắp tới.

- Thưa ông, thời tiết Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang nắng ấm, liệu kiểu thời tiết này có kéo dài được đến Tết Nguyên Đán?

Mồng 1 Tết: Miền Bắc rét, miền Nam nắng đẹp - 1Ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc TTDBKTTV (Ảnh: Thu Hoài)

- Ông Lê Thanh Hải: Kiểu thời tiết hiện tại sẽ tiếp tục duy trì từ nay đến ngày 27 Tết (tức ngày 7/2/2013). Thời tiết miền Bắc liên tục ấm dần, không có đợt không khí lạnh nào. Phía Tây Bắc bộ nhiệt độ cao nhất có thể lên 27 độ C - 30 độ C, trời khá oi bức. Phía Đông Bắc bộ khoảng 25 độ C - 28 độ C.

Như vậy, trong gần một tuần tới, miền Bắc sẽ có những ngày tương đối ấm trước Tết, trời tạnh ráo. Tuy nhiên, có điều là ở các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ, độ ẩm không khí vẫn rất cao, có thể lên tới 90-95% vào buổi sáng.

Hà Nội nằm trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ nên sẽ có chung kiểu thời tiết này. Trời ấm, tạnh ráo, nhiệt độ mỗi ngày nhích khoảng 1 độ C, rất thích hợp để các gia đình mua sắm Tết. Tuy nhiên đến ngày 28 Tết, miền Bắc sẽ có không khí lạnh, thời tiết thay đổi.

- Thưa ông, dự báo cụ thể đợt không khí lạnh từ ngày 28 Tết này như thế nào, Hà Nội và miền Bắc có mưa trong ngày mồng 1 và mồng 2 Tết không?

- Ông Lê Thanh Hải: Ngày 28 Tết (tức là ngày 8/2/2013) dự báo sẽ có một đợt không khí lạnh tương đối mạnh tràn về gây rét ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Từ 29 Tết (9/2) đến ngày 2 Tết (11/2), khu vực đồng bằng Trung du Bắc bộ nhiệt độ trung bình ngày vào khoảng 14 độ C - 16 độ C. Vùng núi cao các tỉnh Hà Giang, Lào Cai sẽ rét đậm, có thể sẽ xuất hiện sương muối.

Đợt rét này chỉ kéo dài từ 3 ngày - 4 ngày. Như vậy, nửa đầu của kỳ nghỉ Tết sẽ có rét và rét đậm ở khu vực miền Bắc kèm theo mưa phùn rải rác. Dù đợt rét này chưa chạm mức rét đậm nhưng do sự chuyển đổi thời tiết đột ngột so với những ngày trước kèm mưa phùn sẽ khiến người dân có cảm giác rét hơn mức nhiệt thực tế. Mặc dù có mưa nhỏ khiến đường xá hơi bẩn nhưng lại mang nét đặc trưng của mùa xuân.

Ở Hà Nội, trong hai ngày mồng 1 và mồng 2 Tết sẽ có mưa phùn rải rác, nhiệt độ thấp nhất khoảng 12 độ C – 13 độ C. Xác xuất có nắng là rất ít.

Tuy nhiên, quanh đợt rét này vẫn còn 2 luồng ý kiến. Một luồng ý kiến cho rằng đợt không khí lạnh này sẽ gây rét đậm ở đồng bằng Trung du Bắc bộ, còn một luồng thì cho rằng chỉ gây rét, xấp xỉ ngưỡng rét đậm.

Giai đoạn sau nghỉ Tết từ ngày 4 Tết (13/2) đến ngày 8 Tết (17/2) sẽ chuyển sang giai đoạn biến tính, vẫn rét nhưng kèm theo mưa nhỏ, sương mù.

Mồng 1 Tết: Miền Bắc rét, miền Nam nắng đẹp - 2

- Còn TP.HCM và các tỉnh miền Nam trong những ngày đầu nghỉ Tết thời tiết được dự báo sẽ thế nào?

- Ông Lê Thanh Hải: Các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ trong những ngày đầu của kỳ nghỉ Tết, nhiệt độ vào khoảng 20 độ C - 23 độ C, độ ẩm không khí 80% - 90%. Tây Nguyên, Nam bộ những ngày đầu nghỉ Tết thời tiết tương đối mát mẻ, không có nắng nóng, se se lạnh về ban đêm. Tuy nhiên, những ngày cuối của kỳ nghỉ Tết nhiệt độ trở lại bình thường, ngày nắng nóng, không mưa, nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 33 độ C - 36 độ C.

TP.HCM, những ngày đầu kỳ nghỉ, trời vẫn nóng vì lạnh chưa xâm nhập tới. Đến ngày 28, 29 Tết nắng nóng sẽ giảm bớt cho đến ngày mồng 1, mồng 2, mồng 3 Tết trời sẽ mát mẻ.

- Ông có lời khuyên như thế nào với những gia đình có nhu cầu đi du lịch dịp Tết Nguyên Đán này?

- Ông Lê Thanh Hải: Nhìn chung về các địa điểm du lịch trên cả nước, Tết này ai thích rét có rét, ai thích ấm có ấm, nắng nóng cũng có. Một số địa điểm du lịch như Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Phú Quốc… , các bạn vẫn có thể tắm biển thoải mái. Với những ai thích rét thì tranh thủ những ngày đầu năm mới có thể đi SaPa, Mẫu Sơn, Hà Giang để tận hưởng, có thể sẽ có băng giá, sương muối.

Xin cảm ơn ông!

Thu Hoài thực hiện
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan