Một năm MH17: 'Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà'

Ngày 09/07/2015 13:55 PM (GMT+7)

Một năm sau thảm họa máy bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia, một người dân ở Ukraine vẫn kinh hoàng khi nhớ lại đống đổ nát trút xuống làng bà.

Chia sẻ trước lễ kỷ niệm một năm thảm họa máy bay MH17 rơi, bà Ina Tipunova, 60 tuổi, cho biết, bà vẫn nhớ như in cảnh tượng đầy ám ảnh bàn tay sơn móng, cắt tỉa cẩn thận của một thi thể rơi trên mái nhà mình.

Bà Ina, người mẹ của hai đứa con và bạn bè ở làng Rozsypne đã chứng kiến cảnh máy bay Boeing 777 rơi vào cuối tháng 7 năm ngoái.

Tiếng nổ vang lên xé tai, khói và các mảnh vụn ngập chân trời: "Nó trông giống như hoa giấy rơi trên bầu trời", bà Ina kể lại.

Thi thể của 298 nạn nhân có ở khắp nơi, ở con đường làng và trong các khu vườn. Nỗi ám ảnh với bà vẫn chưa thể nguôi, nhất là thi thể rơi trên mái tôn ngôi nhà bà.

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 1

Bà Ina chỉ tay nơi nạn nhân MH17 bị rơi xuống.

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 2

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 3

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 4

Sau vụ nổ, bà Ina trở về nhà và thấy cơ thể của một người phụ nữ nằm sóng xoài trên sàn nhà, bên cạnh lò bếp. Bà cho biết: "Tôi vẫn không biết tại sao điều này lại xảy ra và tại sao cô ấy lại rơi vào mái nhà tôi. Có lẽ đó là số phận...".

Bên trong căn bếp xiêu vẹo của bà, tất cả những gì còn lại của thi thể rơi là một lỗ lớn ở trên trần nhà và vết loang dưới sàn.

"Tôi đã phải dùng hóa chất để làm sạch sàn nhà. Thi thể của người phụ nữ được đưa ra ngoài đường và sau 24 giờ đã được đội cứu hộ đưa đi.

Khi đội cứu hộ đến nhà tôi, họ nghĩ cô ấy là một người đàn ông vì mái tóc ngắn. Tôi nhớ là cô ấy rất xinh đẹp, tay cắt tỉa cẩn thận. Móng tay của cô sơn màu hồng. Những chi tiết này tôi không bao giờ quên", bà Ina chia sẻ.

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 5

Gần 300 người đã thiệt mạng khi chiếc máy bay bị rơi một năm trước.

Bà nói thêm: "Tôi muốn gặp người thân của cô ấy để nhìn thấy hình ảnh của cô khi còn sống và biết điều gì đó về cô ấy. Nhưng tôi không biết gì cả ngoài việc cô ấy đến từ châu Á. Có lẽ gia đình cô cũng muốn gặp tôi để nói chuyện với tôi và chứng kiến nơi cô đã qua đời. Đối với họ, nó có thể giúp cho họ chấp nhận được sự thật".

Sau tai nạn chính phủ Úc, Malaysia và Hà Lan đã công bố kế hoạch thực hiện tang lễ cho các nạn nhân. Phía cơ quan điều tra của Hà Lan đã công bố bản báo báo thảm họa MH17 vào tháng 10/2014. Malaysia thì gây sức ép buộc phải truy tố hình sự với người bắn rơi chiếc máy bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur. Quốc gia này muốn Hội đồng bảo an Liên hợp quốc thiết lập tòa án quốc tế để truy cứu trách nhiệm thủ phạm trước công lý.

Tin rò rỉ từ cơ quan tình báo về cuộc điều tra cho rằng, tên lửa được Nga cung cấp đã bắn nhầm MH17 khi nghĩ rằng nó là một chiếc máy bay quân sự Ukraina.

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 6

Xác máy bay và thi thể rơi khắp làng Rozsypne.

Một năm MH17: Vẫn ám ảnh cảnh thi thể rơi trên mái nhà - 7

Hình ảnh hai nạn nhân trên chuyến bay MH17 được treo ở làng Rozsypne, Ukraine.

Quay trở lại câu chuyện của Ina. Từ lúc phát hiện ra thi thể nạn nhân ở trong nhà đã gây sự chấn động tâm lý lớn với bà: "Tôi mất đứa con trai đầu tiên 10 năm trước đây trong vụ sập mỏ than. Chứng kiến vụ việc này khiến tôi trải qua nhiều cơn ác mộng".

Bà tiếp tục: "Vào ngày kỷ niệm, tôi sẽ đi đến nhà thờ và cầu nguyện cho các nạn nhân. Tôi không thể đặt cây thánh giá ở giữa nhà bếp nhưng tôi có thể đặt một vài bông hoa ở đó cho cô ấy. Tôi thật sự buồn khi tất cả những nạn nhân đều chết. Ngay cả bây giờ, nó thực sự khó khăn và nhiều câu hỏi chưa có lời giải đáp.

Ai đã bắn rơi nó? Tại sao chiếc máy bay lại được phép bay ở đây? Tại sao nhà tôi lại là nơi nạn nhân rơi xuống? Tại sao điều này lại xảy ra?...".

Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH17 của Hãng Hàng không Malaysia bị tai nạn ngày 17/7/2014 ở không phận miền đông Ukraine, trong khu vực có chiến sự.

Chiếc máy bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur được cho là trúng tên lửa và nổ tung ở độ cao 10 cây số, khiến 298 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, trong đó có 196 công dân Hà Lan.

Đây là vụ tai nạn máy bay thứ hai của Malaysia Airlines trong năm 2014. Trước đó, máy bay mang số hiệu MH370 chở 239 người đang trên đường bay từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh hôm 8/3 thì mất tích và cho đến nay vẫn là con số bí ẩn.

Tào Nga (Mirror)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Máy bay Malaysia rơi ở Ukraine